svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายความเผยศาลทหารสั่งฟ้อง คดีบึ้มราชประสงค์ 10 ข้อหา

24 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความเผยอัยการศาลทหารสั่งฟ้อง 2 ผู้ต้องหาคดีระเบิดราชประสงค์ 10 ข้อหา พร้อมให้หาผู้ต้องหาล่ามแปลภายใน 15 วัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ทหารได้คุมตัวนายอาเดม คาราดัก หรือนายบิลาล โมฮัมเหม็ด และ นายเมียไรลี ยูซุฟู 2ผู้ต้องหาคดีระเบิดสี่แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร จากเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่11 มายังศาลทหารกรุงเทพ
นายชูชาติ กันภัย ทนายความส่วนตัวของนายอาเดม เปิดเผยว่า อัยการศาลทหารได้พิจารณา สั่งฟ้องนายอาเดม เป็นจำเลยที่ 1 และ นายเมียไรลี เป็นจำเลยที่ 2 ใน10 ข้อหา ประกอบ 1.ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่ออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง และใช้วัตถุระเบิดในการกระทำผิดฐานฆ่าผู้อื่น 2.ร่วมกันพาอาวุธไปในเมืองโดยไม่มีเหตุสมควร 3.ร่วมกันพยายามกระทำให้เกิดระเบิด 4.ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 5.ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิด จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้ รับอันตรายสาหัส ได้รับอันตรายแก่ร่างกายและทรัพย์ของผู้อื่น 6.ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 7.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ 8.ร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง 9.ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ10. เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางอัยการได้ส่งสำนวนฟ้องในคดีนี้เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) โดยในวันนี้ทางศาลได้นำตัวนายอะเด็ม และยูทูฟูสอบถามในการใช้ลามว่าจะใช้ล่ามภาษาอังกฤษ หรือจะใช้ลามตุรกี หลังจากได้ล่ามแล้วทางศาลจะนัดผู้ต้องหาทั้ง 2 มาให้การ ก่อนที่จะนัดสืบพยานต่อไป
ต่อมาเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ขึ้นรถควบคุมกลับไปควบคุมตัวต่อที่เรื่อนจำชั่วคราวแขวงนครชัยศรี
ด้านนายชูชาติ ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากการพิจารณาของศาล ว่า ทางศาลทหารไม่ได้สอบคำให้การของจำเลยทั้ง 2 ว่าจะรับหรือ ปฎิเสธข้อกล่าวหา เนื่องจากมีอุปสรรคในเรื่องของล่ามการแปลภาษาเพราะจำเลยที่ 1 ไม่สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษได้ดีพอ ดังนั้นฝ่ายโจทก์ได้ยื่นคำร้องเพื่อตั้งนายเดวิดเป็นล่ามแต่จำเลยที่ 1 คัดค้าน ส่วนจำเลยที่2ยอมรับล่ามคนดังกล่าว ทั้งนี้ทางจำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลตั้งล่ามชื่อ นายบัคคาดีร็อก ซีโรจิดินส์ ชาวอุซเบกิสถานเพราะสามารถสื่อสารภาษาที่จำเลยที่ 1 เข้าใจได้ แต่ทางอัยการขอคัดค้านคนดังกล่าวเพราะยังไม่รู้ประวัติที่มาที่ไป
ทั้งนี้ในฐานะทนายของจำเลยที่ 1 จึงได้แถลงต่อศาลว่าจะยื่นคำร้องต่อศาลภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันนี้เกี่ยวกับความเป็นมาของล่ามชาวอุซเบฯเพื่อการพิจารณาคดีอย่างรวดเร็วทางศาลจะนัดจำเลยทั้ง 2 มาสอบคำให้การในวันที่16 ก.พ 59 ในเวลา 08.30 น.

logoline