svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบฯ ตั้งคณะทำงานคดี "ชูวงษ์"

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯกองปราบระบุตั้งคณะทำงาน 1 ชุดคลี่คดีเสียชีวิตเสี่ยชูวงษ์ ย้ำนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่ต้น

จากกรณีนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง อายุ 50 ปี นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหมื่นล้าน และประธานกลุ่มวิทยาตลาดทุนกิจการเพื่อสังคม (วตท.) รุ่นที่ 20 เสียชีวิตขณะที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ และอดีต รมช.พาณิชย์ ขับรถยนต์เล็กซัส สีดำ ทะเบียน ภฉ 1889 กรุงเทพมหานคร ไปส่งบ้านพัก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ต่อมาญาตินายชูวงษ์ ได้เข้าร้องเรียนกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.เพื่อขอรื้อคดีขึ้นมาสอบสวนใหม่ เนื่องจากยังติดใจการเสียชีวิตในหลายประเด็นนั้น รวมทั้งร้องเรียนกับทางกองบังคับการปราบปรามให้ช่วยจรวจสอบ หลังจากพบการโอนหุ้นของเสี่ยจืด มูลค่ารวมเกือบ 300 ล้านบาท ให้ น.ส.กัญฐณา ศิวาธนพล พริตตี้สาว และ น.ส.อุรชา วชิรกุลฑล โบรกเกอร์สาวคนสนิทก่อนเสียชีวิต นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่าเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ในการทำธุรกรรมโอนหุ้นนั้น ไม่ใช่เบอร์ของนายชูวงษ์ แต่เป็นเบอร์ที่จดในนามบริษัทของคนใกล้ชิด พ.ต.ท.บรรยิน กระทั่งศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วย พ.ต.ท.บรรยิน,น.ส.กัญฐณา ,น.ส.อุรชา และ น.ส. ศรีธรา พรหมา มารดาของ น.ส.อุรชา โดยผู้ต้องหาทั้งหมดได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนพร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหา ก่อนยื่นประกันตัวในชั้นศาล


ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 สิงหาคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผบก.ป. เปิดเผยว่า ทาง บก.ป.ได้รับสำนวนคดีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ มาแล้วเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยขั้นตอนหลังจากนี้ก็จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อตรวจสอบสำนวนคดีดังกล่าวให้รอบคอบ ซึ่งจะเริ่มตรวจสอบคดีนี้แบบนับหนึ่งใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่หาจุดเริ่มต้นของรถยนต์คันเกิดเหตุ ไปจนถึงจุดเกิดเหตุ ว่ามีการเริ่มต้นมาจากที่ใด พร้อมกับประสานทางพนักงานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด เข้าร่วมตรวจสอบรถคันเกิดเหตุด้วย


พล.ต.ต.อัคราเดช เปิดเผยอีกว่า สำหรับสำนวนคดีซึ่งทางพนักงานสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่ส่งมาให้กับทาง บก.ป.นั้น ก็มีจำนวนหลายร้อยหน้า คงต้องใช้เวลาในการพิจารณาและนำมาประกอบการตรวจสอบและดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยืนยันว่าทาง บก.ป.ยังไม่มีการสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ ว่าเกิดจากอุบัติเหตุ หรือเป็นการฆาตกรรม และยังไม่ได้มีการนัดประชุมคณะทำงานชุดใหญ่แต่อย่างใด


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ญาติของนายชูวงษ์ ร้องขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ นั้น พล.ต.ต.อัคราเดช บอกว่า ทางพนักงานสอบสวน บก.ป.สามารถดำเนินการเองได้ คงไม่มีความจำเป็นจะต้องให้หน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมดำเนินการแต่อย่างใด ส่วนคดีการโอนหุ้นของนายชูวงษ์จนถึงขณะนี้ยังคงมีผู้ต้องหาเท่าเดิม และยังไม่มีการพิจารณาออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม


พล.ต.ต.อัคราเดช ยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ที่ได้เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร.เพื่อขอคัดค้านการโอนคดีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ จากทาง สน.อุดมสุข มาให้กับทาง บก.ป.ดำเนินการแทน ว่า การดำเนินการของทาง บก.ป.ยังคงเป็นไปตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งใดๆ จากผู้บังคับบัญชาสั่งการลงมา หรือให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นพิเศษ จึงไม่มีปัญหาอุปสรรคหรือรู้สึกหนักใจแต่อย่างใด


การเข้าร้องทุกข์ของ พ.ต.ท.บรรยิน นั้น ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนทางผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาสั่งการมายังอย่างไร ผมก็พร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งทุกอย่างอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ร้องทุกข์ในประเด็นที่กำลังเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักของบุตรสาว พ.ต.ท.บรรยิน ที่ย่านรามอินทรา นั้น ผมยืนยันว่าเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสามารถรกะทำได้ โดยเป็นไปตามหลักการปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ที่ผ่านมา ผมรับทราบถึงการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชามาโดยตลอด และไม่พบว่ามีการกระทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่ พล.ต.ต.อัคราเดช กล่าว


logoline