svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มวัย 21 ปลอมเป็นตำรวจอุ้มรีดไถแรงงานต่างด้าว

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สน.บางนา เมื่อเวลา 11.30น. วันที่ 30 มกราคม พ.ต.อ.ดร.ภาดล ประภานนท์ รอง ผบก.น.5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.อุดม ธุระงาน ผกก.สน.บางนา พ.ต.ท.ภาสกร รัตนปนัดดา รอง ผกก.สส. พ.ต.ต.อภิโชค ขนบดี สว.สส.สน.บางนา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.บางนา ร่วมแถลงผลการจับกุมนายนัฐพล พูนปาน อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 ซอยโรงเรียนเทศบาล 1 ถนนวัดชัยมงคล ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง ที่ จ.55/2558 ลงวันที่ 27 ม.ค.2558 ข้อหา ปล้นทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม ,ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยร่วมกระทำความผิดตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ,หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ
พร้อมตรวจยึดรถยนต์กระบะยี่ห้อเชฟโรเลต สีเทา ทะเบียน ฒม 4889 กรุงเทพมหานคร ที่ใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ที่ลานจอดรถ พรหมธาราวงศ์ แมนชั่น เลขที่ 1,3 ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. เมื่อเวลาประมาณ 07.45 น. วันที่ 30 ม.ค.
ภายหลังการจับกุมตามหมายจับดังกล่าวเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปตรวจค้นหาหลักฐานที่ห้องพัก พบของกลางที่เกี่ยวข้องกับการปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก ประกอบด้วยเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจยศ ร.ต.อ. มีเหรียญตราสัญลักษณ์นักเรียนนายร้อยตำรวจติดเครื่องแบบอย่างแนบเนียน เสื้อยืดซึ่งเป็นเสื้อลำรองมีตราโล่ห์ของตำรวจ 3 ตัว หมวกตำรวจแบบต่างๆ 4 ใบ กุญแจมือ 2 อัน วิทยุสื่อสารเครื่องดำที่ใช้ในหน่วยงานราชการ 2 เครื่อง ไฟฉาย 3 อัน เสื้อเกราะกันกระสุนมีตัวอักษรภาษาอังกฤษว่าโปลิศ 1 ตัว กล้องส่องทางไกล 1 อัน ปืนปลอมลักษณะปื่นพกสั้นซึ่งเป็นปืนบีบีกัน 4 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. และขนาด .32 มม. รวมกว่า 100 นัด อาวุธมีดทั้งแบบมีดสปาต้าและมีดพับรวม 5 เล่ม และหนังสือประมวลกฎหมายอาญา 1 เล่ม

รวบหนุ่มวัย 21 ปลอมเป็นตำรวจอุ้มรีดไถแรงงานต่างด้าว


สอบสวนนายนัฐพล เบื้องต้นให้การรับสารภาพตามหมายจับ พร้อมอ้างเพิ่งก่อเหตุเป็นครั้งแรก ส่วนเครื่องแบบและอุปกรณ์ในการแต่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นได้หาซื้อที่ร้านค้าขายอุปกรณ์ต่างๆในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และเรียนรู้การติดยศ ติดตราสัญลักษณ์ที่เครื่องแบบตามอินเทอร์เน็ต สังเกตุจากรูปภาพการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ส่วนชุดตำรวจนั้นได้สั่งตัดเอง ยังไม่เคยแต่งเครื่องแบบตำรวจไปรีดไถ หรือขู่กรรโชกเอาทรัพย์สินจากใคร ที่แต่งเพราะความชื่นชอบอยากเป็นตำรวจ โดยตัวเองมีอาชีพเป็นลูกจ้างที่โรงงาน ย่านซอยลาซาล และที่ลงมือก่อเหตุ เพราะไม่พอใจคนงานพม่า ที่ทำงานอยู่ด้วยกัน เนื่องจากมักฟ้องหัวหน้าว่าตัวเองขี้เกียจ ชอบทำงานเอาเปรียบ จึงอยากจะแก้แค้นสั่งสอน ก่อนไปชักชวนกลุ่มคนที่ตนรู้จัก แล้วอ้างตัวเองว่าเป็นตำรวจ ขอแรงไปจับกุมคนร้ายทำความผิดเป็นแรงงานต่างด้าว
พ.ต.ต.อภิโชค อธิบายถึงพฤติการณ์ของคดีนี้ว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00น. วันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางนายนัฐพลกับพวกรวม 5 คน ร่วมกันพาตัวนาย วิน รวย อู สัญชาติพม่า อายุ 19 ปี ขึ้นรถยนต์กระบะของกลางที่ใช้ก่อเหตุ บริเวณปากซอยลาซาล 85 แขวงและเขตบางนา
โดยนายนัฐพลเป็นผู้ชี้เป้าและเป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว ก่อนจะพาไปที่บริเวณท้ายซอยลาซาล 54 จากนั้นร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้เสียหายและนำทรัพย์สินของผู้เสียหายไปเป็นเงินสดจำนวน 10,000 บาท และโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุง ก่อนที่จะทิ้งผู้เสียหายไว้บริเวณดังกล่าว ซึ่งผู้เสียหายจดจำได้ว่าในจำนวนคนที่พาตัวไปนั้นมีนายนัฐพล จึงได้เดินทางมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางนา ก่อนจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดพระโขนงออกหมาย จับ 
พ.ต.ต.อภิโชค กล่าวอีกว่า ภายหลังได้หมายจับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนก็ลงพื้นที่เพื่อสืบหาข้อมูงตามจับกุมมาดำเนินคดี กระทั่งทราบว่าผู้ต้องหามาพักอาศัยอยู่ที่พรหมธาราวงศ์ แมนชั่น เลขที่ 1,3 ถนนศรีนครินทร์ จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนเฝ้าสังเกตุการณ์ กระทั่งพบรถยนต์กระบะเชฟโรเลต ที่ใช้ก่อเหตุ จอดอยู่ที่ลานจอดรถในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. เจ้าหน้าที่ก็เฝ้ารอจนเวลาประมาณ 07.45 น.
ผู้ต้องหาได้ลงมาจากห้องพักเดินมาที่รถเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมกับแสดงหมายจับ โดยจากการตรวจค้นหลักฐานเพิ่มเติมที่ห้องพักก็พบเครื่องแบบและยุทโธปกรณ์ของตำรวจครบหมด ซึ่งเป็นของปลอม จึงควบคุมตัวมาดำเนินคดีในข้อหาปล้นทรัพย์ที่เกิดขึ้นในท้องที่ สน.บางนา ส่วนหลักฐานที่พบเพิ่มเติมทั้งสิ่งเทียมอาวุธปืน เครื่องแบบและยุทโธปกรณ์ต่างๆของตำรวจที่เป็นของปลอมก็ทำบันทึกส่งให้ พนักงานสอบสวน สน.ประเวศดำเนินการต่อ

