svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แจ้งความเอาผิดโดนตุ๋น"ลงทุนหุ้นจีน"ผ่านเฟซบุ๊ค

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ผู้เสียหายพร้อมทนายความ แจ้งความร้องทุกข์เอาผิดหนุ่มพิษณุโลก อ้างตัวเป็นดอกเตอร์ เปิดหน้าเพจชักชวนลงทุนหุ้นจีนให้ผลตอบแทนดี สูญกว่า 2 ล้าน


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 กรกฏาคม 2558 ที่สภ.เมืองพิษณุโลก นายธัชชัย จักษุคำ ทนายความ พร้อมผู้เสียหายคดีฉ้อโกง 2 คน คือนางชัญญ์ชนพร โชติกุล อายุ 48 ปี ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 7/95 ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ กทม. และน.ส.ษิณิภา ศิริชูโสภา อายุ 33 ปี  แจ้งความร้องทุกข์เอาผิดนายปราการ สำเร็จดี ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 349/20 ถ.ไชยานุภาพ อ.เมือง จ.พิษณุโลก และหจก.สำเร็จดีธุรกิจ ต่อพ.ต.อ.พุฒินนท์ คงเสมอ พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองพิษณุโลก ในข้อหาความผิดฉ้อโกงประชาชนและฐานความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
นายธัชชัย จักษุคำ ทนายความของผู้เสียหายที่มาแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดนายปราการ สำเร็จดี ที่สภ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า คดีนี้ลูกความตนผู้เสียหายได้มอบหมายให้พาเข้าแจ้งความเอาผิดนายปราการ ที่ฉ้อโกงเงินของผู้เสียหาย โดยแจ้งความร้องทุกข์ครั้งแรกไปแล้วเมื่อปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ผู้เสียหายหลายคนหลากหลายอาชีพและกระจายอยู่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้หลงเชื่อลงทุนกับนายปราการ โดยผู้เสียหายได้เห็นการชักชวนผ่านทางหน้าเพจ Easy Invest ที่นายปราการ เป็นผู้ดำเนินการทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก ชักชวนให้ประชาชนมาร่วมลงทุนหุ้นจีน โดยเชิญชวนลงทุนต่อหน่วยหน่วยลงทุนละ 5,000 บาท จะให้ผลตอบแทนต่อการลงทุนต่อ 1 หน่วย 20 % ทุก ๆ 10 วัน แรก ๆ ผู้เสียหายได้ลงทุนและได้ผลตอบแทนดี
จากนั้นนายปราการ ที่อ้างตัวว่าเป็นดอกเตอร์จบจากต่างประเทศได้ชักชวนให้ลงทุนต่อ ผู้เสียหายต่างก็เพิ่มวงเงินลงทุน โดยผู้เสียหายต่างติดต่อกับนายปราการทั้งทางไลน์และโทรศัพท์ และมีการโอนเงินกระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2557 นายปราการเริ่มติดต่อไม่ได้ ใกล้ถึงวันจ่ายผลตอบแทนการลงทุน ผู้เสียหายติดต่อทางไลน์ทางโทรศัพท์ก็อ้างว่าเดินทางไปประเทศจีน กระทั่งติดต่อไม่ได้ ได้ปิดไลน์ ปิดหน้าเพจ เมื่อผู้เสียหายต่างรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงมอบหมายให้ตนแจ้งความร้องทุกข์ 

