svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ธ.กรุงไทย เตรียมขอพระราชทานอภัยโทษ

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกรุงไทย เตรียมยื่นถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทารอภัยโทษให้กับอดีตผู้บริหาร 10 คน และพนักงานอีก 2 คน หลังศาลฏีกานักการเมืองพิพากษาจำคุก 12-18 ปี ในข้อหาทุจรติปล่อยกู้ให้กลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามานคร ทำให้รัฐเสียหายกว่า 9.9 พันล้านบาท ขณะที่เรือนจำมีการแยกขังตามอัตราโทษ ล่าสุดนายวิโรจน์ นวลแข มีอาการโรคหัวใจกำเริบ จนต้องส่งตัวเข้าแดนพยาบาล

ผบ.เรือนจำพิเศษ อายุตม์ สินธพพันธุ์ เปิดเผยว่า หลังจากรับตัวผู้ต้องขังคดีศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาจำคุกผู้ต้องขัง 19 คน ในคดีทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เรือนจำได้รับตัวผู้ต้องขังจากศาลมาคุมขังที่เรือนจำตั้งแต่บ่าย 2 ของเมื่อวานนี้
โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจะรับคุมขังเฉพาะผู้ต้องขังชายจำนวน 16 คน ที่มีโทษจำคุก 12 ปี เจ้าหน้าที่ได้ทำประวัติผู้ต้องขังใหม่ ตรวจสุขภาพพร้อมแนะนำการปฏิบัติตัวตามระเบียบเรือนจำ และพบว่าผู้ต้องขังบางรายมีอาการเครียด
ในคืนแรกผู้ต้องขังใหม่ทั้งหมด จะถูกส่งตัวไปอยู่รวมกันภายในแดนแรกรับ เช่นเดียวกับผู้ต้องขังรายอื่น จากนั้นเมื่อผู้ต้องขังสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพในเรือนจำได้ จะพิจารณาจำแนกแยกแดนไปยังห้องคุมขังอื่นๆที่เหมาะสม
สำหรับผู้ต้องขัง 3 รายที่โทษสูงเกินอำนาจคุมขังของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คือ ต้องโทษจำคุก 18 ปี จะต้องถูกส่งตัวไปคุมขังในเรือนจำกลางคลองเปรม โดย ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ อดีตประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย และนายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย
หลังศาลฎีกาฯ พิพากษาให้อดีตผู้บริหารและพนักงานของธนาคารมีโทษจำคุก 12-18 ปี โดยผู้บริหารส่วนใหญ่ได้เกษียณอายุไปแล้ว มีเพียงพนักงานของธนาคาร 2 คน คือนายประพันธ์พงศ์ ปราโมทย์กุล จำเลยที่ 13 และนางสาวกุลวดี สุวรรณวงศ์ จำเลยที่ 14 ยังเป็นพนักงานของธนาคาร แต่เมื่อศาลตัดสินลงโทษให้จำคุก ถือว่าคดีสิ้นสุดตามระเบียบของธนาคาร พนักงานทั้ง 2 คน ต้องออกจากการเป็นพนักงานด้วย
ด้านกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) วรภัค ธันยาวงษ์ บอกว่า หลังจากนี้องค์กรคงเกิดการระส่ำ พนักงานไม่คาดคิดว่าผลการตัดสินของศาลฯ จะออกมาเป็นแบบนี้ จึงเป็นห่วงเรื่องขวัญกำลังใจของพนักงาน เพราะธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารพาณิชย์ เรื่องการปล่อยสินเชื่อถือว่าเป็นธุรกรรมปกติ จากการตรวจสอบแฟ้มการปล่อยสินเชื่อก็เป็นไปตามขั้นตอนปกติ
นายวรภัค บอกหลังศาลตัดสินแล้วได้มีตัวแทนของพนักงานของธนาคารเข้ามาพบเพื่อขอหารือในการที่พนักงานของธนาคารกรุงไทย จะรวมตัวกันยื่นถวายฎีกาเพื่อขออภัยโทษให้กับอดีตผู้บริหารทั้ง 10 คน และยังเป็นพนักงานอีก 2 คน จึงได้สั่งการให้ไปคัดรายละเอียดคำพิพากษาของศาลฏีกา เพื่อดูรายละเอียดคำตัดสิน นำมาประกอบการยื่นถวายฎีกาต่อไป
และล่าสุดเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประจำเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้ส่งตัวนายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ที่ถูกตัดสินจำคุก 18 ปี ไปรับการรักษาที่สถานพยาบาลภายในเรือนจำฯ เนื่องจากมีอาการโรคหัวใจกำเริบนอกจากนี้ยัง มีรายงานว่า นายบุญเลิศ ศรีเจริญ และนายสุบิน แสงสุวรรณเมฆา ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 12 ปี จากคดีเดียวกัน ก็มีอาการโรคประจำตัวกำเริบด้วย โดยนายบุญเลิศถูกส่งไปรักษาตัวที่สถานพยาบาลภายในเรือนจำเช่นเดียวกับนายวิโรจน์ ขณะที่นายสุบินป่วยเป็นมะเร็งตับถูกส่งไปรับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วน ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ นั้น ก็มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูงรัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยืนยันว่าหากมีอาการป่วย เรือนจำมีสถานพยาบาล และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ สำหรับให้การรักษา ไม่จำเป็นต้องจัดแดนคุมขังแยกเป็นกรณีพิเศษ เพราะไม่มีความแตกต่างระหว่างผู้ต้องขังคดีทุจริตกับคดีอาญาทั่วไป

logoline