svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. เผยคืบหน้าระเบิดห้างบนเกาะสมุยยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐาน

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 20 เมษายน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล บนเกาะสมุย ว่า เป็นไปตามหลักฐานภาพที่สเก็ต ภาพที่พยานชี้ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง พยานที่พบเห็นให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เป็นคนที่พบเห็นคนร้ายที่ขับรถไป เรื่องนี้ก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน เกี่ยวข้องกับใครหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ต้องขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนฝ่ายสอบสวนได้ทำงานกันสักระยะหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจน จะไม่เร่งรีบไม่รีบร้อน จะทำด้วยความระมัดระวังละเอียดรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดได้


ส่วนกรณีที่มีบุคคลที่มีหน้าคล้ายภาพสเก็ตเข้าไปแสดงความบริสุทธิ์ที่สภ.เมืองพัทลุง เรื่องนี้ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่าการจะทำอะไรหรือไม่อย่างไรก็เป็นสิทธิที่ทุกคนพึงกระทำได้ แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายความมั่นคง ก็จะทำด้วยความรอบคอบ ถ้ามีหลักฐานเกี่ยวข้องเชื่อมโยงก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนกลุ่มจะเป็นกลุ่มไหนขอไม่ตอบ เพราะในตอนนี้ยังบอกไม่ได้แต่เมื่อถึงเวลาแล้วก็จะบอก การบอกหรือเปิดเผยข้อมูลเร็วเกินไป บางครั้งก็ไปกระทบสิทธิคนอื่น และที่สำคัญยิ่งคือทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานได้ยากยิ่งขึ้น ลำบากขึ้น แล้วสุดท้ายอาจจะไม่ได้ตัวผู้กระทำผิด เมื่อเขาทราบหรือรู้ตัวเขาก็จะหนีแล้วสุดท้ายมันก็จะมีแค่หมายจับ
ในยุคผม ผมเน้นย้ำตลอดบอกกับเพื่อนข้าราชการตำรวจผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่คดีสำคัญในพื้นที่ ขอร้องเลยนะครับว่าข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดี หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เป็นเหตุสำคัญๆ กรุณาอย่านำมาเปิดเผยหรือแชร์ก่อนหรือเร็วจนเกินไป เพราะอาจไปกระทบกระเทือนสิทธิของคนอื่น ที่สำคัญคือทำให้สำนวนการสืบสวนสอบสวนยากลำบากขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดคือทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับเพื่อนข้าราชการตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ เนื่องจากกลุ่มคนร้ายอาจจะรู้ว่าเราเดินทางไปไหนมาไหน อาจจะมีการดักซุ่มทำร้ายซุ่มโจมตีเกิดขึ้นได้ พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

logoline