แจ้งความเอาผิดโดนตุ๋น"ลงทุนหุ้นจีน"ผ่านเฟซบุ๊ค


ครั้งแรกมาแจ้งความที่สภ.เมืองพิษณุโลก ในข้อหาฉ้อโกง เป็นคดีที่ยอมความได้ และตนก็ได้พบกับนายปราการ มีการทำข้อตกลงว่าจะจ่ายเงินคืนให้ผู้เสียหายภายใน 6 เดือน คือภายในเดือนมิถุนายน 2558 แต่สุดท้ายนายปราการก็หายตัวไป ไม่ยอมชำระเงินคืนให้ผู้เสียหาย วันนี้จึงนำผู้เสียหาย 2 ราย มาแจ้งความเพิ่มเติม ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่เป็นคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความได้ เฉพาะลูกความของตน 24 ราย มีมูลค่าเงินที่ถูกฉ้อโกง 2 ล้านบาท และทราบจากการติดต่อของผู้เสียหายหลายคนทราบว่าน่าจะมีผู้เสียหายจากทั่วประเทศมากกว่านี้
นางชัญญ์ชนพร โชติกุล ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว ได้เห็นหน้าเพจทางเฟซบุ๊ค ชักชวนให้ลงทุนหุ้นจีน คิดว่าน่าสนใจดี แรก ๆ จึงลองเริ่มลงทุน10 หน่วย เป็นเงิน 50,000 บาท ได้ติดต่อกับนายปราการและโอนเงินลงทุนเข้าบัญชีนายปราการ และได้รับผลตอบแทนดีจริง ต่อมาเมื่อใกล้ถึงวันปันผล นายปราการได้โทรศัพท์ชักชวนให้ลงทุนเพิ่ม จึงเริ่มลงทุนเพิ่มในหลักแสนบาท และยังคงได้ผลตอบแทนกลับมาเช่นกัน กระทั่งครั้งหลังสุดเดือนพฤศจิกายน 2557 ได้ลงทุนครั้งสุดท้าย 300,000 บาท รวมเงินลงทุนของตนทั้งหมด 750,000 บาท ปรากฏว่าเมื่อใกล้ถึงวันปันผล ได้ติดต่อกับนายปราการ นายปราการอ้างว่าไปประเทศจีน และถูกทำร้ายร่างกายที่ประเทศจีน กระทั่งสุดท้ายติดต่อไม่ได้ ปิดไลน์ โทรศัพท์ติดต่อมี่ได้ และปิดหน้าเพจ พวกตนจึงติดต่อกันในหมู่ผู้ร่วมลงทุน เชื่อแน่ว่าถูกหลอกจึงรวมตัวจ้างทนายความมาแจ้งความที่สภ.เมืองพิษณุโลก อยากเตือนผู้ที่จะคิดลงทุนเรื่องหุ้นและติดต่อผ่านทางออนไลน์ให้ใช้ความระมัดระวังให้ดี ให้ตรวจสอบให้ดี อย่าหลงเชื่อง่าย จะสูญเสียเงิน
น.ส.ษิญาภา ศิริชูโสภา ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า เริ่มเห็นหน้าเพจและรู้จักผ่านจากเพื่อนเห็นการลงุทุนหุ้นจีนกับนายปราการแล้วได้ผลดี จึงติดต่อและเริ่มลงทุนครั้งแรก 20,000 บาท และได้ผลตอบแทนกลับมา ต่อมาเดือนพฤศจิกายน2557 ได้ลงทุนเพิ่มอีก 40,000 บาท รวมเงินลงทุน 60,000 บาท เป็นช่วงที่นายปราการเริ่มหายตัวไปและติดต่อไม่ได้
พ.ต.อ.พุฒินนท์ คงเสมอ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศา สภ.เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า ทนายความได้นำพยานหลักฐานพร้อมผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ที่สภ.เมืองพิษณุโลกแล้วจำนวน 24 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท ขณะนี้ได้สอบผู้เสียหายบางรายแล้ว แต่เนื่องจากมีผู้เสียหายอยู่ต่างจังหวัดจำนวนมาก จะทำเรื่องประสานให้ผู้เสียหาย มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนนั้น ๆ และส่งกลับมาที่พนักงานสอบสวนสภ.เมืองพิษณุโลก และจะออกหมายเรียกนายปราการมารับทราบข้อกล่าวหา เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานนำฟ้องต่อศาลต่อไป

logoline