svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลฎีกายืนจำคุก 20 ปี "ภาพ 70 ไร่" คดีฟอกเงินค้ายาบ้า

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก - 27 ส.ค.58- ศาลฎีกายืนจำคุก 20 ปี "ภาพ 70 ไร่" คดีฟอกเงินค้ายาบ้า ส่วนเมีย เหลือคุก 5 ปี พี่เมีย คงจำคุก 4 ปี แต่เมีย พี่เมีย เคยถูกคุมขังจนครบกำหนดแล้ว ไม่ต้องถูกขังอีก


เมื่อเวลา 11.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ยื่นฟ้อง นายสยามหรือสุภาพ ทรัพย์วรสิทธิ์ ฉายาภาพ 70 ไร่ นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ ย่านคลองเตย ซึ่งเป็นนักโทษคดียาเสพติดที่ศาลฎีกา พิพากษาจำคุกตลอดชีวิตแล้ว , น.ส.ศยามล สิริธนาธร ภรรยาของภาพ 70 ไร่ และนางดวงตา กาญจนหาร พี่สาวของนางศยามล เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน กระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) พ.ศ.2542 กรณีเมื่อวันที่ 19 ส.ค.42 ถึงวันที่20 มี.ค.46 จำเลยได้ร่วมกันโอน ซุกซ่อน เปลี่ยนสภาพทรัพย์สิน เพื่อปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินซึ่งได้มาจากการค้ายาเสพติดตั้งแต่ปี 2541 มูลค่ากว่า 200-500 ล้านบาท
โดยศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาคดีนี้เมื่อวันที่ 27 ต.ค.47 ว่า จำเลยทั้งสาม กระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ง. มาตรา 3 , 5 , 60 ประกอบมาตรา 83 ให้เรียงกระทงลงโทษ จำคุก นายสุภาพ จำเลยที่ 1 และน.ส.ศยามล ภรรยา จำเลยที่ 2 รวม 12 กระทง เป็นเวลา 40 ปี แต่เมื่อรวมโทษตามกฎหมายแล้วให้จำคุกนายสุภาพ และน.ส.ศยามล จำเลยที่ 1-2 คนละ 20 ปี ส่วนนางดวงตา จำเลยที่ 3 ให้จำคุก 6 กระทงๆ ละ 2 ปี รวม 12 ปี ต่อมาจำเลยทั้งสาม ยื่นอุทธรณ์ ต่อสู้คดี ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษา วันที่ 28 ต.ค.53 แก้โทษให้ น.ส.ศยามล จำเลยที่ 2 จำคุกเพียง 10 ปี จากเดิมที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 20 ปี ส่วนนางดวง จำเลยที่ 3 ให้เหลือโทษจำคุก 4 ปี จากเดิม 12 ปี เนื่องจากพฤติการณ์ฟอกเงินบางข้อที่โจทก์ ยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 2-3 กระทำผิด แต่ในส่วนของนายสุภาพ จำเลยที่ 1 ศาลอุทธรณ์ให้จำคุก 20 ปีเช่นเดิม
ต่อมาอัยการโจทก์ ฎีกาให้ศาลพิพากษาโทษจำเลยทั้งสามในทุกข้อที่ได้ฟ้อง และนายสุภาพ จำเลยที่ 1 , นางดวงตา พี่ภรรยาของนายสุภาพ จำเลยที่ 3 ได้ยื่นฎีกาสู้คดี
โดยวันนี้ศาลเบิกตัว นายสุภาพ จำเลยที่ 1 มาจากเรือนจำเพื่อฟังคำพิพากษา ส่วน น.ส.ศยามล จำเลยที่ 2 และ น.ส.ดวงตา จำเลยที่ 3 ก็เดินทางมาศาลพร้อมกับบุตรสาว 2 คนและญาติๆ
ทั้งนี้ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า ตามพยานหลักฐานอัยการโจทก์ รับฟังได้ว่า นายสุภาพ จำเลยที่ 1 ได้กระทำผิดเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดจริง โดยอัยการโจทก์มีนักโทษคดียาเสพติดซึ่งถึงที่สุดแล้ว เป็นพยานเบิกความอยู่ในชุมชนคลองเตยเดียวกับจำเลยที่ 1 รู้จักกัน และเคยรับยาบ้า 40-50 ครั้งจากจำเลยที่ 1 ไปจำหน่ายช่วงระหว่างปี 2540 2543 ขณะที่อัยการโจทก์ ยังมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สินการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ของ ป.