svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แกะรอยคาร์บอมบ์สมุย

18 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเร่งแกะรอยหาตัวคนร้ายคดีคาร์บอมเกาะสมุย ล่าสุดทราบเบาะแสกลุ่มคนร้ายเชื่อมโยงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และอาจมีนักเมืองเกี่ยวข้องไปติดตามในรายงาน

เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว ที่ตำรวจและทหารใช้ความพยายามในการแกะรอยคนร้ายที่ก่อเหตุ คาร์บอมบ์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยชุดเฉพาะกิจสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่นำโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. พยายามตรวจสอบภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดตลอดรายทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้ในการก่อเหตุ แล้วนำมาประติดประต่อ กระทั่งมีความชัดเจนว่ารถกระบะมาสด้าที่คนร้ายนำมาทำเป็นคาร์บอม มาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
การตรวจสอบภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด พบว่า รถกระบะมาสด้า ที่คนร้ายใช้เป็นคาร์บอม เดินทางออกจาก อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 เมษายน ก่อนเกิดระเบิดที่เกาะสมุย 1 วัน โดยผ่านแยกดอนยาง อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ผ่านแยกพระพุทธ อ.เทพา จ.สงขลา แล้วหลบด่านความมั่นคงควนมีดมุ่งหน้าแยกน้ำกระจาย อ.เมืองสงขลา ใช้เส้นทาง 408 ผ่าน อ.สิงหนคร ผ่านพัทลุง เข้าสู่ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ผ่าน อ.เมืองนครศรีธรรมราช มุ่งหน้า อ.ขนอม เข้า อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ลงเรือไปยังเกาะสมุย ก่อนเกิดคาร์บอม โดยตั้งแต่ อ.โคกโพธิ์เป็นต้นมามีรถกระบะมิตซูบิชิอีกคันขับนำหน้า ลักษณะคล้ายนำทาง
สอดคล้องกับชิ้นส่วนวัตถุระเบิดที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเก็บได้จากที่เกิดเหตุ คล้ายกับส่วนประกอบคาร์บอมและจักรยานบอมด์ 3 จุด ใน อ.สะเดา จ.สงขลา รวมถึงคาร์บอมที่คนร้ายเตรียมก่อเหตุใน จ.ภูเก็ต แต่เจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้ก่อนเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2556 สอดรับกับข้อมูลหน่วยข่าวกรองที่เดินทางไปหาข่าวในประเทศเพื่อนบ้านทราบว่าก่อนหน้านั้นไม่นานมีการประชุมระดับแกนนำกลุ่มปฏิบัติการก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใกล้กับชายแดนจังหวัดสงขลา//ทำให้เชื่อได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นน่าจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่จะได้รับการสนับสนุนหรือรับงานจากใครอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
แนวทางการสืบสวนของตำรวจและหน่วยความมั่นคงพบว่า มีอดีตนักการเมืองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อาจมีส่วนรู้เห็นและให้การช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบหลักฐานชัดเจนจะออกหมายจับทันที
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันตำรวจชุดคลี่คลายคดีทราบเบาะแสผู้ที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอม ครั้งนี้แล้ว เชื่อว่าไม่นานน่าจะจับกุมมาดำเนินคดีได้ ส่วนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังคงเกิดเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ จ.นราธิวาส บาดเจ็บ //ท่ามกลางการแจ้งเตือนเฝ้าระวังรถที่มีการแจ้งหายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก 10 คัน ที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเกรงคนร้ายอาจนำไปใช้ก่อเหตุรุนแรงซ้ำอีก

logoline