svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สกอ.สอบอดีตอาจารย์ราชภัฏ "หนีทุน" หลังผู้ค้ำประกันแบกรับหนี้สินแทนกว่า 4 ล้านบาท

13 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกอ. มอบนิติการ ตรวจสอบอดีตอาจารย์ม.ราชภัฏหนีทุน หลังผู้ค้ำประกับเข้าแจ้งความ พร้อมรวบรวมรายชื่อ ข้อมูลกรณีผิดสัญญาทุน เสนอที่ประชุมเกี่ยวกับการจัดสรรทุน เร็วๆ นี้ คาดอนาคตอาจต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไข

น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) บอกว่า จากกรณี พล.ต.กิตติภพ มนูญนิมิต รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย,นางจันทิรา วิเศษณัฐ อาจารย์ประจำวิทยาลัยอาชีวธนบุรี,นายภากิติ์ ตรีสกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา แจ้งความกองบังคับการปราบปราม เพื่อร้องทุกข์กรณีที่ต้องตกเป็นหนี้ หลังจากค้ำประกันทุนการศึกษาจำนวน 10 ล้านบาท ให้แก่นางภัทรพร บัวทอง อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ได้รับทุนและเมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกแล้ว แต่ไม่กลับประเทศไทยและไม่ชดใช้ทุน ทำให้ผู้ค้ำประกันต้องแบกรับหนี้สินแทนกว่า 4 ล้านบาทนั้น
ขณะนี้ได้มอบให้สำนักนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว แต่โดยปกติหากผู้รับทุนผิดสัญญาการรับทุน ทางต้นสังกัดก็จะดำเนินการฟ้องร้องผู้รับทุนก่อน แต่หากไม่สามารถตามตัวผู้รับทุนมารับผิดชอบได้จริงๆ ก็จำเป็นต้องฟ้องร้องผู้ค้ำประกันต่อไป ซึ่งทุกหน่วยงานก็รู้สึกเห็นใจผู้ค้ำประกัน เพราะมีเจตนาดีที่ช่วยค้ำประกันให้ แต่ต้องกลับมาใช้ทุนคืนแทน
ดังนั้น จึงช่วยเหลือไกล่เกลี่ยให้ผู้ค้ำประกันชำระเงินคืนเฉพาะเงินต้นที่ผู้รับทุนได้รับไปจริงๆ ไม่คิดค่าเบี้ยปรับหรือดอกเบี้ย แต่จะไม่ให้ผู้ค้ำประกันใช้เงินแทนคงไม่ได้ เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ค้ำประกันก็มีความเสี่ยงอยู่แล้วที่จะต้องรับผิดชอบร่วม ดังนั้น การที่จะเป็นผู้ค้ำประกันให้ใครก็ควรคิดให้ดีก่อนที่จะเซ็นค้ำประกัน

สกอ.สอบอดีตอาจารย์ราชภัฏ "หนีทุน" หลังผู้ค้ำประกันแบกรับหนี้สินแทนกว่า 4 ล้านบาท


เลขาธิการสกอ. บอกอีกว่า หลังจากเกิดกรณีที่ผู้รับทุนไม่กลับมาใช้ทุนคืน ทาง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบให้สกอ. เชิญสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงการคลัง และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดสรรทุนของรัฐบาล ซึ่งอนาคตอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไข ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ว่าจะหารือเรื่องดังกล่าวได้ในวันใด โดยในส่วนของสกอ. กำลังรวบรวมข้อมูลกรณีการผิดสัญญาการรับทุนของ สกอ. ทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมในครั้งนี้ด้วย

logoline