svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกทลายขบวนการแชร์ลูกโซ่รายใหญ่ ความเสียหายนับหมื่นล้าน

10 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 06.00น. วันที่ 10 เม.ย. 58 พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รองผบก.ปคบ. นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ร่วมกันปล่อยแถวกำลังตำรวจในสังกัดบก.ปคบ บก.ปอท.เจ้าหน้าที่ปปง. และเจ้าหน้าที่สคบ.จำนวนกว่า100นาย เพื่อออกปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการแซร์ลูกโซ่ ธุรกิจขายตรง เครือข่าย บริษัทยูฟันด์ จำกัด โดยทำการตรวจค้นบ้านเป้าหมายและจับกุมผู้ต้องหา6จุดโดยจุดแรกเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่9/2ซอยรามอินทรา62แยก1ถนนรามอินทรา แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว ก่อนทำการจับกุม จับกุม ว่าที่ ร.ต.ฤทธิเดช วรงค์ อายุ39ปี กรรมการผู้จัดการ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ยูฟัน สโตร์ จํากัด ผู้ต้องหาตามหมายศาลอาญาเลขที่621/2558ลงวันที่27มี.ค.58ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าว่าที่ร.ต.ฤทธิเดช เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ51ของบริษัท โดย ว่าที่ร้อยตรี ฤทธิเดช ให้การภาคเสธ ตำรวจจึงยึดและอายัดเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการโฆษณาและการทำธุรกรรมทางการเงินและทรัพย์สิน ไปตรวจสอบ


