svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคบ.ประสานคลัง ฟ้องล้มละลาย บ.ยูฟัน

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคบ.เตรียมประสานกรมเศรษฐกิจการคลัง เตรียมฟ้องล้มละลาย บ.ยูฟัน เพื่อนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด นำเงินมาคืนประชาชน

พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีบริษัท ยูฟันฯ ว่าขณะนี้มีผู้เสียหายแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. รวมจำนวน 576 ราย มูลค่าความเสียหาย 152 ล้านบาท

ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัดทรัพย์สิน 800 ล้านบาท โดยเตรียมประสานกับทางกรมเศรษฐกิจการคลัง ให้ฟ้องล้มละลายบริษัท ยูฟันฯ เพื่อนำทรัพย์สินเครือข่ายไปขายทอดตลาดและนำเงินมาคืนแก่ผู้เสียหายให้โดยเร็ว โดยไม่ต้องให้คดีอาญาถึงที่สิ้นสุด เนื่องจากใช้เวลานาน

ขณะเดียวกัน เตรียมเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณารับคดีนี้เป็นคดีนอกราชอาณาจักร ในความผิดฐานอาชญากรรมข้ามชาติ โดยอยู่ระหว่างรอหนังสือเอกสารยืนยันจากทางตำรวจประเทศต่างๆ ว่า มีการกระทำผิดนอกประเทศอย่างไรบ้าง

ซึ่งถ้าหากทางอัยการสูงสุดรับเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว อัตราโทษจะสูงขึ้น และทางอัยการจะเป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้แทนเจ้าหน้าที่ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอเรื่องดังกล่าวได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาเกี่ยวข้องในคดีบริษัท ยูฟันฯ ได้มีการยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สิน อาทิ รถหรู บ้านพัก นำไปขายราคาถูกเพื่อนำเงินสดใช้ในการหลบหนี ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีกับผู้รับซื้อทรัพย์สินดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ต่อไป

logoline