svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อย.ร่วม ตร.จับ ร้านขายยาแก้ไอ ออกฤทธิ์กดประสาท

02 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ บก.สปพ. - อย.ร่วมตำรวจจับเจ้าของร้านยา ขายยาแก้ไอออกฤทธิ์กดประสาทไม่ได้รับอนุญาต เผยวัยรุ่นนิยมดื่มทำให้ง่วงซึม


เมื่อเวลา 19.00น. วันที่ 1 เมษายน พ.ต.อ.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบก.สปพ. พ.ต.ท.รัชยุตย์ วัชรโกมลมาศ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. พ.ต.ต.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ สว.กก.สายตรวจ บก.สปพ. เภสัชกร ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม ผอ.ศุนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ(ศรป.) พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันแถลงผลการจับกุม น.ส.ณัฐธิดาธารณ์ ธนสารบัณฑิต อายุ 30 ปี เจ้าของร้านเฮงฟาร์มาซี เลขที่ 1521 ซ.นวมินทร์ 8 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. น.ส.ธัญลักษณ์ วงศ์คำดี อายุ34ปี เจ้าของร้านยา เฮงเฮง ฟาร์มาซี เลขที่ 5 ซ.นวมินทร์ 6 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. น.ส.ศศิกานต์ หนูเกื้อ อายุ 25 ปี เจ้าของร้านยา รามคำแหง เลขที่ 56/4 ซ.หัวหมาก แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. และน.ส.เขลางค์ วงศ์สวัสดิ์ อายุ 44 ปี เจ้าของร้าน หมอยาห้าสาม ซ.รามคำแหง 53 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม. พร้อมของกลาง ยาน้ำแก้ไอ 15,000ขวด ยาแคปซูล สีเขียวเหลืองไม่มีฉลาก 49,200 เม็ด ยาเม็ดอัลฟาโซแรม 110เม็ด ยาเสพติดให้โทษประเภท2 โคเดอีน 70 เม็ด


พ.ต.อ.ภาณุมาศ กล่าวว่า สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีการก่อเหตุประทุษร้ายเกี่ยวกับทรัพย์ต่อเนื่องหลายคดี จากการสอบสวนทราบว่าวัยรุ่นที่ก่อเหตุนิยมเสพยาเสพติดที่มีการผสมยาแก้ไอ โค้ก ใบกระท่อม และยากันยุง หรือสี่คูณร้อย จึงได้ทำการสืบสวนจับกุมโดยประสานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข นำกำลังลงพื้นที่จากการได้รับร้องเรียนและการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ โดยลงพื้นที่พร้อมกัน 4 แห่ง ได้ผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าว


ด้านเภสัชกร ประพนธ์ กล่าวว่าจากการตรวจสอบของกลางพบว่า มีการแบ่งตัวยาออกเป็น2 แบบ คือแบบออกฤทธิ์กดประสาท กินแล้วทำให้ง่วง ซึม ส่วนใหญ่เป็นยาแก้ไอชนิดน้ำ เป็นยาที่อนุญาตให้ขายได้แต่ต้องไม่เกิน 300 ขวดต่อร้านและต่อวัน ขายให้ผู้ป่วยคนละไม่เกิน 3 ขวด จากการตรวจสอบพบว่าร้านเฮงฟาร์มาซีมีจำหน่ายและเกินที่กำหนดครอบครอง ส่วนแบบที่2 คือยาแก้ไอประเภทเม็ดแคปซูลเป็นยาชนิดระงับประสาทอันตรายต่อคนเป็นโรคหัวใจและวัยรุ่นนิยมนำมาต้มเป็นส่วนผสมสี่คูณร้อย เป็นยาที่อนุญาตให้ขายแต่ไม่เกิน 1,000เม็ดต่อร้านและขายให้ผู้ป่วยเท่านั้น คนละไม่เกิน 30 เม็ด ห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 11ปี ต้องมีบัญชีการขายและต้องขายโดยเภสัชกรเท่านั้น จากการตรวจสอบพบว่า ร้านเฮงเฮง ฟาร์มาซี ร้านรามคำแหง และร้านหมอยาห้าสาม มีครอบครองเกินที่กำหนด และขายให้กับลูกค้าโดยที่ไม่ใช่เภสัชกร ไม่มีบัญชี ซึ่งร้านทั้งหมดนี้จะถูกยึดใบอนุญาตจำนวน 120 วัน


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาน.ส.ณัฐธิดาธารณ์ เจ้าของร้านเฮงฟาร์มาซีในข้อหาขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา น.ส.ธัญลักษณ์ เจ้าของร้านยา เฮงเฮง ฟาร์มาซีแจ้งข้อหาขายยาอันตรายในระหว่างที่เภสัชกรไม่อยู่ ไม่จัดทำบัญชีซื้อและขายยาที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ขายยาแผนปัจจุบันนอกเวลาทำการ ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มียาเสพติดให้โทษประเภทที่2(โคเดอีน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ส่วนน.ส.ศศิกานต์ เจ้าของร้านยา ถูกแจ้งข้อหาขายยาอันตรายในระหว่างที่เภสัชกรไม่อยู่ ไม่จัดทำบัญชีซื้อและขายยาที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ขายยาแผนปัจจุบันนอกเวลาทำการ ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนน.ส.เขลางค์ เจ้าของร้าน หมอยาห้าสามถูกแจ้งข้อหาขายยาอันตรายในระหว่างที่เภสัชกรไม่อยู่ ไม่จัดทำบัญชีซื้อและขายยาที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ขายยาแผนปัจจุบันนอกเวลาทำการ ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท2(อัลฟาโซแรม)ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดำเนินคดี


logoline