svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน!"ดีเอสไอ-อัยการ"ขอศาลอนุมัติหมายจับ"ธัมมชโย"

25 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -25 เม.ย.59 - "ดีเอสไอ-อัยการ"มีมติขอศาลอนุมัติหมายจับ"ธัมมชโย"หลังไม่มารับทราบข้อหาฟอกเงิน รับของโจร ระบุใช้ใบรับรองแพทย์คลินิกอ้างป่วย แต่ปฏิบัติศาสนกิจปกติ เข้าข่ายเลี่ยงไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


สืบเนื่องจากกรณีพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ออกหมายเรียกให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานะผู้ต้องหา เข้ารับทราบข้อหาในความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร สืบเนื่องจากเป็นผู้มีชื่อได้รับเช็คบริจาคจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด โดยกำหนดให้เข้าทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเองในวันนี้(25 เม.ย.) เวลา 09.00 น. หลังดีเอสไอเคยอนุญาตให้เลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ไม่อนุญาตให้เลื่อนเป็นครั้งที่ 2 ตามที่อ้างว่าต้องปฏิบัติศาสนากิจ เนื่องจากพิจารณาแล้วไม่มีเหตุอันควรให้เลื่อนออกไปอีก
โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาวัดพระธรรมกายส่งทีมทนายเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อสอบถามเรื่องการเข้ารับทราบข้อหา โดยพระธัมมชโยไม่ได้เดินทางมาด้วย อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยืนยันพระธัมมชโยต้องเข้ารับทราบข้อหาด้วยตนเองตามกำหนด และให้เวลาตลอดทั้งวันนี้ เพื่อเข้าพบพนักงานสอบสวนตามเวลาราชการภายใน 16.00 น.

ด่วน!"ดีเอสไอ-อัยการ"ขอศาลอนุมัติหมายจับ"ธัมมชโย"


ทั้งนี้เวลา 18.00 น. ทีมโฆษก ดีเอสไอออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่าตามที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้พระธัมมชโยมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 25 เม.ย. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความพระธัมมชโยได้มายื่นหนังสือขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งภายหลังพนักงานสอบสวนได้รับหนังสือการขอเลื่อนแล้ว

ด่วน!"ดีเอสไอ-อัยการ"ขอศาลอนุมัติหมายจับ"ธัมมชโย"


ต่อมาในเวลา 13.00 น. ได้ประชุมร่วมกับพนักงานอัยการหารือการขอเลื่อนและพิจารณาเห็นร่วมกันว่าการที่พระธัมมชโยมีหนังสือเลื่อนพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษถึง 2 ครั้ง โดยอ้างเหตุประกอบศาสนกิจและอ้างอาการป่วย โดยใช้ใบรับรองแพทย์จากคลินิกเอกชน แต่กลับปรากฎว่ามีการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาต่าง ๆ ได้เป็นปกติ จึงไม่มีเหตุอันสมควรที่จะขอเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวน
จึงเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นไปในลักษณะหลีกเลี่ยงที่จะไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และเนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นความผิดที่ถูกกล่าวหาที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี อีกทั้งทางคดีมีหลักฐานพอสมควรว่าผู้ถูกกล่าวหาน่าจะได้กระทำความผิดดังกล่าว จึงมีเหตุตามกฎหมายที่จะเสนอให้มีการออกหมายจับ ดังนั้นพนักงานสอบสวนมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขออนุมัติออกหมายจับพระธัมมชโยมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ;

ด่วน!"ดีเอสไอ-อัยการ"ขอศาลอนุมัติหมายจับ"ธัมมชโย"



ยก 8 โรครุม "ธัมมชโย" เหตุเบี้ยวหมายเรียก "ดีเอสไอ""




logoline