svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

6 กลุ่มพัวพันยักยอก สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ แจ้งความคืบหน้าการตรวจสอบเสินทางขบวนการยักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น พบบุคคล 6 กลุ่มเกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ได้แถลงผลการประชุมติดตามการดำเนินคดียักยอกเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กว่า 12,000 ล้านบาท ที่พบความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างสหกรณ์กับวัดพระธรรมกาย หลังดีเอสไอ ทำงานร่วมกับ ปปง. ตรวจสอบพบโฉนดที่ดิน และหลักฐาน ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จากตู้เซฟที่ยึดได้จากบริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง
ล่าสุดทีมติดตามเส้นทางการเงินจากการสั่งจ่ายเช็ค สามารถจำแนกได้ 6 กลุ่ม คือกลุ่มวัดพระธรรมกาย และบุคคลที่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย / บริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง กรุ๊ป และนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล / สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี / กลุ่มนายจิรเดช วงเพียงกุล และนายวัฒน์ชานนท์ นวอิสรารักษ์ ที่ปรากฏชื่อเป็นผู้รับเงินค่านายหน้าในการหาสมาชิกมาฝากเงินกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเป็นเงินกว่า 2,500 ล้านบาท กลุ่มบุคคลทั่วไปที่ร่วมทำบุญ เป็นเช็ครายย่อย และกลุ่มผู้ที่รับเงินจากสหกรณ์ เป็นกลุ่มที่มีมูลหนี้ที่ชอบด้วยกฏหมาย โดยทั้ง 6 กลุ่ม ล้วนได้รับโอนเงินไปจากนายศุภชัย
พ.ต.ท.สมบูรณ์ บอกด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ไหลเข้าไปยังกลุ่มที่เกี่ยวข้องในแต่ละกลุ่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหลักฐานทางการเงินจากสถาบันการเงินเพื่อนำมาตรวจสอบ จากนั้น จะเรียกผู้เกี่ยวข้องที่มีชื่อรับเช็คหรือรับโอนเงินเข้ามาชี้แจง รวมถึงพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายที่ได้รับเช็คสั่งจ่ายเข้าบัญชีส่วนตัว

logoline