svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สิงห์รถบรรทุกสุดทนถูกรีดไถ แอบถ่ายคลิปตร.ทางหลวงเรียกรับเงิน!

09 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงห์รถบรรทุกสุดทนถูกรีดไถ! แอบถ่ายคลิปตำรวจทางหลวงเรียกรับเงิน ประจานออกโซลเชียลมีเดีย แฉมี 40 บาทไม่เอา ขอ 200 บาท จ่ายแบงค์พันมีเงินทอนพร้อม


พฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์ของตำรวจทางหลวงครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นหลังจากผู้ใช้เฟซบุ้ค ชื่อ เกมส์ เกมส์ นำคลิปวีดีโอความยาว 1 นาที ไปโพสต์ไว้ในเพจคลิปเด็ด เมื่อเวลา 13.05 น. วันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อคลิปว่า "เมื่อกี้เลย" โดยภาพที่เห็นในคลิปเป็นเหตุการณ์ขณะตำรวจทางหลวงเปิดประตูรถสายตรวจทางหลวงในลักษณะหยิบสิ่งของภายในรถแล้วเดินมายังรถบรรทุกที่จอดรออยู่ ซึ่งผู้ถ่ายคลิปเจตนาซูมภาพให้เห็นในมือของตำรวจรายนี้กำเงินมาส่งให้กับคนขับรถบรรทุก
ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบกระทั่งทราบตัวคนขับรถบรรทุกที่ปรากฏในคลิปภาพนี้ และยังเป็นผู้ที่นำคลิปเหตุการณ์ครั้งนี้มาเผยแพร่ โดยเขายืนยันว่าเหตุการณ์ที่ปรากฏในคลิปภาพที่เผยแพร่อยู่ในโซลเชียล มีเดีย เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเที่ยงวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะขับรถ 6 ล้อ ซึ่งบรรทุกวัว จาก จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเดินทางไปยัง จ.เพชรบุรี แต่เมื่อเดินทางมาถึงถนนสายเอเชียขาล่องบริเวณพื้นที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ได้ถูกตำรวจทางหลวงเรียกให้จอดข้างทาง ซึ่งไม่ได้ขัดขืนนำรถเข้าจอดข้างทาง ตำรวจทางหลวงที่เรียกตรวจได้ขับรถสายตรวจไปจอดอยู่ข้างหน้าก่อนที่คนขับจะเปิดประตูรถลงเดินมาหา
เขาเดินมาหามาเคาะให้เปิดกระจกรถผมก็เปิดเขาบอกขอ 200 แต่ผมมีเงินย่อยอยู่ 40 บาท บอกเขาไปว่ามีแค่ 40 บาท แต่เขาไม่เอาบอกว่าแบงค์ใหญ่ก็มีทอน ผมต้องควักแบงค์พันให้ไป เขาก็เดินกลับไปที่รถสายตรวจ ระหว่างนั้นผมจึงให้เจ้าของวัวที่จ้างผมขนส่งให้ใช้มือถือถ่ายวีดีโอบันทึกเหตุการณ์ไว้ โดยได้ภาพตอนที่ตำรวจคนนี้ไปหยิบเงินทอนจากรถสายตรวจเดินมาหารถของผมเพื่อนำเงินทอน 800 บาทมาส่งให้ผม คนขับรถบรรทุกคันเกิดเหตุ ยืนยัน

สิงห์รถบรรทุกสุดทนถูกรีดไถ แอบถ่ายคลิปตร.ทางหลวงเรียกรับเงิน!


คนขับรถบรรทุกรายนี้ ให้ข้อมูลด้วยว่า รับจ้างขนส่งสัตว์เลี้ยงจาก จ.เพชรบูรณ์ ไปยัง จ.ทางภาคกลาง ซึ่งใช้เส้นทางสายเอเชีย ผ่าน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ แทบทุกเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งพบตำรวจทางหลวงรายนี้อยู่เป็นประจำ และมักถูกเรียกให้หยุดรถเพื่อขอเงินเป็นประจำ ซึ่งตำรวจรายนี้ไม้ได้แจ้งว่าทำผิดอะไรและไม่เคยเขียนใบสั่งให้แม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งก็รู้ดีว่าพฤติการณ์นี้เหมือนกับการเก็บส่วย
ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเรื่องนี้ไปยัง พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผบก.ทล. ซึ่งยืนยันว่ายังไม่ได้เห็นคลิปภาพ เพราะติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด จะเดินทางกลับกองบังคับการตำรวจทางหลวงในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคมนี้ ซึ่งจะมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่ามีการกระทำความผิดเรียกรับผลประโยชน์จริงจะมีการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา ส่วนปัญหาเรื่องส่วยทางหลวงภายในสัปดาห์จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และกรมทางหลวง เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเรื่องส่วยและวางมาตรการในการดำเนินการให้มีความชัดเจน และจะเอาผิดกับผู้ที่มีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์อย่างจริงจัง

สิงห์รถบรรทุกสุดทนถูกรีดไถ แอบถ่ายคลิปตร.ทางหลวงเรียกรับเงิน!


ขณะที่นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องส่วยทางหลวงกลับมาแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ซึ่งมีทั้งที่เรียกเก็บรายทางและจ่ายรายเดือน โดยในกรณีการจ่ายรายเดือนจะมีผู้กว้างขวางในพื้นที่รับเป็นหน้าเสื่อจัดเก็บเงินจากเจ้าของรถบรรทุกเดือนละ 3,000-4,000 บาทต่อคัน โดยอ้างว่านำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเคลียร์เส้นทาง
"การเก็บส่วยเกิดขึ้นกับรถบรรทุกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ทั้งพืชผล และสัตว์เลี้ยง รวมถึงรถที่บรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากำหนด หากจ่ายรายเดือนจะมีการแจ้งป้ายทะเบียนให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ การใช้สติกเกอร์ติดไว้หน้ารถเพื่อเป็นใบเบิกทาง การใช้พวงกุญแจ หรือซองใส่บัตร ที่แสดงสัญลักษณ์ว่ารถคันนี้จ่าย ส่วยเป็นรายเดือน ซึ่งรถพวกนี้จะไม่ถูกเรียกตรวจรายทาง และไม่ต้องผ่านด่านชั่งน้ำหนัก

สิงห์รถบรรทุกสุดทนถูกรีดไถ แอบถ่ายคลิปตร.ทางหลวงเรียกรับเงิน!


นายยู กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เป็นต้นตอทำให้การเรียกรับผลประโยชน์ในกลุ่มรถบรรทุก คือการบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่จริงจัง รวมถึงการไม่จริงจังในการห้ามไม่ให้รถบรรทุกที่น้ำหนักเกินกำหนดใช้เส้นทาง ซึ่งการเรียกรับส่วยทำกันเป็นขบวนการ มีผู้กว้างขวางในพื้นที่เป็นผู้จัดสรรผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในสายงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยากให้มีการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยอยากเรียกร้องให้ภาครัฐมุ่งเน้นเอาผิดกับข้าราชการที่มีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์สถานหนัก หากพบว่ามีการกระทำผิดก็ควรจะไล่ออก






logoline