svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตรวจสอบธุรกิจ บริษัทยูฟัน

22 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ พร้อมสนับสนุนการตรวจสอบการทำธุรกิจของ บริษัทยูฟัน สโตร์ จำกัด หลังมีประชาชนร้องทุกข์ไม่ได้รับผลตอบแทนอย่างที่อ้าง ซึ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมากระทรวงการคลังเคยประสานให้ดีเอสไอตรวจสอบเพราะสงสัยในการทำธุรกิจบริษัทนี้ว่าจะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ ไปติดตามในรายงานนี้จากคุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร

เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นกลายเป็นช่องทางให้ธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีบ่อยครั้งที่เกิดความเสียหายจำนวนมหาศาล ระยะหลังมานี้จะมีการเลียนแบบธุรกิจขายตรง แต่จะแตกต่างกันที่มีการให้สมัครสมาชิกและหาสมาชิกเพิ่ม โดยนำผลประโยชน์ที่สูงมาจูงใจให้หลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุน
ธุรกิจของบริษัทยูฟัน สโตร์ จำกัด อยู่ในการตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษมาตั้งแต่ปลายปี 2557 หลังกระทรวงการคลัง ประสานให้ตรวจสอบว่า การออกสกุลเงิน ยูโทเคน แคช เพื่อใช้แทนสกุลเงินปกติ ของบริษัทแห่งนี้เข้าข่ายหลอกลวงเช่นเดียวกับแชร์ลูกโซ่หรือไม่ การตรวจสอบทำให้ทราบว่า ธุรกิจของบริษัทนี้ เป็นรูปแบบธุรกิจอี คอมเมิร์ช โดยสกุลเงิน ยูโทเคน เป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้าในกลุ่มสมาชิก และจะเพิ่มมูลค่าขึ้นจากการหาสมาชิกใหม่มาเป็นลูกข่าย
รูปแบบการดำเนินธุรกิจเช่นนี้ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ระบุว่า คล้ายกับการแชร์ลูกโซ่ เพราะมีการหาสมาชิกและอ้างว่าให้ผลตอบแทนที่สูง จึงมีสมาชิกมากกว่า 3 หมื่นคน มีวงเงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท ต่อมามีหลายรายที่เข้าแจ้งความกับตำรวจหลังเข้าเป็นสมาชิกแล้วไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่อ้าง

logoline