svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอระบุวัด-พระชื่อดังรับเช็คคลองจั่น เข้าข่ายรับของโจร!!

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

--12 ก.พ. 59 -- ดีเอสไอนัดตรวจสอบสำนวนคดีฟอกเงินจากการยักยอกสหกรณ์คลองจั่น 16 ก.พ.นี้ ระบุวัดและพระชื่อดังรับเช็คหลายครั้งหน และทราบดีถึงที่มาของเงินบริจาค จึงเข้าข่ายรับของโจร


พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจสอบการฟอกเงินจากการยักยอกและลักทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เฉพาะกลุ่มเครือข่ายพระวัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า การตรวจสอบเช็ค 878 ฉบับ ที่มีการสั่งจ่ายจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการดำเนินงานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ โอนไปยังกลุ่มคนต่าง ๆ แบ่งได้ 7 กลุ่ม ประกอบด้วย นิติบุคคลที่มีมูลหนี้ต่อกัน เครือข่ายวัดพระธรรมกาย สหกรณ์อื่นๆ ผู้ต้องหาและผู้ที่เข้าข่าย บุคคลธรรมดา นายหน้าค้าที่ดิน และนิติบุคคลที่ไม่มีมูลหนี้ต่อกัน

ขณะนี้การสอบสวนใกล้แล้วเสร็จเหลือพยานที่ต้องสอบเพิ่มเติมบางคนเท่านั้น โดยจะมีการประชุมพนักงานสอบสวนในวันที่ 16 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายฟอกเงินหรือรับของโจร โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีมูลหนี้ต่อกัน มั่นใจจะสามารถสรุปชี้มูลได้ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กรณีเช็คของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่โอนให้กับวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และพระเครือข่าย รวมกว่า 2,000 ล้านบาท มีการยอมรับชัดเจนว่า ได้รับเงินดังกล่าวไปจริง ทั้งที่ไม่มีมูลหนี้ต่อกัน หากนายศุภชัยถูกตั้งข้อหาลักทรัพย์จากการโอนทรัพย์ของสหกรณ์ฯมาบริจาคให้กับเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนในความผิดฐานรับของโจร ซึ่งมีเหตุอันเชื่อได้ว่า ผู้รับเช็ค รู้ฐานะของนายศุภชัยได้ ว่าใช้เงินจากส่วนใดโอนมาให้ รวมทั้งการโอนจ่ายเช็คมาให้เครือข่ายพระของวัดพระธรรมกายมีขึ้นหลายครั้ง หลายหน

logoline