svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ประวุฒิ”ยันจับผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ แต่ขอเวลาพิสูจน์ทราบ

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการตรวจสอบยืนยันได้ว่าชายต้องสงสัยที่เราจับได้เป็นคนร้ายสำคัญ กลุ่มเดียวกับผู้ต้องหาที่อยู่ในกลุ่มนำระเบิดไปวางไว้ 2 จุด ขณะที่ศาลออกหมายจับเพิ่มอีก 3 คน โยงคดีวางระเบิดราชประสงค์

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. และโฆษกตร. ได้แถลงข่าวความคืบหน้าคดีระเบิดราชประสงค์ว่า ช่วงเที่ยงที่ผ่านนมา เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตม.สระแล้ว ได้จับกุมขายต้องสงสัยได้ที่บริเวณชายแดน จ.สระแก้ว ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายภาพสเกตซ์ที่ทางตำรวจส่งไปให้ ซึ่งภาพหลังจับกุมตัวได้ทางพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. ได้เดินทางไปรับตัวมาสอบสวนที่กทม.


"จากการตรวจสอบหลักฐานที่เรามีอยู่ สามารถยืนยันได้ว่าชายต้องสงสัยที่เราจับได้นั้นเป็นคนร้ายสำคัญ กลุ่มเดียวกับผู้ต้องหาที่อยู่ในกลุ่มนำระเบิดไปวางไว้ 2 จุด ซึ่งขั้นตอนขณะนี้ จะต้องทำการสอบสวน และให้พยานชี้ตัว รวมถึงต้องรอหลักฐานทางชีวภาพ ลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอที่พบในจุดเกิดเหตุ ซึ่งผมมั่นใจว่าเป็นผู้ต้องหาสำคัญในคดีนี้ พล.ต.ท.ประวุฒิ" ระบุ


พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า การควบคุมตัวครั้งนี้เป็นไปตามมาตรา 44 ซึ่งทหารได้รับตัวไปสอบสวนขยายผลต่อ โดยเบื้องต้นลักษณะชายต้องสงสัยดูแล้ว มีหน้าตา รูปร่าง รูปพรรณสัณฐาน คล้ายชายเสื้อเหลืองเป็นอย่างมาก ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา เข้าประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ขณะจะข้ามชายแดน ทางช่องทางธรรมชาติ และเท่าที่พูดคุยสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้


"ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าคืออะไร แต่เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญแน่นอน มีส่วนเกี่ยวพันกับเหตุการณ์เป็นขบวนการ เชื่อว่าเป็นข่าวดี แต่ต้องให้พยานทั้งหมดที่เห็นในวันเกิดเหตุ ทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ มาชี้ตัวยืนยัน ประกอบกับพยานวัตถุ พยานหลักฐานที่เรามีอยู่ รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลทางชีวภาพ เกี่ยวกับการพิมพ์ลายนิ้วมือ การตรวจดีเอ็นเอ และข้อมูลภาพถ่าย ขอให้มีพยานหลักฐานยืนยันแน่ชัดเสียก่อน จึงจะบอกได้ว่า ใช่หรือไม่ใช่ "พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว


พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า สำหรับชายต้องสงสัยคนนี้ ไม่เกี่ยวกับผู้ต้องหาที่ออกหมายจับเพิ่มเติม แต่จะเป็นชายเสื้อเหลืองหรือไม่นั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานสอบสวนอย่างละเอียดก่อน ส่วนภาพพาสปอร์ต ที่มีการแชร์กันผ่านโชเชียลมีเดีย หลังมีรายงานข่าวการจับกุมต้องสงสัยในวันนี้ ไม่ใช่ภาพของราชการ ไม่รู้ที่ไปที่มาว่ามาจากแหล่งใด ขอให้หยุดการแชร์ไว้ก่อน


“ประวุฒิ”ยันจับผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ แต่ขอเวลาพิสูจน์ทราบ

“ประวุฒิ”ยันจับผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ แต่ขอเวลาพิสูจน์ทราบ

“ประวุฒิ”ยันจับผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ แต่ขอเวลาพิสูจน์ทราบ


ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ศาลจังหวัดมีนบุรี ออกหมายจับ นายอาลิ โจลัน สัญชาติตุรกี ตามภาพสเก็ตช์คนร้ายที่ 0357/58 ,นายอาฮ์เม็ท โบซองแลน และชายชาวตุรกีไม่ทราบชื่อตามภาพสเก็ตช์คนร้ายที่ 0367/58 ในข้อหา ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง โดยผิดกฎหมาย


ทั้ง 3 คนนี้คาดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร

logoline