svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปิดสวนสัตว์ขอนแก่น 5 วัน เยียวยาผู้เสียชีวิตรายละแสน

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ปิดสวนสัตว์ขอนแก่น 5 วัน ตรวจสอบ องค์การสวนสัตว์ขอโทษและเสียใจกับเหตุการณ์อุบัติรถรางนำเที่ยวชนพลิกคว่ำ ถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดของสวนสัตว์ เบื้องต้นองค์การสวนสัตว์เยียวยาผู้เสียชีวิตรายละ 100,000 บาทและดูแลผู้บาดเจ็บทุกราย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 กรกฎาคม 2558 นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมถ์ พร้อมด้วยนายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวกรณีอุบัติเหตุรถนำเที่ยวพ่วงชนกันพลิกคว่ำภายในส่วนแสดงทุ่งแสนกวาง สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ
นายเบญจพล กล่าวว่า หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถรางชมสัตว์ที่สวนสัตว์ประสบอุบัติเหตุชนกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 55 คน ขณะนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเขาสวนกวาง 3 คน โรงพยาบาลน้ำพอง 2 คน โรงพยาบาลขอนแก่นราม 1 คน โรงพยาบาลราชพฤกษ์ 1 คน โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น 11 คน โรงพยาบาลศรีนครรินทร์ 5 คน และโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี 2 คน รวมผู้ได้รับบาดเจ็บที่ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 25 คน
เบื้องต้น ทางองค์การสวนสัตว์รับผิดชอบกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยารายละ 100,000 บาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับการเยียวยาให้ดีที่สุด และทางองค์การสวนสัตว์จะดูแลรถรางนำเที่ยวกับสวนสัตว์ทั้ง 7 แห่ง และอีก 1 โครงการทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นซ้ำรอย ส่วนการหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่แท้จริง จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดจากตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งจะทราบผลได้ภายในเดือนนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงและตรวจสอบความปลอดภัยรถรางนำเที่ยวสวนสัตว์ทั่วประเทศ นอกจากนี้ทางสวนสัตว์ขอนแก่นจะปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 6-10 ก.ค.58 เปิดให้บริการในวันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคมนี้
ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงครั้งแรกขององค์การสวนสัตว์ รู้สึกเสียใจและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งองค์การจะรับผิดชอบกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน และจะเข้มงวดในการให้บริการโดยเฉพาะรถร่วมให้บริการที่มีอยู่ในทุกแห่ง ส่วนที่ขอนแก่นก็จะปิดเพื่อตรวจสอบและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 10 ก.ค. ก่อนในเบื้องต้น นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลประสานงานกับญาติผู้ป่วยทุกคน และทางสวนสัตว์จะเป็นเจ้าภาพงานศพให้กับทุกคน นายเบญจพล กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในสวนสัตว์ไม่มีนักท่องเที่ยว มีเพียงญาติของผู้ประสบอุบัติเหตุจากจังหวัดกาฬสินธุ์เดินทางมาทำพิธีเรียกขวัญ โดยนางสาวนรินรัตน์ ทัศนภักดิ์ ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้ บอกว่า ญาติได้เดินทางมาทำพิธีเรียกขวัญให้กับทุกคนที่ร่วมเดินทางมาเที่ยวสวนสัตว์และประสบอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บ โดยมาด้วยกันทั้งหมด 6 คน แต่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสคือน้าสาว นางนวลฉวี ภูเก้าแก้ว เนื่องจากกระเด็นตกออกจากตัวรถศรีษะกระแทก ถูกนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งหมอบอกว่า ให้ทำใจเพราะอาการสาหัสมาก
นึกไม่ถึงว่าเดินทางมาเที่ยวในวันหยุดจะมาประสบเหตุการณ์แบบนี้รู้สึกยังหวาดผวา เข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่คงไม่กล้านั่งรถนำเที่ยวแบบนี้ไปอีกนาน นางสาวนรินรัตน์กล่าว

logoline