จุดที่สองเจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นเลขที่74/2558ลงวันที่9เม.ย. เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่4001หมู่บ้านลาดพร้าว ซ.โยธินพัฒนา11แยก7แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ ซึ่งเป็นบ้านที่นายรัฐวิชญ์ ฐิติอรุณวัฒน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่619/2558ลงวันที่29มี.ค.2558ได้ทำการเช่าไว้พักอาศัย โดยบ้านดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยวสูง2ชั้น มีรั้วรอบขอบชิด จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ไม่พบตัวนายรัฐวิชญ์ แต่อย่างใด พบเพียงน.ส.เอ เป็นผู้ดูแล เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายค้นก่อนเข้าตรวจค้น
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบนาฬิกาแบรนด์เนมหลายรายการ อาทิ ยี่ห้อโรเล็กซ์ ปาเต๊ะ ฟิลลิป หลายรายการ รวมทั้งกระเป๋าแบรนด์เนมจำนวนมาก อาทิ กุ๊ซซี่ โคช หลุยส์วิตอง อยู่ในห้องนอนและห้องทำงานในบ้านดังกล่าว รวมทั้งพบรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิว สีดำ รุ่นไอ8ทะเบียนป้ายแดง อ-6110กทม ราคา12ล้านบาท รถยนต์ยี่ห้อเมอร์ซิเดส เบนซ์ สีขาว รุ่น อี300ทะเบียนป้ายแดง ค-4899กทม ราคา5ล้านบาท รวมทั้งรถยนต์ยี่ห้อออดี้และปอร์เซ่ อีกด้วย
ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นได้มีรายงานแจ้งเข้ามาว่า เจ้าหน้าที่สามารถคุมตัวนายรัฐวิชญ์ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ขณะจะเดินทางไปบรรยายสัมมนาธุรกิจดังกล่าว ที่โรงแรมดิอิมเพลส เชียงใหม่ และนำตัวมาสอบสวนขยายผลที่กรุงเทพมหานครซึ่งจะโดยสารมาด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่TG 103และจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา12.00น
จุดที่สาม เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังไปที่อาคารบางนาคอมเพล็กซ์ ก่อนทำการจับกุม นายไชธร ทองหล่อเลิศ อายุ41ปี อยู่บ้านเลขที่35/73หมู่5ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ผู้ต้องหาตามหมายศาลอาญาเลขที่620/2558ลงวันที่27มี.ค.58ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นรถยนต์ ลักษณะแวน ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น เวลไฟส์ สีขาวหมายเลขทะเบียน ฎง2813กทม. จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบเอกสารทางการเงิน คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค และเงินสกุลมาเลเชียจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นได้นำกำลังไปค้นในห้องพักเลขที่39/149ชั้น11อาคารนิติบุคคลดังกล่าว เบื้องต้นพบ โฉนดที่ดิน เอกสารทะเบียนรถระบุชื่อเจ้าของรถนายไชธร ทองหล่อเลิศ จำนวน3เล่ม เอกสารทางการเงิน จำนวนหนึ่งจึงได้ทำการยึดไว้ตรวจสอบจากการสอบสวยนายไชธร ให้การว่า ทำงานเป็นคนขับรถให้นายแดเนียล ดาโต๊ะ ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทดังกล่าว ส่วนรถที่เป็นชื่อตนนั้นเพราะว่านายแดเนียลเป็นชาวต่างชาติ ไม่สามารถซื้อรถได้ ทั้งนี้จากข้อมูลของทางเจ้าหน้าที่พบว่านายไชธรมีอำนาจในการสั่งเซ็นเซ็คนั้น นายไชธรให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้เซ็น เพียงแต่เป็นผู้ดำเนินธุรกรรมทางการเงินในลักษณะนอมินีเท่านั้น
ต่อมาเมื่อเวลา12.00น. พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รองผบก.ปคบ. นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ได้เดินทางไปรับตัวนายรัฐวิชญ์ ฐิติอรุณวัฒน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่619/2558ลงวันที่29มี.ค.2558ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนหลังเมื่อช่วงเช้าวันนี้ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวได้ ก่อนนำตัวไปยังอาคารยูฟันด์ จำกัด เพื่อให้พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วงแถลงข่าวผลการจับกุมต่อไป
พล.ต.ท.สุวิระ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม และศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงเป็นจำนวนมาก ว่าบริษัทดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายดำเนินธุรกิจเข้า ลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ จากนั้นจึงทำการสืบสวนจนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้ว่า บริษัทดังกล่าวมีการฉ้อโกงประชาชนจริง จนกระทั่งศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับไปแล้ว8คน เป็นชาวต่างชาติ3คน และคนไทย5คนประกอบไปด้วยนายเท คิม เลง (TAY KIM LENG) อายุ 40 ปี นายนายลี ควน มิง (LEE KUAN MING) อายุ 38 ปี นายวอน ชิง หัว (WON SING HLIA) อายุ 42 ปี ทั้งสามรายสัญชาติมาเลเซีย นายอาทิตย์ ปานแก้ว อายุ 47 ปี นายอภิชณัฏฐ์ แสนกล้า อายุ 40 ปี นายรัฐวิชญ์ ฐิติอรุณวัฒน์ อายุ 34 ปี นายไชธร ทองหล่อเลิศ อายุ 41 ปี และ ว่าที่ ร.ต.ฤทธิเดช วรงค์ อายุ 39 ปี สัญชาติไทย ซึ่งบริษัทดังกล่าวให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง โดยบอกว่าสมัครแล้วจะมีความร่ำรวย และชักชวนให้สมาชิกเข้าร่วมเครือข่ายธุรกิจขายตรง และกระทำการฉ้อโกงลักษณะกู้ยืมเงิน หรือแชร์ลูกโซ่
จากการตรวจสอบมีผู้เสียหายกว่า1แสนราย มูลค่าความเสียหายกว่า1หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทดังกล่าว ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของบริษัทแท้จริงแล้วคือนายอาทิตย์ ปานแก้ว อายุ47ปี แต่ได้ให้ว่าที่ร.ต.ฤทธิเดช ดำเนินการถือหุ้นไว้แทน หรือนอมินี โดยนายอาทิตย์นั้นอยู่ระหว่างการหลบหนี
ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนแผนการลงทุนและดำเนินธุรกิจของบริษัท ยูฟัน สโตร์ฯ พบว่าแม่ทีมหรือแกนนำ ไม่ได้มีการกล่าวถึงสินค้าตามที่บริษัทฯได้แจ้งจดทะเบียนขายตรงไว้ แล้วมุ่งเน้นในการขายสินค้าดังกล่าว เพื่อให้เกิดรายได้จากยอดขายสินค้าแต่อย่างใด อีกทั้งการบรรยายแต่ละครั้งมุ่งเน้นเฉพาะในแผนการพัฒนาการตลาดแบบขยายทีมหรือการหาสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และก็มีการพูดถึงเรื่องผลตอบแทน ที่จะได้รับในหลายๆช่องทาง เมื่อสามารถหาสมาชิกรายใหม่เพิ่มเข้ามาได้ ทำให้ผลตอบแทนที่บริษัทนำมาจ่ายให้แก่สมาชิกนั้นก็คือ เงินของสมาชิกรายใหม่ ที่นำมาจ่ายหมุนเวียนให้กับสมาชิกรายเก่านั่นเอง

logoline