svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อสส.เซ็นฟ้อง 164 ผู้ต้องหา คดีแชร์ยูฟัน

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง 164 ผู้ต้องหาคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน ในข้อหาความผิด พ.ร.บ.อาชญากรรมข้ามชาติ และให้ชดใช้เงินกว่า 351 ล้านแก่ผู้เสียหาย โดยอัยการยื่นฟ้องจำเลยคดียูฟันต่อศาลอาญาแล้ว 13 ราย นัดสอบคำให้การ 6 ก.ค. นี้

พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีอาญา 9 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้ต้องหา 164 รายคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ร.ก. การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และประมวลกฎหมายอาญาในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน รวม 5 ข้อหา จำนวน 20 กระทง พร้อมท้ายฟ้องขอให้จำเลยร่วมกันคืนเงินแก่ผู้เสียหาย 2,451 คน รวม 351บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี
อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ วันชัย รุจนวงศ์ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด บอกว่า คดียูฟัน มีการกระทำความผิดทั้งในและต่างประเทศ และมีผู้ต้องหาหลายคนเป็นชาวต่างชาติ ถือเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุด จึงได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 164 ราย และได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาเป็นจำเลยต่อศาลอาญาแล้ว จำนวน 13 ราย ซึ่งมี โทษจำคุก 4-15 ปี ส่วนผู้ต้องหาอีก 17 รายที่ได้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทางอัยการได้นัดให้มารายงานตัววันที่ 28 ก.ค. นี้ สำหรับผู้ต้องหาที่หลบหนีไปต่างประเทศ อัยการจะแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการทำสำนวนขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไปนอกนากนี้ อัยการสูงสุด มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย อัยการจากสำนักงานคดีอาญา อัยการจากสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร มีอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาเป็นหัวหน้าคณะ รับผิดชอบดำเนินคดีในชั้นศาล ส่วนผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้ตัวมาจำนวน 134 ราย ประกอบด้วย บุคคลธรรมดา 130 ราย นิติบุคคล 4 ราย ทางอัยการได้แจ้งให้ทางพนักงานสอบสวนติดตามจับกุมตัวมาฟ้องภายในอายุความ 15 ปี

logoline