svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.โชว์ฝีมือจับ "ปลาวาฬ" นักหลอกซื้อขายของแบรนด์เนมผ่านเน็ต

27 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สน.ทองหล่อ --- เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 มีนาคม พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.วิชัย ณรงค์ รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ พ.ต.ต.อัครัช ถนอมชาติ สว.สส. พ.ต.ต.ภานุภัทร กิตติพันธ์ สว.สส. ร.ต.อ.เกียรติศักดิ์ เมืองสมบัติ รอง สว.สส. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ ร่วมกันแถลงผลการดำเนินคดีกับ นายเอ ( นามสมมุติ ) อายุ 17 ปี พร้อมของกลางทรัพย์สินแบรนด์เนมหลายชนิด อาทิ เครื่องแมคบุ้ค กล้องถ่ายรูป กระเป๋าและรองเท้า จำนวน 55 รายการ มูลค่าประมาณ 3 แสนบาท เชิญตัวจากบริเวณอพาร์เมนท์แห่งหนึ่ง ในซอยประชาสงเคราะห์ 14 แขวงและเขตดินแดง กทม. ช่วงบ่ายของวันที่26 มี.ค. ที่ผ่านมา


พ.ต.ท.วิชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 มีนาคม น.ส.ณัฐินี อนุรักษ์ อายุ 21 ปี ผู้เสียหาย เปิดร้านค้าออนไลน์ ขายรองเท้าและเสื้อผ้า ในแอพพิเคชั่น อินสตาแกรม เข้าแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ ว่าถูกนายเอ ใช้ชื่อแอพพิเคชั่น ไลน์ plw ติดต่อขอซื้อรองเท้า ยี่ห้อชาแนล รุ่น flatราคา 23,000 บาท จากนั้น นายเอ จึงส่งหลักฐานภาพถ่ายข้อความแจ้งการโอนเงิน ผู้เสียหายส่งสินค้าไปให้ แต่เมื่อตรวจสอบทีหลังพบว่าเงินไม่ได้เข้าบัญชีจริง จึงนำเรื่องร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจึงทำการสืบสวนจนทราบว่า นายเอ มีที่พักอยู่ในซอยประชาสงเคราะห์ ก่อนที่จะเชิญตัว และขอตรวจสอบห้องพัก พบของกลางทั้งหมด มาที่ สน.ทองหล่อ
พ.ต.ท.วิชัย กล่าวอีกว่า จากการสอบสวน ผู้ต้องหา ยอมรับสารภาพว่า มีพฤติกรรมหลอกลวงซื้อขายสินค้าต่างๆ ผ่านโลกโซเชียล เว็บไซต์ และโปรแกรมต่างๆ โดยจะใช้ชื่อปลอม ดิว ตั้งชื่อในแอพพิเคชั่น ไลน์ว่า plwlion และแอพพิเคชั่นในอินสตาแกรม plawanlava ปลาวาฬ ลาวา จะมีการผลัดเปลี่ยนวิธีหลายรูปแบบเป็นผู้ซื้อและผู้ขายสลับกันตามสถานการณ์ จนเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินหรือส่งของมา ทำมาแล้ว 2-3ปี เงินที่ได้นำไปใช้จ่ายส่วนตัว ไม่ได้เรียนหนังสือและประกอบอาชีพ
มีผู้เสียหายหลายรายมีการเตือนภัยผ่านโลกโซเชียล ถึงพฤติกรรมของนายเอ อย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตามขอฝากประชาสัมพันธ์ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อสามารถดูของกลางได้ และเตือนการซื้อของผ่านโลกโซเชียล ให้ตรวจสอบการเงินจากธนาคารโดยตรง เนื่องจากอาจมีการปลอมแปลงขึ้นมา เบื้องต้นทางตำรวจแจ้งข้อหา ยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกง และนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอม เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ก่อนนำตัวส่ง ศาลเยาวชนและครอบครัว กรุงเทพ ดำเนินกระบวนการตามกฎหมายต่อไป รอง ผกก.สส. กล่าว

logoline