svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มอบ 3 ผู้ต้องหาคดีมั่นคงให้ ตำรวจ

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่ายโมงวันนี้ ทหารจะนำตัว 3 ผู้ต้องหา คดีความมั่นคง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ขอนแก่นโมเดล ส่งมอบให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีและขยายผล หลังเตรียมเข้ามาก่อเหตุช่วงกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ ในพื้นที่กรุงเทพฯ

โดยทหารจะนำตัวผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงทั้ง 3 ราย ที่จับกุมได้ที่ จ.ขอนแก่น ประกอบด้วย จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน , นายพิษณุ พรหมสร และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลังพบพฤติกรรมมีการสื่อสารตระเตรียมก่อเหตุวุ่นวายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และกรุงเทพฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งมอบให้ตำรวจดำเนินการ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผบ.ตร.จะมีการแถลงข่าวรายละเอียดที่ห้องศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น นายกำธร ถาวรสถิตย์ บอกว่า ฝ่ายความมั่นคงได้เข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาที่มีความผิดที่เข้าข่ายมาตรา 112 ทั้ง 3 ราย เป็นชาว จ.ขอนแก่น หลังพบว่าเตรียมลงมือก่อเหตุของกลุ่มขบวนการขอนแก่นโมเดล ขณะนี้ทั้งหมดถูกฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวอยู่ที่กรุงเทพฯ และอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด จากการประสานข้อมูลทางการข่าว พบว่าทั้งหมดมีความผิดร้ายแรงในความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มีโทษจำคุกเกิน 3 ปี
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น บอกว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในการรับทราบข้อกล่าวหาและการดำเนินคดีของกองบังคับการกองปราบปรามแล้ว มีพยานหลักฐานเป็นข้อความส่วนตัวในเฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์ข้อความที่ผิดใน 2 ข้อกล่าวหา คือ การข่มขู่ และกล่าวอ้างถึงการเตรียมการที่จะก่อเหตุในการจัดกิจกรรมสำคัญในระดับพื้นที่ ทั้งในการจัดงานลอยกระทง เทศกาลงานไหมนานาชาติ เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่ที่หนักไปกว่านั้นคือการเขียนข้อความ พยายามก่อเหตุในการจัดกิจกรมปั่นเพื่อพ่อ ซึ่งเป็นการกระทำผิดต่อสถาบันฯ อย่างชัดเจนที่สุด
ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ บอกว่า กรณีนี้ตำรวจสืบสวนติดตามมาโดยตลอด มีการเฝ้าฟัง และหาข่าวกรองด้านความมั่นคงทุกมิติ กระทั่งพบข้อมูลว่ากลุ่มนี้มีความเคลื่อนไหวจะก่อเหตุไม่สงบขึ้น จึงได้สืบสวนจับกุมคุมตัว เพราะกลุ่มนี้พุ่งเป้าเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีมูลว่าพุ่งเป้ามาที่บุคคลสำคัญในรัฐบาล ในทำนองว่าเข้ามาก่อวินาศกรรมหรือวางระเบิด แต่ยังไม่ทราบแนวคิดของกลุ่มนี้ว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองหรือไม่ ล่าสุด ศาลทหารอนุมัติหมายจับผู้ต้องหากลุ่มนี้แล้ว เพราะมีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่าจะเข้ามาก่อเหตุในกรุงเทพจริง

logoline