svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบ 20 แอดมินเพจเสื้อแดงแชร์ผังราชภักดิ์ จ่อเอาผิด ม.112

10 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 58 รายงานข่าวระบุว่า จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่าแอดมินของเพจเฟซบุ๊กชื่อ "สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ" มีจำนวนกว่า 20 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลของแอดมินทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมรายชื่อของเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่เป็นสมาชิกของเพจดังกล่าว โดยมีการกดถูกใจและแชร์ข้อความ หรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม และส่อว่าจะกระทำความผิดในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีจำนวนหลายร้อยราย

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หนึ่งในคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดี ม.112 ที่มี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะ กล่าวถึงกรณีศาลทหารมีการอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาโพสต์ข้อความแผนผังการทุจริตโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และมีความผิดตาม ม.112 และอาจมีผู้เกี่ยวข้องกระทำความผิดเพิ่มเติมอีกกว่าร้อยคน ว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนว่า จะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ซึ่งหากตามกฎหมายนั้นผู้ใดที่กดถูกใจหรือร่วมแสดงความคิดเห็นในเพจเฟซบุ๊กหรือในข้อความที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็จะต้องมีความผิดร่วมไปด้วย แม้ว่าจะยกเลิกการเป็นสมาชิกของหน้าเพจเฟซบุ๊กนั้นแล้วก็ตาม
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้เมื่อตรวจสอบไปที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก "สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ" พบว่าไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แล้ว

logoline