svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มือปืนดักยิงพระอดีต นพ.ขณะกลับจากบิณฑบาต

01 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือปืนยิงพระอดีต นพ.ผอ.รพ.ขณะกลับจากบิณฑบาต ตร.เผยยังไม่ทราบสาเหตุ คาดอาจเชื่อมโยงกับเหตุการณ์เมื่อช่วงเข้าพรรษา เพราะเคยถูกชายฉกรรจ์ข่มขู่ถึงในวัด




เมื่อเวลา 07.20 น.วันที่ 1 มีนาคม พ.ต.ท.วัฒนา มายุรส พงส.สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ พระถูกยิงเสียชีวิต ริมถนนทางเข้าวัดป่าบ้านตอสีเสียด ต.บ้านตาด จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และรุดไปตรวจที่เกิดเหตุด้วย พล.ต.ต.ชัยญัติ สายถิ่น ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.ท.สรรธาน อินทรจักร รรท.ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.อาทิตย์ จันทา สว.สส. สภ.เมืองอุดรธานี ร.ต.อ.สุพัศ เพ็ญศรี รอง สส. แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี เจ้าหน้าที่มูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมรุดไปตรวจสอบ



ที่เกิดเหตุบริเวณถนนเข้าวัด มีสวนยางพาราปลูก 2 ข้างทาง พบศพพระอาจารย์บัณฑิต สุบัณฑิโต หรือนายแพทย์บัณฑิต สงวนแก้ว อายุ 48 ปี พระลูกวัดป่าบ้านตอสีเสียด หมู่ 15 ต.บ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี นอนเสียชีวิตคาผ้าเหลืองอยู่ห่างจากวัดประมาณ 1 กม.



จากการชันสูตรพบถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดบริเวณแผ่นหลังขวา 1 นัดกระสุนฝังใน และแผ่นหลังซ้าย 1 นัด กระสุนทะลุหน้าท้อง ชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวมามุงดู และต่างร้องไห้ด้วยความอาลัย พร้อมสาปแช่งคนร้าย



สอบสอบผู้เห็นเหตุการณ์ ให้การว่า พระบัณฑิต ผู้ตาย ออกบิณฑบาตในหมู่บ้านทุกวัน โดยจะมีชาวบ้าน 1 คน และเด็กวัด 1 คน จะมาช่วยถือบาตรเป็นประจำทุกวัน วันนี้ก็เช่นเดียวกัน หลังบิณฑบาตในหมู่บ้านเสร็จ และจะเดินกลับวัด



ได้มีคนร้ายเป็นชาย คาดว่าจะมี 2 คน ขับรถยนต์กระบะนิสสัน สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขับตามหลังแล้วจอดรถ ผู้ชายที่นั่งอยู่เบาะข้างคนขับ ได้เปิดประตูรถออกมายิงผู้ 2 นัด จนล้มฟุบลง เสร็จแล้วผู้ตายได้ขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว



หลวงปู่สุข พ่อของพระอาจารย์บัณฑิต ซึ่งเป็นพระลูกวัดเดียวกัน ได้กอดศพพระอาจารย์บัณฑิตไว้ตลอดเวลา และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่นำศพไปผ่าพิสูจน์หลักฐาน เอาหัวกระสุน พร้อมกับกล่าวว่า ในทางพระขออโหสิกรรมให้กับคนร้ายที่ยิงลูกชาย พระขออโหสิกรรม ไม่ขอจองเวร ขอให้จบกันในชาตินี้ ถือว่าชดใช้เวรกรรมแล้ว ส่วนเรื่องทางคดีความ ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการสืบจับคนร้ายเอง จะนำศพเข้าไปในวัดเพื่อบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ต่อไป



พล.ต.ต.ชัยญัติ สายถิ่น ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า ประเด็นการสังหารโหดครั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะพระอาจารย์บัณทิต จบแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาฯ รับราชการครั้งแรกที่โรงพยาบาลอำเภอโนนสะอาด จ.อุดรธานี ย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอนายูง โรงพยาบาลอำเภอไชยวาน จ.อุดรธานี ลาออกมาบวชเมื่อปี 2540



ซึ่งพระอาจารย์บัณฑิต หรือาจารย์หมอ จะมีหน้าที่ดูแล ตรวจรักษาพระสายวัดป่า หลวงตามหาบัว หลวงปู่ลี และพระผู้ใหญ่สายวัดป่าทั้งหมดใน จ.อุดรธานี และเป็นพระเลขาและสมุหบัญชี พระอุดมญาณโมลี หลวงปู่ใหญ่ หรือหลวงปู่จันสี จันททีโป อายุ 103 ปี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุติ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ (พระอารามหลวง)



แต่เคยมีเหตุการณ์ก่อนเข้าพรรษา พระอาจารย์บัณฑิตเคยถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาข่มขู่ในวัด และวางเรือใบทางเข้าวัดทุกเส้นทาง เพื่อไม่ให้ชาวบ้านหรือประชาชนมาทำบุญ จึงได้ขอกำลังตำรวจจาก สภ.เมืองอุดรธานีและ อปพร .ต.บ้านตาด จัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยที่วัดประมาณ 1 เดือน และวันนี้ก็มาเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้ตำรวจสายสืบออกสืบสวนหาสาเหตุการสังหารโหดครั้งนี้แล้ว เพื่อจะติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้

logoline