svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบดาบตำรวจลักลอบขนย้ายซากกระทิงป่า น้ำหนัก 246 กิโลกรัม

02 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว สกัดจับดาบตำรวจ สภ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ พร้อมผู้ร่วมขบวนการ 1 ราย ขณะขนย้ายซากเนื้อกระทิงป่าน้ำหนัก 246 กก. ใส่รถตราโล่ห์ตำรวจ สารภาพทำครั้งแรก ได้ค่าตอบแทนเป็นซากเนื้อกระทิง

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2558 เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว อ.คอนสาร จังหวัดชัยภูมิ โดยการนำของนายวิชานนท์ แสนผาลา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย ร่วมกันจับกุมดาบตำรวจมงคล บุญมาชื่น อายุ 47 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันปรามปราม สภ.คอนสาร และนายปรีชา ปราบพาน อายุ 32 ปี ชาวตำบลคอนสาร อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ผู้ต้องหาที่ร่วมกันลักลอบขนย้ายซากสัตว์ป่า พร้อมของกลางซากเนื้อกระทิงบรรจุในกระสอบปุ๋ย จำนวน 8 กระสอบ น้ำหนักรวม 246 กิโลกรัม โดยผู้ต้องหาเตรียมนำไปส่งให้กับพ่อค้าขายของป่าในพื้นที่ตำบลคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

รวบดาบตำรวจลักลอบขนย้ายซากกระทิงป่า น้ำหนัก 246 กิโลกรัม

นายวิชานนท์ แสนผาลา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเภอภูเขียว เปิดเผยถึงการจับกุมว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า ช่วงเช้ามืดวันนี้จะมีการลักลอบขนย้ายซากกระทิงออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยการขนย้ายจะใช้รถของตำรวจ สภ.คอนสาร หรือรถของเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังเพื่อตั้งด่านสกัดจับที่ด่านตรวจเขื่อนจุฬาภรณ์ที่ 1 ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กระทั่งเวลาประมาณ 08.30 น.พบรถเป้าหมายตามที่สายข่าวได้รายงาน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจค้นภายในรถยนต์ตราโล่ตำรวจ หมายเลขทะเบียน 28899 ภายในรถพบของกลางซากเนื้อกระทิงที่บรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ย จำนวน 8 กระสอบ น้ำหนักรวม 246 กิโลกรัม

รวบดาบตำรวจลักลอบขนย้ายซากกระทิงป่า น้ำหนัก 246 กิโลกรัม


จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เบื้องต้นให้การว่า ได้นำเนื้อกระทิงทั้งหมดมาจากนายมืด ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง ทราบเพียงว่าเป็นชาวบ้านอำเภอคอนสาร ซึ่งมีอาชีพเป็นพรานหาของป่า โดยตนจะทำหน้าที่ในการขนย้ายเท่านั้น หากนำไปส่งได้สำเร็จจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเนื้อกระทิง ซึ่งทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซากเนื้อกระทิงทั้งหมดจะนำไปส่งให้กับพ่อค้าขายของป่าในพื้นที่ ตำบลคอนสาร แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อน

รวบดาบตำรวจลักลอบขนย้ายซากกระทิงป่า น้ำหนัก 246 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายมืด ที่ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นคนนำซากเนื้อกระทิงมาส่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกตัวมาสอบสวนเพื่อขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

logoline