svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แถลงผลดีเอ็นเอ"ไมไรลี ยูซุฟู"ไม่ใช่ชายเสื้อเหลือง

04 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประวุฒิ ระบุผลดีเอ็นเอหนุ่มต่างชาติที่ถูกจับสระแก้ว ไม่ตรงดีเอ็นเอบนรถแท็กซี่-ธนบัตรใบละ 20 แต่ตรงกับลายนิ้วมือแฝงที่กระป๋องบรรจุสารประกอบระเบิดในห้องพักพูลอนันต์ ย่านหนองจอก และตรงกับดีเอ็นเอ แปรงสีฟัน-กรรไกรตัดเล็บในห้องพักย่านมีนบุรี เชื่อว่าเชื่อมโยงสารระเบิด รอรวบรวมพยานหลักฐานชัดเจน หากเข้าข่ายแจ้งข้อหาหนัก ขณะที่สารของเหลวบ้านเช่าราษฎร์อุทิศ เป็นส่วนประกอบยาสลบ อุบค้นเกสต์เฮ้าส์ย่านบางรัก


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 4 กันยายน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะโฆษกตร. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดที่ราชประสงค์และท่าเรือสาทร ว่า จากการตรวจสอบผลตรวจดีเอ็นเอของนายไมไรลี ยูซุฟูผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายเมื่อวันที่ 3ก.ย.ที่ผ่านมา ไม่ตรงกับดีเอ็นเอบนรถแท็กซี่ที่รับคนร้ายจากย่านศาลาแดงไปส่งที่หัวลำโพงและไม่ตรงกับบนธนบัตรใบละ 20 บาท ที่ได้มาจากคนขี่วินจักรยานยนต์รับจ้าง รวมทั้งเศษวัสดุจากกระเป๋าที่คาดว่าบรรจุระเบิดที่พบในที่เกิดเหตุด้วยแต่ตรงกับลายนิ้วมือแฝงที่เจอที่กระป๋องบรรจุสารประกอบระเบิดที่พบภายในห้องของพูลอนันต์อพาร์ทเม้นต์ ย่านหนองจอกและตรงกันกับดีเอ็นเอที่เจ้าหน้าที่พบบนแปรงสีฟัน,กรรไกรตัดเล็บ ภายในห้องพักของไมมูนา การ์เด้น โฮม ย่านมีนบุรี จึงเชื่อได้ว่านายไมไรลี ยูซุฟู น่าจะเชื่อมโยงกับสารประกอบระเบิดที่พูลอนันต์อพาร์ทเม้นท์ และพักอาศัยอยู่ที่ไมมูณา การ์เด้น โฮม

ตร.แถลงผลดีเอ็นเอ"ไมไรลี ยูซุฟู"ไม่ใช่ชายเสื้อเหลือง


อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่านายไมไรลี ยูซุฟูคือชายเสื้อเหลือง ผู้วางระเบิด เป็นเพียงหนึ่งในขบวนการ ทั้งนี้ยืนยันว่าตำรวจยังถือว่านายไมไรลี ยูซุฟู มีสัญชาติจีนตามพาสปอร์ตที่ตรวจพบ พล.ต.ท.ประวุฒิระบุเมื่อถามว่าหากพบว่าผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์นั้น เหตุใดจึงไม่แจ้งข้อหา ร่วมกันฆ่า พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ยังแจ้งเพียงข้อหา ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ยังไม่ได้แจ้งเป็นข้อหา ร่วมกันฆ่า เนื่องจากต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ซึ่งหากพบว่าเข้าข่าย ก็เตรียมจะแจ้งต่อไป

ตร.แถลงผลดีเอ็นเอ"ไมไรลี ยูซุฟู"ไม่ใช่ชายเสื้อเหลือง

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า จากการตรวจค้นบ้านเช่าในซอยราษฎร์อุทิศ 34 ย่านมีนบุรี เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบแกลลอนบรรจุสารของเหลว ตรวจสอบเป็นเคตามีน หรือ ยาเค ซึ่งเป็นยาเสพติด เป็นส่วนประกอบของยาสลบ ไม่ใช่สารประกอบระเบิดแต่อย่างใด นั่นจึงเป็นเหตุว่าทำไมจึงไม่มีคนอาศัยในบ้านหลังดังกล่าว ทั้งนี้จากการสอบถามพยานแวดล้อมพบว่าน.ส.วรรณา สวนสัน หรือไมซาเราะห์ ไม่ใช่ผู้เช่าบ้านหลังดังกล่าว แต่น.ส.วรรณาเคยแวะเวียนมาที่บ้านหลังนี้กับลูก อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวจะไม่เจอสารประกอบระเบิด แต่จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่ากลุ่มคนซึ่งเชื่อว่าเป็นชาวแขกขาวที่เข้า-ออกบ้านหลังดังกล่าวนั้น มีความเชื่อมโยงกับระเบิด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือไปยังสถานทูตไทย ประจำกรุงอังการา ตุรกีเพื่อประสานให้ตรวจสอบว่าน.ส.วรรณาอยู่ที่ประเทศตุรกีจริงหรือไม่ โดยล่าสุดได้ให้เบอร์โทรศัพท์ของน.ส.วรรณาเป็นข้อมูลเสริมในการตรวจสอบอีกด้วย
เมื่อถามถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารจับกุมชายกัมพูชาจำนวน 3 คน ที่เชื่อว่าลักลอบนำพาชาวอุยกูร์เข้าประเทศไทย ตำรวจได้รับข้อมูลในส่วนนี้หรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลในเรื่องนี้แต่อย่างใด จึงไม่สามารถให้รายละเอียดได้
พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวถึงกรณีการรับมอบตัวของนายอาเด็ม คาราดัค หรือนายบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด ว่าหลังจากถูกแจ้งข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายซึ่งถือเป็นความผิดซึ่งหน้า นั้น ทางตำรวจจะรับมอบตัว และตรวจร่างกาย ก่อนนำฝากขังที่ศาลมีนบุรี ในวันที่ 5 ก.ย. ทั้งนี้จากการตรวจสอบดีเอ็นเอของนายอาเดม หรือบิลา เติร์ก ไม่ตรงกับชายเสื้อเหลือง แต่อย่างใด ส่วนสัญชาติของนายอาเด็ม หรือบิลา เติร์ก นั้น ยังไม่สามารถยืนยันตามพาสปอร์ตได้ อยู่ระหว่างการนำส่งพาสปอร์ตดังกล่าวเพื่อตรวจสอบต่อไป
เมื่อถามว่าวันนี้ตำรวจมีการบุกค้นเกสต์เฮ้าส์ ย่านบางรักจริงหรือไม่นั้น โฆษกตร. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในชั้นความลับ ไม่ขอเปิดเผย
เมื่อถามถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสงอดีตรองนายกรัฐมนตรี ถูกเพิกถอนพาสปอร์ต นั้น พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า เนื่องจากเป็นการทำผิดเงื่อนไขของศาล เพราะเดินทางเข้า ออกประเทศขณะมีหมายจับ เข้าข่ายการกระทำความผิดที่ต้องระงับ ซึ่งได้มีการเสนอไปยังกองการต่างประเทศ จากนั้นจึงเสนอไปยังผู้บังคับบัญชาที่ควบคุม เพื่อดำเนินการต่อไป

logoline