svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.นำพยานชี้ตัว ผู้ต้องสงสัยต่างชาติแก๊งบึ้ม

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก สตช. เปิดเผยวันนี้ จะนำพยานมาชี้ตัวผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติ ที่ถูกจับกุมตัวได้ที่สระแก้ว ส่วนผลดีเอ็นเอ คาด 2 วัน จะมีความชัดเจน

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนชายชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมได้ บริเวณชายแดนช่องทางธรรมชาติ ไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว เมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยคนนี้เกี่ยวข้องกับห้องพักภายในอาคารพูลอนันต์อพาร์ทเม้นต์ ย่านหนองจอก และในวันนี้จะนำพยานซึ่งเป็นทั้งคนขับรถแท็กซี่ คนขับรถตุ๊กตุ๊ก และคนขับวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง มาชี้ตัวที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ส่วนการตรวจสอบสัญชาติยังไม่สามารถพิสูจน์ชัดเจน ต้องให้ผู้ชำนาญและสถานทูตที่ถูกพาดพิงมายืนยัน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร
โฆษก สตช. ยังกล่าวอีกว่าผู้ต้องสงสัยคนนี้ เป็นคนสำคัญในคดีระเบิด 2 จุดในกรุงเทพฯ รอให้มีความชัดเชนอีกนิด โดยเฉพาะการยืนยันจากพยานหลักฐาน เชื่อว่าจะเป็นข่าวดี ตอนนี้รอการพิสูจน์ว่า ใครทำหน้าที่อะไร ซึ่งความจริงจะค่อย ๆ ปรากฏและอาจจะเผยตัวบุคคลอื่นเพิ่มขึ้น สำหรับพยานหลักฐาน หรือพยานวัตถุ ที่ต้องรอการยืนยัน คือ ผลลายนิ้วมือ ซึ่งจะทราบผลในวันนี้ (2 ก.ย.) ส่วนผลตรวจดีเอ็นเอ คาดว่าน่าจะใช้เวลา ซึ่งจะมีความชัดเจนในอีก 2 วัน ยืนยันว่าหากการตรวจสอบมีผลพิสูจน์อย่างเป็นทางการจะนำมาแถลงให้สื่อมวลทราบอย่างแน่นอน
ส่วนกรณีน.ส.วรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเลาะห์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า จะเข้ามามอบตัว โดยให้ทางตำรวจจัดหาตั๋วเครื่องบินให้ ซึ่งเรื่องตั๋วเครื่องบินเป็นหน้าที่ของบุคคลนั้น ๆ เอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ จะทำได้โดยการประสานสถานทูต เพื่ออำนวยความสะดวกให้เท่านั้น ส่วนผู้ต้องหารายอื่นที่ถูกออกหมายจับไปแล้ว ยังไม่มีข้อมูลเดินทางออกนอกประเทศ แต่อาจจะหลบหนีออกช่องทางปกติ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะเร่งตามตัวในประเทศก่อน พร้อมส่งข้อมูลให้ตำรวจสากลติดตามอีกด้วย ในส่วนของประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอุยกูร์นั้น เป็นเรื่องที่ปฏิเสธความเกี่ยวโยงไม่ได้ แต่เชื่อว่าเป็นเพียงเฉพาะกลุ่มผู้ที่เสียประโยชน์เท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด

logoline