svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สอบ"ไมไรลี"รับอยู่หัวลำโพง-ราชประสงค์วันเกิดเหตุ

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สอบ"ไมไรลี"รับอยู่หัวลำโพง-ราชประสงค์วันเกิดเหตุ ปัดรู้เห็นเหตุบึ้ม-หลักฐานสารระเบิดมัดชัด ตร.เตรียมขอหมายจับเป็นรายที่ 9


เมื่อวันที่ 2 กันยายน 58 รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุม นายไมไรลี ยูซุป ผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติในคดีวางระเบิดได้ที่บริเวณด่านตรวจบ้านป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจากการสอบปากคำผู้ต้อสงสัยคนดังกล่าวยังคงให้การปฎิเสธ มีท่าทีนิ่ง ไม่มีอาการอิดโรย ระหว่างการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ได้สอบถามนายไมไรลี ด้วยภาษาอังกฤษ แต่นายไมไรลีได้พูดเป็นภาษาจีน อังกฤษ และอาหรับสลับกัน พร้อมกับทำท่าทีว่าฟังไม่รู้เรื่อง ต้องให้ล่ามช่วยแปล อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่านายไมไรลีจะยังคงให้การปฎิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ แต่จากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์พบว่ามีความเชื่อมโยงกัน เพียงแต่ยังระบุไม่ได้ว่าทำหน้าที่อะไร และจากการใช้เครื่องตรวจตามร่างกายและเสื้อผ้าของนายไมไรลีพบว่ามีสารระเบิด นอกจากนี้จากการตรวจค้นห้องพักของนายไมไรลีย่านมีนบุรีพบวัตถุระเบิดที่ประกอบเสร็จแล้วมีลักษณะคล้ายกันกับที่ตรวจพบในห้องพักของนายเอเดม การาดัค ที่ตำรวจตรวจยึดได้ในห้องพักที่พูลอนันต์ อพาร์ทเม้น ซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับนายไมไรลี ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับได้รายนี้ เชื่อว่าน่าจะมีหน้าที่เป็นคนประกอบระเบิด เนื่องจากในวันจับกุมมีการพบสูตรระเบิดอยู่ในกระเป๋าของนายไมไรลี และจากการสอบปากคำนายไมไรลี ยอบรับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเคมี เคยเรียนเทคนิคการแพทย์ที่ประเทศจีน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบพยานหลักฐานเป็นซิมโทรศัพท์มือถือของประเทศมาเลเซียในกระเป๋า ซึ่งจะนำไปตรวจสอบเพื่อหาความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่ราชประสงค์และท่าเรือสาทร ทั้งนี้ตำรวจเตรียมที่จะออกหมายจับนายไมไรลี ซึ่งอยู่ในการควบคุมตัวของทหารเป็นรายที่ 9 ต่อจากผู้ที่ออกหมายจับก่อนหน้านี้ 8 ราย ในความผิดเกี่ยวกับมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง เนื่องจากพยานหลักฐานพบว่ามีความเชื่อมโยงกัน โดยหลังจากครบกำหนดการควบคุมตัวตามอำนาจของทหารก็จะนำตัวส่งให้ตำรวจดำเนินการสอบสวนต่อ
รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า หลังจากที่นายไมไรลี ปฏิเสธเรื่อยมาว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดตลอดการสอบปากคำ แต่เจ้าหน้าที่ยังสอบอย่างต่อเนื่อง กระทั่งต่อมานายไมไรลี ให้การยอมรับในเบื้องต้น ว่า อยู่ในสถานีรถไฟหัวลำโพง ในช่วงเย็นของวันที่เกิดเหตุ (17 ส.ค.) รวมทั้งขณะเกิดเหตุก็ได้อยู่ที่ราชประสงค์ แต่ไม่มีส่วนรู้เห็นกับระเบิด ทั้งนี้ช่วงที่เกิดระเบิดตัวนายไมไรลีได้วิ่งหนีไปยังประตูน้ำ อย่างไรก็ตามแนวทางการสืบสวนเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ ทั้งนี้คาดว่านายไมไรลีมีส่วนรู้เห็นกับการก่อเหตุในครั้งนี้ ส่วนจะใช่คนวางระเบิดหรือคนประกอบระเบิดนั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน
ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า วันที่ 2 ก.ย. 58 พ.ต.อ.วัฒนา ยี่จีน รองผบก.น. 3 รรท.ผกก.สน.มีนบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านเช่า ตรงข้ามกับ หอพักไมมูณา การ์เด้นโฮม ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น จำนวน 3 หลัง มีห้องพักกว่า 40 ห้อง โดยเรียกผู้ดูแลห้องเช่ามาสอบถามรายละเอียดผู้เช่าทั้งหมด ตลอดจนเอกสารคนเช่าทั้งหมด ก่อนนำไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนี้ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบหอพักและบ้านเช่าในพื้นที่ทั้งหมด เพื่อหาเบาะแสความเชื่อมโยงต่อไป

สอบ"ไมไรลี"รับอยู่หัวลำโพง-ราชประสงค์วันเกิดเหตุ

logoline