svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลุ้นอัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้อง"คำรณวิทย์"หรือไม่วันศุกร์นี้

08 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) --- เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 58 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (อดีต ผบช.น.) ซึ่งถูกทางการญี่ปุ่นจับกุมข้อหาพกพาอาวุธปืน ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น


โดยมีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในวันศุกร์ที่ 10 ก.ค.นี้ ทางพนักงานอัยการญี่ปุ่น จะมีความเห็นว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ หลังจากที่ได้ยื่นคำร้องขอผลัดฟ้องเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดผลัดฟ้องครั้ง 2 ในวันจันทร์ที่ 13 ก.ค.นี้
คาดว่าทางอัยการญี่ปุ่น ได้ทำการสอบปากคำ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานครบแล้ว จึงจะมีความเห็นส่งฟ้องหรือไม่ก่อนครบกำหนดในวันที่ 13 ก.ค.
ด้าน พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) กล่าวว่า เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวหากอัยการญี่ปุ่น ไม่มีความเห็นสั่งฟ้อง จะทำให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ แต่หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ต้องเข้าสู่กระบวนการตัดสินของศาล หากมีโทษจำคุก ก็จะต้องได้รับโทษ 1 ใน 3 ก่อน จากนั้นทางการไทยถึงจะเสนอทำเรื่องขอให้กลับมารับโทษในไทยต่อได้ ตามสนธิสัญญาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ ถ้าหาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ต้องการความช่วยเหลือใด ๆ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเท่าที่กฎหมายญี่ปุ่นจะเอื้ออำนวยได้

logoline