svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เค้นสอบ "บรรพต" หาผู้อยู่เบื้องหลัง

10 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเตรียมนำตัว หัสดิน อุไรไพรวันหรือบรรพต ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 มาแถลงข่าวในวันนี้ หลังจากถูกจับตัวได้ และนำไปสอบปากคำที่ กรมทหารราบ 11 แต่ไม่พบจุดเชื่อมโยงกับกลุ่มผลิตแถลงการณ์ปลอม

ตำรวจเตรียมนำตัว นายหัสดิน อุไรไพรวัน หรือ บรรพต ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาแถลงข่าวในวันนี้ หลังตำรวจและทหารนำกำลังเข้าจับกุมได้ทีห้องพักโรงเแรมแห่งหนึ่งภายในซอยศูนย์วิจัย

ตลอดคืนที่ผ่านมาตำรวจสอบสวน นายหัสดิน เกี่ยวกับเส้นทางการเงินและผู้อยู่เบื้องหลัง เนื่องจากเชื่อว่า นายหัสดิน เป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์ใหญ่ ผลิตซีดีหมิ่นสถาบันแจกจ่าย โดยแต่ละเดือนจะมีเงินสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท และเชื่อว่าทำเป็นขบวนการใหญ่

นายหัสดิน หรือ บรรพต ถูกจับได้วานนี้ เวลาประมาณ 20.00 น. ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ร่วมกับทหาร เข้าจับกุมตัว นายหัสดิน ที่ใช้นามแฝงว่าบรรพต และได้คุมตัวไปสอบสวนที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บอกสืบทราบว่า นายหัสดินเป็นคนทำคลิปและเผยแพร่ในกลุ่มลูกข่ายบรรพตเอง และมากบดานอยู่ที่ ห้องพักในโรงแรมเอวัน ภายในซอยศูนย์วิจัย พิ้นที่ สน.มักกะสัน จึงร่วมกับทหารเข้าจับกุม ตามกฏอัยการศึก และทหารได้ควบคุมตัวไปสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้นายหัสดิน ไม่ได้มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่อาศัยเป็นผู้ที่ติดตามข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา จึงนำข้อมูลมาเรียบเรียง และแต่งเรื่องเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง เพื่อให้มีเนื้อหาดึงดูดความสนใจ แล้วชี้นำปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังต่อสถาบันฯ

สำหรับวิธีการทำคลิปของนายหัสดิน ไม่มีขั้นตอนซับซ้อน ไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญมากนัก เพียงแต่ใช้โปแกรมแปลงเสียงก่อนที่จะมีการอัพโหลดไฟล์ลงเว็บไซต์รับฝากไฟล์ต่างๆ โดยมีการอัพโหลดไฟล์ในประเทศ ขณะที่ผู้ที่ติดตามหรือผู้ที่จะนำไฟล์ไปแชร์ต่อ ก็จะเข้าไปดาวน์โหลดคลิปเสียงก่อนนำไปแชร์ต่อ

จากการสืบสวนทราบว่า นายหัสดิน เคยเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แต่ไม่พบจุดเชื่อมโยงกับกลุ่มผลิตแถลงการณ์ปลอมแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ตำรวจ ได้จับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายบรรพต ไปแล้ว 4 คน ประกอบด้วย น.ส.สายฝน อินทสร ผู้ทำหน้าที่เปิดบัญชีสนับสนุนเงินช่วยเหลือเครือข่ายบรรพต นายนที ผสมทรัพย์ ผู้ทำหน้าที่ส่งสินค้าและซีดีคลิปเสียงบรรพต และนำตัวส่งฝากขังศาลทหารเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ในความผิดฐานสนับสนุนผู้กระทำผิดกรณีหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง

logoline