svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีคุมประพฤติยอมรับ "แพรวา" ผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ ไม่ทำงานบริการสังคม

19 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรม -- 19 มี.ค.59 -- อธิบดีคุมประพฤติยอมรับ แพรวา ผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ ไม่ทำงานบริการสังคมตามขั้นตอน ศาลนัด 2 ฝ่ายเข้ารับฟังการไต่สวน 21มิ.ย.นี้ เผยเมื่อเจ้าหน้าที่เข้มงวด ก็ถูกทางครอบครัวน.ส.แพรวา ส่งหนังสือร้องเรียนสำนักผู้ตรวจฯ ว่าถูกข่มขู่

กรณีมีกระแสข่าว น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขณะเกิดเหตุเป็นเยาวชนขับรถยนต์ฮอนด้าซีวิคเฉี่ยวชนรถตู้โดยสารสายธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-หมอชิต บนทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ เป็นเหตุให้คนขับรถตู้และผู้โดยสารเสียชีวิตรวม 9 รายเมื่อปี 53 และศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 4 ปี และเพิ่มเวลาบำเพ็ญประโยชน์เป็นปีละ 48 ชั่วโมง รวม 4 ปี และห้ามขับรถจนอายุ 25 ปี
เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 59 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ยอมรับว่า จากการตรวจพบว่า น.ส.แพรวายังไม่เคยไปทำงานบริการสังคมตามเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ แต่อย่างใด ทั้งที่ตามกฎหมายอาญามาตรา56 ระบุว่า หลังศาลมีคำสั่งให้คุมประพฤติ ทั้งน.ส.แพรวาและกรมคุมประพฤติต้องตกลงกันว่า จะให้ผู้ถูกคุมประพฤติไปทำงานบริการสังคมที่ใด แต่จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.แพรวา ไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไข แต่นำเอกสารมายื่นแสดงว่าไปทำงานบริการสังคม ที่รพ.พระมงกุฎโดยอ้างว่า กลัวอันตราย ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องแจ้งกรมคุมประพฤติก่อน เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งให้รับทราบถึงขั้นตอนที่ถูกต้อง กลับถูกทางครอบครัวน.ส.แพรวาทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ถูกเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติข่มขู่
พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมคุมประพฤติได้รายให้ศาลรับทราบแล้ว ว่า น.ส.แพรวาไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขคุมประพฤติ ซึ่งศาลจะต้องมีคำสั่งไต่สวนและมีคำวินิจฉัย โดยศาลได้นัดให้ทั้ง2 ฝ่ายเข้ารับฟังในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ซึ่งผ่านมากรณีของน.ส.แพรวา ถือว่าศาลได้เมตตาสูงสุด เพราะผู้ต้องหาเป็นเยาวชนจึงต้องการให้โอกาสแก้ไขความผิด ได้เรียนหนังสือและกลับมาทำงานรับใช้สังคม แต่ปรากฎว่าก็ไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด
"การปล่อยปะ จะทำให้ดูเหมือนกฎหมายเลือกปฎิบัติ ถ้าเป็นลูกคนจน ผู้ด้อยโอกาสก็ต้องก้มหน้ารับกรรมทำตามเงื่อนไข แต่ถ้าเป็นรวยแล้วทำอะไรก็ได้ จริงๆหากเขาทำตามเงื่อนไข อยากทำบริการสังคมที่รพ.เอกชน ก็ได้โดยแจ้งมาที่กรมคุมประพฤติรับทราบ ไม่ใช่อยากจะทำที่ไหนก็ทำตามอำเภอใจ" อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าว

logoline