svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ภูเก็ต - รวบยกทีม ผู้ต้องหาฆ่าหนุ่มวิศวกร ปมขัดแย้งที่ดิน

26 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ตำรวจชุดสืบภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับตำรวจ สภ.ถลาง จับกุมผู้ต้องหาก่อคดีฆ่า-จ้างวานฆ่าหนุ่มวิศวกร คู่ขัดแย้งเรื่องที่ดินได้ยกทีม เหลือเพียงผู้จ้างวาน ล่าสุดทราบตัวแล้ว อยู่ระหว่างขอออกหมายจับและติดตามตัวมาดำเนินคดี

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 ก.พ.58 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วย รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่สืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และตำรวจ สภ.ถลาง แถลงข่าวจับกุมกลุ่มมือปืนรับจ้างและผู้ใช้จ้างวานฆ่า ซึ่งก่อเหตุใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงนายทรงวิทย์ หรือก้อย วิญญูประดิษฐ์ อาชีพวิศวกร ได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 19 ม.ค.58 ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาประกอบด้วย 
1.นายอดิศักดิ์ พลีการ ในชั้นจับกุมให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่ตรวจค้นห้องพักได้ของกลางภาพถ่ายของพี่ชายนายทรงวิทย์ (ผู้ถูกยิง) 1 อัลบั้ม รถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ ยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค สีดำ ทะเบียน กต 5170 ภูเก็ต และโทรศัพท์มือถือไอโฟน 4S แจ้งข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองฯ, ร่วมกันพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ 
2.นายเกรียงไกร หรือไก่ ยิ้มแก้ว ในชั้นจับกุมให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านพักได้ของกลางอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนสั้นออโตเมติกขนาด 9 มม. ยี่ห้อนอริงโก้ ไม่มีทะเบียน จำนวน 1 กระบอก พร้อมแมกกาซีน 1 อัน เครื่องกระสุนปืนขนาด .357 จำนวน 5 นัด และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง แจ้งข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองฯ,ร่วมกันพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ โดยผู้ต้องหารายนี้มีหมายจับของศาล จ.กระบี่ ตามหมายจับที่ จ.58/2555 ลง 28 ก.พ.55 ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่นฯ
3.นายอิมราน หรือด้วน หลานนุ้ย ในชั้นจับกุมให้การรับสารภาพ ได้ของกลางโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง แจ้งข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองฯ และร่วมกันพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ
4.นายวรวุฒิ หรือใจ ผิวดำ ในชั้นจับกุมให้การรับสารภาพ ได้ของกลางโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง แจ้งข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองฯ และร่วมกันพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ  5.นายฮาหลีม หรือหลีม รักมิตร ได้ของกลางรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นโฟกัส สีขาว ทะเบียน กต 3410 ภูเก็ต โทรศัพท์มือถือไอโฟน 5S1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือไอโฟน 6 จำนวน 1 เครื่อง แจ้งข้อกล่าวหาเป็นผู้ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด ไม่ว่าด้วยการใช้บังคับ ขู่เข็ญ จ้างวาน หรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด ผู้นั้นเป็นผู้ใช้กระทำความผิด
จากการซักถามเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ แต่เมื่อจะสอบปากคำไม่ยินยอมให้การ โดยระบุว่า จะไปให้การในชั้นศาล นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดรถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ขนษ 973 ภูเก็ต ซึ่งคนร้ายใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุยิงนายทรงวิทย์ โดยรถชั้นดังกล่าว
พล.ต.ต.พชร กล่าวว่า ส่วนผู้จ้างวานนั้น ทราบแล้วว่าเป็นผู้ใด แต่ขอปิดรายละเอียด ซึ่งอยู่ระหว่างแสวงหาพยานหลักฐาน เพื่อส่งพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายจับต่อศาลต่อไป โดยขณะนี้ทราบว่าอยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งสาเหตุหลักของการจ้างวานฆ่าในครั้งนี้เป็นความขัดแย้งเรื่องของที่ดินที่ไม่สามารถตกลงกันได้ ทราบว่าพื้นที่ที่มีปัญหามีขนาด หน้ากว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 84 เมตร อยู่ที่บริเวณซอยตรงข้ามกับรันเวย์สนามบินภูเก็ต
โดยผู้ใช้จ้างวานสร้างอาคารคล่อมที่ดินของผู้ถูกยิง และเจรจาตกลงกันไม่ได้ เป็นเหตุให้เจ้าของที่ดิน คือผู้ถูกยิง ร้องเรียนต่อ อบต.ไม้ขาว ให้ระงับการก่อสร้างอาคาร และคู่กรณีก็ได้มีการเจรจากันหลายครั้ง พร้อมมีการยื่นข้อเสนอต่างๆ เช่น ให้ชดใช้ค่าเสียหายที่บุกรุก ให้ซื้อที่ดินดังกล่าวทั้งแปลงหรือให้รื้อถอน โดยผู้ก่อสร้างต้องรับผิดชอบค่ารื้อถอนทั้งหมด เป็นต้น แต่การเจรจาดังกล่าว ไม่บรรลุผลทำให้เจ้าของอาคารไม่สามารถก่อสร้างต่อไปได้ จึงเป็นชนวนที่จะฆ่าเจ้าของที่ดิน ในวงเงินว่าจ้างมือปืนจำนวน 300,000 บาท ก่อนจะแบ่งงานกันลงมือก่อเหตุ หลังก่อเหตุแล้วจึงแยกย้ายกันหลบหนี

logoline