svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.จี้สอบ พ.ต.ท.ผูกคอตาย

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า จะไม่เสนอ นายกรัฐมนตรีให้ชะลอหรือยกเลิกคำสั่ง มาตรา 44 เรื่องการปรับเปลี่ยนตำแหน่งพนักงานสอบสวน


พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สาเหตุการแขวนคอตายของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวน สน.เทียนทะเล อาจมีสาเหตุมาจากการเห็นต่างเรื่องการยุบ-ปรับเปลี่ยนตำแหน่งพนักงานสอบสวนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะไม่เสนอนายกรัฐมนตรีให้ชะลอหรือยกเลิกคำสั่งดังกล่าว แต่จะเร่งทำความเข้าใจกับพนักงานสอบสวนกว่าหมื่นนายทั่วประเทศ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.อาจจะเข้าไปพูดคุยกับผู้มีอำนาจในการจ่ายเงินค่าตอบแทน ให้แก่พนักงานสอบสวนที่ได้รับผลกระทบ ให้ได้มีค่าตอบแทนเท่าเดิม หรือดีกว่าที่เป็นอยู่


โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า พ.ต.ท.จันทร์ จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานสอบสวน สบ.4 ซึ่งเทียบเท่าพันตำรวจเอก มีผลวันที่ 18 ก.พ.นี้ ซึ่งมีโอกาสเติบโตเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจได้ จึงเชื่อว่าการแขวนคอเสียชีวิตอาจมีเงื่อนงำ จากกรณีดำรงตำแหน่งในสมาคมพนักงานสอบสวนแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับ คสช. ว่าจะเป็นสาเหตุในครั้งนี้หรือไม่ เพื่อหาตัวผู้ที่กดดัน พ.ต.ท.จันทร์


ทั้งนี้ผู้มีอำนาจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเร่งทำความเข้าใจกับ พล.ต.อ.วุฒิชัยศรีรัตนวุฒิ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะนายกสมาคมพนักงานสอบสวนแห่งประเทศไทย ก่อนสมาคมจะประชุมใหญ่ในวันอาทิตย์นี้ รวมทั้งเตรียมเรียกพนักงานสอบสวนที่มีความคิดเห็นแตกต่างมาทำความเข้าใจ ก่อนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะประชุมใหญ่ เพื่อหาข้อสรุปในวันจันทร์นี้ โดยมี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมย้ำว่า การปรับเปลี่ยนยุบตำแหน่งในครั้งนี้ พนักงานสอบสวนจะได้รับสิทธิประโยชน์มากขึ้น และต้องเร่งสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาต่อไป

logoline