svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุก 2 ปี! คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา"จัดสัมมนาเป็นเท็จ"

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาจำคุก 2 ปี คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ความผิด ม.157 กรณีจัดสัมมนาเป็นเท็จ แต่เห็นว่าเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ให้ทำเรื่องปล่อยชั่วคราว

วันนี้ (30 พ.ย.58) ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากาคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และนายคัมภีร์ สมใจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล กรณีเบิกงบจัดสัมมนาที่จังหวัดน่าน แต่ไม่ได้มีการจัดสัมมนาจริง
คดีนี้อัยการส่งฟ้องเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณ และนายคัมภีร์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 กรณีการจัดสัมมนา ที่จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ปี 2546 โดยคณะทำงานร่วมได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.นำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา

คุก 2 ปี! คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา"จัดสัมมนาเป็นเท็จ"


โดยเมื่อครั้งคุณหญิงจารุวรรณ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ร่วมกับพวก จัดให้มีการสัมมนาขึ้นที่จังหวัดน่านทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่เพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน จึงสามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจากหลักฐานทั้งหมดของคณะกรรมการไต่สวน สามารถนำมาหักล้างกับคำให้การของจำเลยทั้ง 2 ได้ โดยการจัดสัมมนาในหัวข้อ "สตง.ในความคิดวุฒิสภา" ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดสัมมนา และหัวข้อที่ใช้บรรยายไม่ใช่การสัมมนา ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน 294,440 บาท และถือเป็นการจัดสัมมนาเท็จ เพียงเพื่อหาคนไปร่วมงานกฐินพระราชทานซึ่งตรงกับวันสัมมนา

คุก 2 ปี! คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา"จัดสัมมนาเป็นเท็จ"


ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 2 ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83 พิพากษาจำคุก 2 ปี แต่ศาลเห็นว่า จำเลยทั้ง 2 เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จึงอนุญาตให้ทนายทำเรื่องขอปล่อยชั่วคราวได้

logoline