svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยึดงูจงอาง งูเห่า เต่า

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย ตรวจยึดเต่า และงู รวมกว่า 700 ตัว ขณะขนส่งใส่รถกระบะ เตรียมนำลงเรือข้ามแม่น้ำโขง คาดส่งต่อเปิบพิสดารที่เวียดนามและจีน ส่วนคนขับรถหลบหนีได้ทัน





ที่สถานีเรือรัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย นาวาเอกสุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย,นาวาโทเวทิศ ทิพย์คล้าย หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี,พ.ต.อ.วิรัตน์ นกแก้ว ผกก.สภ.รัตนวาปี พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประมง เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย และกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดสัตว์ป่า ประเภทเต่าหับ 39 ตัว น้ำหนักประมาณ 40 ก.ก. เต่าหกหรือเต่าเหลือง 175 ตัว น้ำหนักประมาณ 820 ก.ก. งูเห่า 78 ลัง 360 ตัว น้ำหนักประมาณ 700 ก.ก. งูจงอาง 15 ลัง 100 ตัว น้ำหนักประมาณ 250 ก.ก. รวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 237,500 บาทหากนำไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้มูลค่าจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว และรถยนต์กระบะอีซูซุ ดีแมกซ์ ตอนเดียว สีเทา หลังคาสูง หมายเลขทะเบียน บย 8900 ระยองติดสติ๊กเกอร์บริษัทP.O.L.ทรานสปอร์ตจำกัด บริการขนส่งสินค้าทั่วประเทศไว้ด้านหลัง



สืบเนื่องจาก น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย สืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบนำสัตว์ป่าจำนวนหนึ่งออกนอกประเทศ ในพื้นที่อำเภอรัตนวาปี จึงสั่งการให้ น.ท.เวทิศ ทิพย์คล้าย สนธิกำลังหน่วยงานข้างเคียงออกตรวจสอบ กระทั่งเวลา 21.30 น. วันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา พบรถกระบะคันดังกล่าวขับเข้ามายังท่าเรือแม่น้ำโขง บ้านเปงจาน ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี




โดยมีชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน ช่วยกันขนลังออกจากรถ วางเรียงไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งในลำน้ำมีเรือหางยาว เหล็กจอดรออยู่ 1 ลำ จึงแสดงตัวเพื่อตรวจค้น ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์รวมทั้งคนขับรถได้ทิ้งสิ่งของไว้แล้วหลบหนีไปได้ในความมืด ส่วนเรือหางยาวได้ย้อนกลับไปยังฝั่งประเทศ สปป.ลาว เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าและงูตามจำนวนดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีชีวิตมีงูและเต่าบางตัวที่ตายแล้วปะปนอยู่



น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย กล่าวว่า จากทางการสืบสวนพบว่าสัตว์ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาจากภาคใต้ของไทย เพื่อนำข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาจนำไปขายต่อที่เวียดนามหรือจีนที่นิยมรับประทานสัตว์ประเภทนี้ ซึ่งทราบว่าจะเข้าพื้นที่ จ.หนองคายเมื่อ 2 วันที่แล้ว แต่ไม่สามารถนำลงเรือได้ และยังทราบว่ามีรถพ่อค้าชาวเวียดนามมาจอดรอรับที่ฝั่งประเทศ สปป.ลาวแล้ว 5 วัน กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาจะนำสัตว์ป่าจำนวนดังกล่าวลงเรือ แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ติดตามและสามารถตรวจยึดได้ทั้งหมด ซึ่งจะนำเต่ามอบให้กับเจ้าหน้าที่ประมง ส่วนงู นำไปยังศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ คืนสู่ธรรมชาติโดยเร็วที่สุด

logoline