svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดเส้นทางพิรุธ.ไฟฉาว 39 ล้าน ส่งป.ป.ช.ฟัน "สุขุมพันธุ์-8 ขรก." เข้าข่ายผิดพรบ.ฮั้วประมูล

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่ คตง.จะมีมติชี้มูลความผิด ผู้ว่าฯ กทม.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และผู้บริหารของ กทม.ที่เกี่ยวข้อง กับโครงการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะมีหลักฐานชัดเจนของการฮั้วประมูล ซึ่งแกะรอยจากบริษัทเอกชน 3 ราย และหญิงสาว 4 คน ที่เข้ามาเกี่ยวข้องติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

สรุปผลการตรวจสอบโครงการค่าใช้จ่าย ประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว Motif of Light ของสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กทม.วงเงิน 39.5 ล้านบาท สตง. ได้สรุปผลอย่างเป็นทางการแล้วโดยพบว่ามีการฮั้วประมูล
จากหลักฐานความเชื่อมโยงของบริษัทเอกชน 3 ราย ที่เข้าประกวดราคา คือ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ผู้ชนะการประกวดราคา บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด คู่เทียบการเสนอราคา และ บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด ร่วมซื้อซองประกวดราคาแต่ไม่ได้ยื่นซองประกวดราคา

เปิดเส้นทางพิรุธ.ไฟฉาว 39 ล้าน 
ส่งป.ป.ช.ฟัน "สุขุมพันธุ์-8 ขรก." เข้าข่ายผิดพรบ.ฮั้วประมูล


จากข้อมูลของ สตง.ได้เชิญตัวแทนบริษัทเอกชนรายหนึ่ง มาให้ปากคำ และยืนยันว่า บริษัททั้ง 3 ราย ใช้บุคคลคนเดียวในการแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์การทำธุรกิจประดับไฟก่อนการเข้าร่วมประกวดราคา โดยพบว่ามีหญิงสาว 4 เป็นตัวละครเชื่อมทั้ง 3 บริษัทซึ่ง สตง.มีข้อมูลว่าคนใน กทม.น่าจะมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ประกอบด้วย น.ส.คณัณญา จรูญภาพิมล เป็นผู้รับมอบอำนาจจากกรรมการผู้มีอำนาจของ 3 บริษัท น.ส.สิริพร ชาวปราการ ปรากฎหลักฐานว่าเป็นผู้ก่อการตั้งบริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด และทำบัญชีให้ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด จนถึงปัจจุบันนี้

เปิดเส้นทางพิรุธ.ไฟฉาว 39 ล้าน 
ส่งป.ป.ช.ฟัน "สุขุมพันธุ์-8 ขรก." เข้าข่ายผิดพรบ.ฮั้วประมูล


น.ส.กมลวรรณ บุษปวนิช ปรากฎชื่อเป็นพยานรับรอง มอบอำนาจของ น.ส.คณัณญา เพื่อแจ้งวัตถุประสงค์ไปยังกรมธุรกิจการค้า ว่า ประกอบธุรกิจจำหน่าย ปลีก-ส่ง ไฟฟ้า ประดับตกแต่ง และ น.ส.วิวรรธณี ปัญญาไว เป็นพยานมอบแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด
หลักฐานสำคัญในขั้นตอนการประกวดราคา มีการสืบราคากลางจากผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่เพิ่งจดทะเบียนแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์รับงานประดับไฟไม่นานนัก จากนั้นในวันรุ่งขึ้น มีการนำราคานี้ไปกำหนดเป็นราคากลาง ประมาณ 40 ล้านบาท ก่อนนำทีโอาร์เปิดในทำการวิจารณ์ 2-3 วัน เพื่อเริ่มขั้นตอนการเสนอราคา
นอกจากนี้ มีการสั่งย่นระยะเวลาการประกวดราคาให้สั้นลง เพราะก่อนหน้าที่จะมีการลงนามในสัญญาว่าจ้าง มีการนำสินค้ามาลงในพื้นที่เพื่อติดตั้งแล้ว โดยนำเข้าจากประเทศจีนส่วนไฟที่นำมาใช้ในงาน ไม่ได้เป็นการซื้อมาแสดง แต่เป็นการเช่า ทำให้เป็นการจัดงานในรูปแบบงานแสดงสินค้า โดยคนในกทม.มีส่วนรู้เห็น

เปิดเส้นทางพิรุธ.ไฟฉาว 39 ล้าน 
ส่งป.ป.ช.ฟัน "สุขุมพันธุ์-8 ขรก." เข้าข่ายผิดพรบ.ฮั้วประมูล



จากข้อมูลตรวจสอบย้อนหลัง บ.คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เป็นคู่สัญญา ตั้งแต่ปี 53-58 ระยะเวลา 6 ปีเต็ม รับจ้างงานจากสำนักวัฒนธรรมกีฬา และการท่องเที่ยว กทมฯ รวม 16 สัญญา รวมวงเงินทั้งสิ้น 90,226,755 บาท ขณะที่ บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด เป็นคู่สัญญาตั้งแต่ปี 55-57 รับจ้างงาน จากสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กทมฯ รวม 5 สัญญา รวมวงเงิน 5,945,600 บาท

-26 พ.ย.58 กทม.ประกาศประมูลราคา
-26 พ.ย.58 มีผู้สนใจขอรับเอกสารประมูล 9 ราย
-2 ธ.ค.58 ผอ.สำนักวัฒนธรรม กำหนดวันเสนอราคาเร็วขึ้น จากเดิม 22 ธ.ค.58 เป็น 17 ธ.ค 58 แต่ไม่ปรากฎหลักฐาน การแจ้งให้ผู้รับเอกสารประมูลจ้างทราบ โดยมี น.ส.ปราณี เป็นผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม / นายธวัชชับ เป็น ผอ.การท่องเที่ยว
-8 ธ.ค.58 มีผู้ยื่นซองเสนอราคาร 2 ราย คือ บ.คิวริโอฯ กับ บ .สรรค์สร้าง
-12 ถึง 17 ธ.ค.58 มีผู้เสนอ 2 ราย คือ บ.คิวริโอ ราคา 39,619,990 บาท บ.สรรค์สร้างเสนอราคา 39,749,999 บาท แต่ปรากฏกว่า บ.คิวริโอฯ เสนอราคาต่ำสุด และต่อรองราคาเหลือ 39,500,000 บาท
-18 ธ.ค.58 นายธวัชชับ เป็นผอ.การ ท่องเที่ยว ขออนุมัติจ้างเหมาจัดทำโครงการ / และ น.ส.ปราณี เป็นผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม อนุมัติในวันเดียวกัน
-22 ธ.ค.58 กทม.โดย น.ส.ปราณี ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม ทำสัญญาจ้างเหมา จัดทำโครงการ กับ บ.คิวโอ วงเงิน 39,500,000 บาท กำหนดจัดงานในเดือนธ.ค.28-ม.ค.59 หลักประกันสัญญาเป็นเงินสด
-22 ธ.ค.58 ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่ากทม.ให้ข่าวกรณีการประดับตกแตกไฟ ที่ลานคนเมืองศาลาว่าการกทม.

logoline