svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นำตัว "ตร.จราจร"ชี้แจงหลังถูกถ่ายคลิปพฤติกรรมคล้ายเมา

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผกก.จร.วังทองหลางนำตัว ตร.จราจร ชี้แจงหลังถูกถ่ายคลิปพฤติกรรมคล้ายเมา สั่งสอบ-ให้พักการปฎิบัติหน้าที่ช่วยงานธุรการแทน เจ้าตัวยันไม่ได้ดื่มสุราขณะปฎิบัติหน้าที่


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ต.ท.ภาษิต ไพรัตน์ รองผกก.จร.สน.วังทองหลาง นำตัว ด.ต.จักรวาล วงศ์ชัย ผบ.หมู่งานจราจร สน.วังทองหลาง ซึ่งเป็นตำรวจที่ปรากฏในคลิปที่มีการแชร์ทางโซเชียลมีเดีย และมีข้อความระบุว่าเป็นตำรวจจราจรที่ตั้งด่านจราจรในลักษณะมึนเมา เข้าพบ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย ด.ต.จักรวาล มีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่ปฏิเสธที่ให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน
พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ตนเองได้ดูคลิปดังกล่าวแล้ว จึงได้เรียก พ.ต.ท.ภาษิต และด.ต.จักรวาล ซึ่งเป็นตำรวจที่ปรากฏในคลิป มาชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้รับการชี้แจงว่าเป็นการจับกุมข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายจราจรตามปกติ โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เหตุเกิดบริเวณจุดกลับรถ ซ.ลาดพร้าว 86 ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งได้มีการยั่วยุกันจึงไม่ได้มีการจับกุม จากการสอบถาม ด.ต.จักรวาล ยืนยันว่าไม่ได้มีการเมาสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ และก่อนที่จะมาเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่ได้มีการดื่มสุราแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ด.ต.จักรวาล ซึ่งเป็นตำรวจที่ปรากฏในคลิปมีอาการเมาสุราจริงหรือไม่
โดยตนได้สั่งการให้ ผกก.สน.วังทองหลาง ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ต้องดูอาการของตำรวจนายนี้ก่อนว่าโดยปกติมีบุคลิกลักษณะอย่างไร แต่โดยปกติ ด.ต.จักรวาล เป็นคนที่พูดจาเสียงยานๆ หน้าแดงอยู่ตลอดเวลา และมีความผิดปกติที่กระดูกสันหลังทำให้เวลาเดินลักษณะคล้ายคนเมา อาการทั่วไปก็ดูแปลกๆ แต่ที่ยืนยันได้คือพฤติกรรมที่แสดงออกรวมทั้งคำพูดที่ปรากฏในคลิป ไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน ซึ้่งตรงนี้ได้สั่งให้ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยด้วย โดยระหว่างนี้จะให้พักการปฏิบัติหน้าที่ โดยให้มีช่วยงานธุรการ

ขณะนี้ยังไม่สรุปว่า ด.ต.จักรวาล เมาสุรา ขณะปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการก่อน ซึ่งจะบอกว่าเขาเมาเลยก็คงไม่ได้ ต้องมีพยานซึ่งอาจเป็นตำรวจที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุมายืนยันว่าในวันเกิดเหตุ ด.ต.จักรวาล ได้ทำงาน แล้วทำงานอย่างไร มีใครที่ทำงานอยู่ด้วยกัน มีการดื่มสุราหรือไม่ 
นอกจากนี้ จะเชิญผู้ที่ถ่ายคลิปมาให้การเป็นพยานด้วย ตรงนี้เราดูคลิปซึ่งเป็นเหตุการณ์ในท่อนหลัง ในท่อนแรกเราไม่ได้ดู อาจมีการพูดจายั่วยุกันก่อนก็ได้ ซึ่งในโซเชียลมีเดียก็จะมีข้อมูลลักษณะนี้อยู่ และที่ผ่านมาเกิดเหตุเข้าใจผิด มีการคลาดเคลื่อนของข้อมูล แต่จากคลิปที่ปรากฏ ที่ยืนยันได้ คือ พฤติกรรมทของด.ต.จักรวาล ไม่เหมาะสมแน่นอน แต่หากจะได้ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะต้องมีการเชิญผู้ที่ถ่ายคลิปมาให้ข้อเท็จจริงประกอบด้วย พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