ป.ส. เป็นพยานเบิกความด้วยว่า การตรวจสอบที่มาทรัพย์สินของจำเลยที่ 1-3 พบว่า จำเลยที่ 1 ระบุเคยเปิดบริษัทขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและให้บริการเช่า-ซื้อ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งการปล่อยเงินกู้นักพนัน แต่เมื่อมีการตรวจสอบดำเนินการบริษัทปรากฏว่าภาวะขาดทุนตั้งแต่ ปี 2542 2544
นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวน คดีการค้ายาเสพติดย่านคลองเตย พยานโจทก์ เบิกความถึงการความเชื่อมโยงของจำเลยที่ 1 และครอบครัว เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ข้อเท็จจริงที่ได้พยานหลักฐานโจทก์ จึงรับฟังได้ว่า นายสุภาพ จำเลยที่ 1 เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดยาเสพติดจริง ซึ่งการเปิดบริษัทของจำเลยที่ 1 ก็เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นภายหลังจากการกระทำผิดค้ายาเสพติด โดยพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติดก็มีปริมาณมาก มีมูลค่าสูง ข ณะที่การประกอบธุรกิจต่างๆ โดยปกติก็ต้องมีการลงทุนพอสมควรซึ่งบริษัทของจำเลยที่ 1 มีข้อมูลว่าขาดทุน ประกอบกับจำเลยที่ 1 ก็ไม่มีพยานหลักฐานใดมาแสดงยืนยันได้ว่า การทำธุรกิจของบริษัทมีเงินทุนมาจากแหล่งใด 
ดังนั้นจึงฟังได้ว่า ทรัพย์สินที่จำเลยที่ 1 จากการประกอบุรกิจ แท้จริงมาจากการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งทรัพย์สินของจำเลยที่ 1 บางส่วนก็มีการนำเข้าบัญชีเงินฝากของครอบครัว และเก็บไว้ในตู้เซฟที่นางดวงตา จำเลยที่ 3 เช่าไว้กับธนาคารด้วย ซึ่งเป็นการปิดบังทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดค้ายาสพติดที่เป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน แต่ในส่วนของ น.ส.ศยามล จำเลยที่ 2 นั้น ศาลฎีกาเห็นว่า พฤติการณ์เกี่ยวกับทรัพย์สินบางข้อตามฟ้อง ยังฟังได้ไม่ว่า จำเลยที่ 2 เป็นผู้นำเงินกระทำผิดฝากเข้าบัญชี ดังนั้นศาลฎีกา เห็นควรพิจารณาโทษให้เหมาะสม จึงพิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำคุก น.ส.ศยามล จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 5 ปี ส่วนนายสุภาพ จำเลยที่ 1 จำคุกเป็นเวลา 20 ปี และนางดวงตา จำเลยที่ 3 จำคุก 4 ปี ตามที่ศาลอุทธรณ์พิพากษา แต่เนื่องจากที่ผ่านมา น.ส.ศยามล จำเลยที่ 2 และนางดวงตา จำเลยที่ 3 ได้คุมขังครบตามเวลาแล้ว ดังนั้นจำเลยที่ 2 และที่ 3 จึงไม่ต้องถูกคุมขังอีก ก็ให้ปล่อยตัวไป
ภายหลังฟังคำพิพากษา น.ส.ศยามล จำเลยที่ 2 และนางดวงตา จำเลยที่ 3 ถึงกับน้ำตาคลอด้วยความดีใจ และยกมือไหว้แสดงความขอบคุณศาล ก่อนที่จะกอดให้กำลังใจนายสุภาพ จำเลยที่ 1 ขณะที่บุตรสาว 2 คน และญาติๆ ที่เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษา ก็ร่ำไห้และสวมกอดนายสุภาพด้วย เนื่องจากนายสุภาพ ยังต้องถูกคุมขังไว้ตลอดชีวิตในคดีค้ายาเสพติดตามคำพิพากษาฎีกาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งคดีถึงที่สุดไปแล้ว

ศาลฎีกายืนจำคุก 20 ปี "ภาพ 70 ไร่" คดีฟอกเงินค้ายาบ้า


logoline