svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยอดเสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย รถรางสวนสัตว์ขอนแก่นพลิกคว่ำ

05 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น-รถรางพ่วงพานักท่องเที่ยวชมสวนสัตว์เบรกมีปัญหาขณะลงเนินเข้าโซนทุ่งแสนกวางอันลือชื่อ คนขับประคับคองผ่านหลายโค้งระยะทางหลาย เสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย ร้อยเมตรสุดท้ายเจอโค้งหักศอกชนรถรางอีกคันพลิกคว่ำ


เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 5 ก.ค.58 พ.ต.ต.บุญมาก เครือแวงมล สารวัตรเวรสอบสวน สภ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งเหตุรถรางบริการของสวนสัตว์เขาสวนกวางพลิกคว่ำ บริเวณส่วนแสดงสัตว์ทุ่งแสนกวาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพร หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวง ชุดกู้ชีพ อบต.เขาสวนกวาง และมูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพอง
ที่เกิดเหตุ พบรถรถพ่วง สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว ทะเบียน พ-005 และทะเบีย พ-009 พลิกคว่ำบริเวณข้างถนนภายในโซนทุ่งแสนกวาง มีต้นไม้ถูกชนหักหลายต้น และพบผู้บาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมกับมีเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล ที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งโรงพยาบาลเขาสวนกวาง โรงพยาบาลน้ำพอง ส่วนผู้บาดเจ็บหนักนำส่งต่อโรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น ผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 40 ราย สาหัส 6 ราย บาดเจ็บปานกลาง 17 คน ที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย
ต่อมามีผู้บาดเจ็บได้เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาลอีก 3 ราย โดยรวมผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย มีนางสุภัชสรา เปลสี ด.ช.ปุณภัทร์ อ่อนอารีย์ อายุ 1 ปี 8 เดือน ซึ่งสองคนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล มีนางสาวถาวร เลี้ยงมั่น นางระเบียบ สุวรรณคาม และ นางนิตยา อิศราพานิช 
ตำรวจ สภ.เขาสวนกวาง ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นทางโค้งลาดชัน มีร่องรอยรถชนต้นไม้ข้างทางหักเป็นระยะ โดยจุดเริ่มต้นที่รถรางพ่วงเสียหลัก ตั้งแต่ทางเข้าทุ่งแสนกวางจนถึง จุดชนอีกคันที่มีเฉพาะหัวรถรางไม่ติดพ่วง เกือบ 500 เมตร

ยอดเสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย รถรางสวนสัตว์ขอนแก่นพลิกคว่ำ


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมนายสุรชัย เลือดใหม่ อายุ 38 ปี คนขับรถรางติดพ่วงทะเบียน พ-009 ไปสอบสวน ที่สภ.เขาสวนกวาง และได้มีการเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ซึ่งไม่มีผลแอลกอฮอล์ที่ผิดปกติ รวมทั้งตรวจปัสสาวะไม่พลสารเสพติดหรือสีม่วง แต่เบื้องต้นได้ตั้งข้อกล่าวหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
นายสุรชัย คนขับรถพ่วงบอกว่า ได้ขับรถนำนักท่องเที่ยวตามปกติเช่นทุกวันมีการตรวจสภาพรถทุกครั้ง โดยเป็นเที่ยวที่ 6 แต่เมื่อมาลงเนินมาถึงทางเข้าโซนทุ่งแสนกวาง ได้แตะเบรกแต่เบรกไม่ทำงาน จึงพยายามประครองให้รถส่ายเพื่อชะลอความเร็ว จนรถไปชนกับต้นไม้ข้างทางแต่ก็ไม่สามารถหยุดรถได้เพราะเป็นเนินค่อนข้างสูง ประกอบกับมีตัวพ่วงส่งน้ำหนักดันกันอีกด้วย จึงพยายามประคับประคองพร้อมกับพยายามแจ้งให้กับนักท่องเที่ยวได้รู้ ให้จับราวรถให้แน่น แต่รถได้พุ่งเร็วมากพร้อมกับเสียงกรีดร้อง 
มีนักท่องเที่ยวหลายคนพยายามกระโดดออกจากตัวรถ แต่ที่ออกไม่ทันก็ติดไปกับรถโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก รถได้วิ่งลงเนินอย่างรวดเร็วจนกระทั่งถึงบริเวณที่เป็นโค้งหักศอกซึ่งไม่สามารถบังคับรถได้อีกประกอบกับมีรถรางนำเที่ยวอีกคันอยู่ข้างหน้าจึงชนท้ายและพลิกคว่ำลงข้างทาง

ยอดเสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย รถรางสวนสัตว์ขอนแก่นพลิกคว่ำ


นายเรืองฤทธิ์ อ่อนอารีย์ อายุ 34 ปี ชาวจังหวัดสุโขทัย หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ บอกว่า เสียใจและทำใจรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ นึกไม่ถึงพาครอบครัวมาเที่ยวครั้งนี้ จะต้องสูญเสียภรรยาและ และลูกชายวัย 1 ปี 8 เดือน ขณะเกิดเหตุนั่งอยู่ในรถรางทะเบียน พ-005 ซึ่งเป็นคันที่ถูกชน ขณะที่กำลังชมกวาง ได้ยินเสียงตะโกนอยู่ข้างหลังแต่ไม่ทันได้ตั้งตัวกันรถรางก็ถูกชนอย่างรวดเร็วจนพลิกคว่ำทั้งสองคัน
ด้านนายเทวิน รัตนวงศ์สวัส ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานการเกิดอุบัติเหตุแล้ว สาเหตุเกิดจากรถรางพ่วง 2 ตอน ขับพานักท่องเที่ยวชม ขณะที่ถึงเนินก่อนถึงทุ่งแสนกวาง พอลงเนินเหยียบเบรคไม่ติด รถจึงไหลลงมาเรื่อยๆ เมื่อถึงทางโค้งพบรถรางอีกคันอยู่ข้างหน้า จึงพุ่งชนท้ายอย่างจัง จนคว่ำทั้งสองคัน
ทั้งนี้ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น มีรถรางและรถกอล์ฟให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นของบริษัทกรีนซูแอดเวนเจอร์ ซึ่งร่วมที่มาประมูลทำ มีรถรางตัวหัว 8 คัน และตัวพ่วง 4 คัน รถกอล์ฟอีก 51 คัน ซึ่งเป็นรถใหม่ทั้งหมดโดยบริษัทจะมีการดูแลรักษาตรวจสอบสภาพรถเอง ซึ่งเบื้องต้นจะให้ระงับการใช้รถพ่วงให้ใช้เฉพาะหัว และจะต้องมีการตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้ละเอียดรอบครอบ รวมทั้งตรวจสภาพร่างกายผู้ขับขี่ด้วย เบื้องต้น ทางสวนสัตว์จะให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทุกคนที่ได้รับอุบัติเหตุครั้งนี้ และได้เร่งเก็บกู้รถไปไว้ที่โรงซ่อม เพื่อให้มีการตรวจพิสูจน์อีกครั้ง พร้อมกับเร่งเก็บกู้ต้นไม้ที่หักโค่นกีดขวาง ออกโดยเร็ว โดยยังคงเปิดให้บริการสวนสัตว์ได้ตามปกติ ส่วนการดำเนินการตามกฎหมายให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

logoline