รวบหนุ่มวัย 21 ปลอมเป็นตำรวจอุ้มรีดไถแรงงานต่างด้าว


รายงานข่าวจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ทราบว่า นายนัฐพล มักจะแอบอ้างเป็นตำรวจ โดยทำมานาน อ้างว่าเป็น นรต.รุ่นที่ 61 อ้างเรื่อยมาตั้งแต่เป็นยศผู้หมวด ผู้กอง และล่าสุดเป็นสารวัตร โดยจะบอกว่าเป็นสารวัตรพล ทำงานด้านสืบสวน ของตำรวจภูธรภาค 1 สังกัด สภ.แห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ พฤติกรรมก่อนหน้าก็มักอ้างเป็น สวป. เข้าไปตรวจสถานบันเทิง แต่มีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่นั้นต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเนื่องจากยังไม่มีผู้เสียหายมายืนยัน
ส่วนสาเหตุที่อ้างตัวเป็นตำรวจเนื่องจากเคยเป็นผู้ช่วยเจ้าหนักงาน ขับรถให้รอง สวป.คนหนึ่ง ในจ.สมุทรปราการ เวลาออกตรวจกจะถูกใช้ไปถ่ายรูป ช่วยเขียนประวัติผู้ต้องหาที่ถูกตรวจค้นจับกุม ทำให้นายนัฐพลมีความรู้แล้วเก็บมาทำตามเสียเอง ขระเดียวกันก็แต่งเครื่องแบบตำรวจถ่ายรูปโชว์ลงเฟซบุ๊ค และยังอ้างกับสถานบันเทิงแห่งหนึ่งว่าที่หายหน้าไปก่อนหน้านี้เพราะติดธุระเรื่องวิ่งเต้นตำแหน่งอยู่
ด้านพ.ต.อ.ดร.ภาดล กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะนอกจากจะยับยั้งไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการแอบอ้างเป็นตำรวจแล้วมาก่อเหตุอาชญากรรมแบบนี้แล้ว ยังปกป้องเกียรติยศชื่อเสียงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากการกระทำของผู้ต้องหาสร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการตำรวจ ทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจผิด อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การของผู้ต้องหา
ซึ่งจะต้องทำการสืบสวนขยายผลต่อไปว่ามีเหยื่อที่ผู้ต้องหารายนี้ไปก่อเหตุไว้ที่ไหนบ้าง หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือเคยถูกคนร้ายที่มีพฤติกรรมอ้างตัวเป็นตำรวจก่อเหตุกรรโชกทรัพย์ หรือปล้นทรัพย์ก็สามารถมาติดต่อเพื่อดูใบหน้า หรือดูรูปผู้ต้องหาได้ ที่สน.บางนา ซึ่งจะได้ดำเนินการเขาผิดเพิ่มเติมเป็นเหตุที่ต่างกรรมต่างวาระต่อไป ในส่วนของผู้ต้องหาแต่งกายลอกเลียนแบบเจ้าพนักงานนั้นก็มอบหมายให้ทางพนักงานสอบสวน สน.ประเวศดำเนินการ เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลว่าผู้ต้องหาได้แต่งเครื่องแบบเป็นตำรวจไปตบทรัพย์หรือรีดไถ แต่เชื่อว่าน่าจะมีการก่อเหตุ เพราะทางการสืบสวนทราบว่ามีพฤติกรรมแอบอ้างมานาน ตั้งแต่อ้างเป็นผู้หมวดจนทุกวันนี้อ้างเป็นระดับสารวัตรแล้ว

logoline