svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชี้ประสานญี่ปุ่นปล่อยตัว"บิ๊กแจ๊ด"เป็นไปได้ยาก ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่น

24 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.กองการต่างประเทศระบุประสานให้ญี่ปุ่นปล่อยตัวบิ๊กแจ๊ดเป็นไปได้ยาก-ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่น


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) --- เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(อดีต ผบช.น.) ถูกตรวจพบพกพาอาวุธปืน ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น และถูกจับกุมเพื่อดำเนินคดี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า การประสานให้ประเทศญี่ปุ่นปล่อยตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นไปได้ยาก เนื่องจาก ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น
โดยในส่วนของกองการต่างประเทศ อยู่ระหว่างรอการประสานเกี่ยวกับเอกสารอย่างเป็นทางการ ซึ่งเบื้องต้น ยังไม่สามาระระบุได้ว่า ขั้นตอนเอกสารจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่โดยหลักการแล้ว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่น ในข้อหาครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต
พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการให้การช่วยเหลือนั้น ในขณะนี้ทำได้เพียงแค่ประสานทางการทูต และยืนยันทางเอกสารว่าเคยดำรงตำแหน่งอดีต ผบช.น. จริง ซึ่งตามกระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่นดำเนินการอยู่นั้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องถูกควบคุมตัวภายใน 20 วัน แต่คาดว่าในวันนี้(24 มิ.ย.)น่าจะมีความชัดเจนว่า ทางการญี่ปุ่นจะสั่งฟ้อง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ หรือไม่
"หากกรณีนี้ ศาลประเทศญี่ปุ่น ตัดสินว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีความผิดจริง ตามขั้นตอนของกฎหมายระหว่างประเทศ ในเรื่องการประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่นก่อน จึงจะประสานส่งตัวกลับมายังประเทศไทยได้" พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าว

logoline