นำตัว "ตร.จราจร"ชี้แจงหลังถูกถ่ายคลิปพฤติกรรมคล้ายเมา


ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการตรวจสอบเป็นการตั้งด่านที่ถูกต้องหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ได้เป็นการตั้งด่าน เป็นการจับกุมธรรมดา ซึ่งเป็นคำสั่งของตนเองที่สั่งให้ตำรวจจราจรทุกนายลงพื้นที่ในช่วงเย็นหลังเวลา 15.00 น. ตามจุดวิกฤติต่างๆ ซึ่งจุดที่เกิดเหตุก็เป็นจุดที่มีเส้นทึบ เป็นจุดกลับรถที่มีรถมารอกลับรถเป็นจำนวนมากจึงต้องมีตำรวจจราจรดูแล เวลาจะมีการกลับรถจะให้เรียงคิวกลับไม่ให้มีการปาดหน้า โดยผู้ที่ถ่ายคลิปนี้ได้ทำผิดกฎจราจรโดยมีการไปปาดหน้าแซงคิวรถคันอื่น เพื่อจะกลับรถ ตรงนี้หากตำรวจไม่ดำเนินการจะทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดส่งผลต่อรถทางตรง แต่เมื่อเรียกก็มีการยั่วยุ โต้เถียงกัน
เมื่อถามว่าผู้ที่ถ่ายคลิปมีความผิดหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเจตนาเขาถ่ายเพื่ออะไร อย่างกรณีนี้อาจถ่ายเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งตำรวจเองหากปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง เราก็ไม่กลัว ก็ไม่เป็นปัญหา การถ่ายคลิปได้เป็นสิทธิ แต่อย่าไปทำคนอื่นเสียหาย หากมีการนำไปอัพโหลดลงในระบบคอมพิวเตอร์ หรือโซเชียลมีเดีย แต่ข้อมูลเป็นเท็จหรือไปสร้างความเสียหายต่อผู้อื่น ก็อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นำตัว "ตร.จราจร"ชี้แจงหลังถูกถ่ายคลิปพฤติกรรมคล้ายเมา


ด้าน พ.ต.ท.ภาษิต กล่าวว่า ที่ผ่านมา ด.ต.จักรวาล มีความเครียดเกี่ยวกับปัญหาครอบครัว เพราะฐานะทางบ้านไม่ดี ภรรยาก็ไม่ได้ทำงานต้องดูแลลูกคนเล็กวัย 5 ขวบ ซึ่งป่วยเป็นออร์ทิสติก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ที่ผ่านมาตนพยายามที่จะให้กำลังใจ บอกให้สู้เพื่อลูก ยอมรับว่าที่ผ่านมาก็มีดื่มสุราบ้าง แต่ไม่เคยเมาสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ และไม่เคยมีพฤติกรรมไม่ดี จนทำให้เสียหายต่อหน้าที่การงาน อยากให้สื่อมวลชนให้ความเป็นธรรม ภาพที่ปรากฏในคลิปคงไม่สามารถยืนยันได้ว่า ด.ต.จักรวาล เมาสุราขณะปฏิบัติหน้าที่
 อย่างไรก็ตาม ตรงนี้เป็นวิจารณญาณของคนที่ดูคลิป ส่วนพฤติกรรมในคลิปยอมรับว่าไม่เหมาะสมก็ต้องดำเนินการในส่วนนี้ ซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียดจากการปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามตนในฐานะผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้ ด.ต.จักรวาล เขียนรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว

logoline