svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมอุทยานฯ ตั้งทีมสกัด"ค้าสัตว์ป่า"ผ่านโซเชียล

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติตั้งทีมสกัดการค้าขายสัตว์ป่าผ่านโลกโซเชียล หลังแฟนเพจร้องผ่านเฟสบุคเนชั่นทีวี มีผู้ค้านำสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด รวมทั้งลูกนางอาย ลูกแมวดาว ใส่กล่องขายราคาตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท ผ่านทางเฟสบุ๊คอย่างชนิดไม่กลัวเกรงกฎหมาย

กรมอุทยานฯ ตั้งทีมสกัด"ค้าสัตว์ป่า"ผ่านโซเชียล


ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีได้รับแจ้งจากแฟนเพจเฟสบุ๊ค ว่า ได้มีการโฆษณาขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภท นางอาย  ลูกเสือดาว ฯลฯ  ผ่านเฟสบุคของผู้ใช้ชื่อ วิษณุ  เรืองไชยอนุกูล  โดยขายในราคาตั้งแต่ 5,500 บาทไปจนถึง 100,000 บาท ด้วยการโอนผ่านบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง ก่อนส่งลูกสัตว์ป่าใส่ลงในกล่องพัสดุ ส่งไปให้ผู้ซื้อ

กรมอุทยานฯ ตั้งทีมสกัด"ค้าสัตว์ป่า"ผ่านโซเชียล


 ผู้อำนวยการสำนักสัตว์ป่า  กรมอุทยานแห่งชาติ  นางเตือนใจ นุชดำรงค์  เปิดเผยว่า สัตว์ที่ค้าขายผ่านเฟสบุคทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ห้ามค้าขาย แต่ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯพยายามประสานกับตำรวจเพื่อติดตามการลักลอบค้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีช่องโหว่ ในการขายผ่านโลกโซเซียล  ซึ่งหลังจากนี้จะตั้งทีมเพื่อติดตาม การขายในลักษณะนี้เพื่อเอาผิด

กรมอุทยานฯ ตั้งทีมสกัด"ค้าสัตว์ป่า"ผ่านโซเชียล


ผู้อำนวยการสำนักสัตว์ป่าบอกว่า การขายลิงอายหรือลิงลม เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชอบเลี้ยงสัตว์ป่า เพราะตัวเล็กๆน่ารัก มีราคาสูงถึงหนึ่งแสนบาท
 นอกจากนี้จากการสำรวจชนิดของสัตว์ป่าหายากยอดนิยม ที่ถูกนำมาเลี้ยงอย่างผิดกฎหมาย พบว่ามีทั้งหมด 8 ชนิดด้วยกันคือ นางอาย ,ลิงอุรังอุตัง, เสือ, พญากระรอกดำ ,ไก่ฟ้าพญาลอ, นกแก้วโมง , งูเหลือมทอง และหอยมือเสือ
ทั้งนี้ "นางอาย" หรือลิงลม หนึ่งในลิงป่าที่มนุษย์นิยมแอบเลี้ยงในบ้านมากที่สุด เนื่องจากนางอายมีรูปร่างหน้าตาคล้ายตุ๊กตา ตัวเล็กน้ำหนักไม่เกิน 1 กก. ลำตัวยาวแค่ 30 ซม. อาศัยอยู่บนยอดไม้ ในป่าดงดิบหรือป่าไผ่ เมื่อตกใจจะก้มหน้าซุกในวงแขน จึงมีชื่อเรียกว่านางอาย พบได้ทั่วไปในป่าประเทศไทย ลาวเวียดนาม พม่าและอินโดนีเซีย

กรมอุทยานฯ ตั้งทีมสกัด"ค้าสัตว์ป่า"ผ่านโซเชียล


รายงานข่าวระบุว่า  "นางอาย" ที่พ่อค้านำมาขายในตลาดค้าขายสัตว์ป่ามักเป็นลูกนางอายที่อายุไม่กี่เดือน ซึ่งพรานป่าได้ฆ่าแม่แล้วนำลูกมาขาย โดย กลุ่มลูกค้าที่ซื้อนางอายไปเลี้ยงนั้น แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ กลุ่มที่เห็นลูกนางอายตัวเล็ก ถูกวางขายในกล่องกระดาษเก่าๆ แล้วรู้สึกสงสารจึงซื้อมาเลี้ยง ส่วนกลุ่มที่สองเป็นลูกค้าวัยรุ่นผู้หญิงที่ต้องการซื้อนางอายให้แฟนหนุ่มเป็นของขวัญในวันสำคัญต่างๆ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 500-5,000 บาท ตามสภาพความสมบูรณ์
ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ตำรวจป่าไม้ได้กวาดล้างแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่าและสามารถยึดนางอายได้มากถึง 116 ตัว นับเป็นลิงป่าที่มีสถิติถูกล่ามากที่สุด และอยู่ในบัญชีสัตว์ห้ามซื้อขายของอนุสัญญาไซเตสด้วย
ส่วนลิงป่าหายากที่ถูกล่ามาขายอันดับ 2 คือ "ลิงอุรังอุตัง" แม้จะไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครองของไทย แต่ผู้นิยมเลี้ยงสัตว์ป่ามักเสาะหามาเพื่อเสริมบารมี เพราะเป็นลิงที่มีราคาสูงถึงตัวละ 500,000 บาทในตลาดมืด หากมีการซื้อขายผ่านสวนสัตว์ราคาจะสูงถึง 1 ล้านบาท

กรมอุทยานฯ ตั้งทีมสกัด"ค้าสัตว์ป่า"ผ่านโซเชียล

logoline