svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แฉแก๊งคดียูฟัน หลบหนีออกจากมาเลเซียแล้ว

24 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผยความคืบหน้าคดีบริษัท ยูฟัน โดยวันนี้ได้รับการประสานจากตำรวจไทยในประเทศมาเลเซีย พบว่า นาย ลี ควน มิง และนาย วอน ซิง หัว ที่เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับไทย ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ได้หลบหนีออกนอกประเทศมาเลเซีย ไปแล้ว ในขณะที่ นายเท คอม เลง นั้น ทางการกำลังตรวจสอบสถานะที่อยู่ที่ชัดเจน



พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยพ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รองผบก.ปคบ. ร่วมกันชี้แจงความคืบหน้ากรณีบริษัทยูฟัน สโตส์ จำกัด มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ 193 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 55.9 ล้านบาท (ห้าสิบห้าล้านเก้าแสนบาท) โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามยึดอายัดทรัพย์สินของบริษัทยูฟันฯ จำนวน 559 ล้านบาท และข้อมูลของบริษัทยูฟันในประเทศมาเลเซีย


พล.ต.ท.สุวิระ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีบริษัท ยูฟัน สโตส์ จำกัด ว่า วันนี้ได้รับการประสานจากตำรวจไทยในประเทศมาเลเซีย ว่า จากการตรวจสอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ แห่งประเทศมาเลเซีย พบว่า บริษัท ยูฟัน ไม่ได้รับการอนุญาต หรือได้รับการอนุมัติภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ ที่จะจัดการในการค้าหลักทรัพย์ในการซื้อขายล่วงหน้า และการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเงินแก่นักลงทุนและองค์กรต่างๆ รวมถึงการวางแผนการทางเงิน และหรือการบริการจัดกองทุนที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากตลาดหลักทรัพย์และไม่มีใบอนุญาตจากธนาคารกลางแห่งประเทศมาเลเซียเพื่อดำเนินกิจการตลาดทุนในประเทศแต่อย่างใด


พล.ต.ท.สุวิระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้จากข้อมูลของสื่อชื่อดังในมาเลเซีย ระบุว่า บ.ยูฟัน ถูกขึ้นบัญชีดำไว้ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2557 แต่ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า บ.ยูฟันในประเทศมาเลเซีย มีความเกี่ยวข้องกับ บ.ยูฟันในประเทศไทย ที่มีนาย เท คิม เลง เป็นผู้ดำเนินการหรือไม่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และทางประเทศมาเลเซีย ได้มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ 4 ราย และถูกร้องเรียนเรื่องเงินฝากอีก 159 กรณี ในขณะที่จากการตรวจสอบพบเส้นทางการเงินของประเทศไทย มีการโอนไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ยังไม่ทราบว่าโอนไปยังชื่อของผู้ใด



นอกจากนี้ทางตำรวจ ได้มีการประสานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศมาเลเซีย พบว่า นาย ลี ควน มิง และนาย วอน ซิง หัว ที่เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับไทย ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ได้หลบหนีออกนอกประเทศมาเลเซีย ไปแล้ว ในขณะที่ นาย เท คอม เลง นั้น ทางการกำลังตรวจสอบสถานะที่อยู่ที่ชัดเจน


พล.ต.ท.ดร.สุวิระ กล่าวต่อว่า ในประเทศไทยมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความแล้วยอดสรุป ณ วันที่ 24 เม.ย. มีผู้เสียหายจำนวน 193 คน รวมมูลค่าความเสียหาย กว่า 55.9 ล้านบาท และในคดีดังกล่าวมีการยึดอายัติทรัพย์สินของเครือข่าย ยูฟัน ไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 559 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม การดำเนินการติดตามและขอหมายจับเพิ่มเติม หากตำรวจพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องว่ามีการฉ้อโกง ก็จะดำเนินการออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

logoline