svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกรวบอดีตรองปลัดคมนาคม ทุจริตอู่เรือ

06 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 มี.ค.58 - ปานเทพเผย จนท.ป.ป.ช.-ตร. บุกรวบอดีตรองปลัดคมนาคม กลางห้างดัง ปมทุจริตอู่เรือ ทำรัฐเจ๊ง กว่า 77 ล้าน ด้านอสส.สั่งฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้วันนี้


นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ป.ป.ช.ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนายเสถียร วงศ์วิเชียร อดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทยในขณะนั้น และยังเป็นอดีตอธิบดีกรมทางหลวง อดีตอธิบดีกรมเจ้าท่า หลังจากที่ได้หลบหนีหมายจับของอัยการสูงสุด ในคดีที่ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดกรณีไต่สวนเรื่องการขยายสัญญาให้เช่าพื้นที่อู่เรือแหลมฉบังโดยมิชอบ ทำให้รัฐเสียหายมูลค่า 77 ล้านบาท โดยจับตัวได้เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2557 ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ตนทราบแล้วว่าสำหรับกรณีนี้คณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาไต่สวนข้อกล่าวหานายเสถียร กรณีเข้ามามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์ของตัวเองในการแก้ไขสัญญาให้เช่าพื้นที่อู่เรือของแหลมฉบังระหว่างการท่าเรือ กับบริษัทยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และเมื่อพิจารณาไต่สวนแล้วได้มีมติคณะกรรมการป.ป.ช.เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2555 ชี้มูลความผิดนายเสถียรมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ. 2542(แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2550 และ(ฉบับที่2) พ.ศ. 2554 ) มาตรา 152 จึงได้ส่งฟ้องไปที่อัยการสูงสุด และได้ตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นพิจารณาสำนวนความผิดดังกล่าว กระทั่งวันที่13 ก.ย. 2556 คณะทำงานร่วมฯได้มีมติให้อัยการสูงสุด(อสส.)ดำเนินการสั่งฟ้อง ซึ่งอสส.ได้มีหนังสือลงวันที่ 16 ก.ย. 2556 ถึงป.ป.ช. เพื่อให้ป.ป.ช.ดำเนินการนำตัวนายเสถียรไปให้อสส.เพื่อสั่งฟ้อง แต่นายเสถียรหลบหนี จึงได้มีการออกหมายจับเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2556

  

นายปานเทพ กล่าวว่า หลังจากนายเสถียรหลบหนีทางเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ก็ได้ติดตามสืบหาตัวนายเสถียรตามที่ศาลได้มีหมายจับ กระทั่งเมื่อเย็นวันที่ 5 มี.ค. 2557 ที่ผ่านมานี้ เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ชุดที่ติดตามได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมตัวนายเสถียรได้ที่ห้างสรรพสินค้า หลังจากที่นายเสถียรได้หลบหนีมานาน และในวันที่ 6มี.ค.นี้อสส.ก็ได้ดำเนินการสั่งฟ้องและส่งตัวไปดำเนินคดีในศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลได้ให้ประกันตัวเรียบร้อยแล้ว



logoline