svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สปส.แจ้งความเอาผิด มิจฉาชีพหลอกชาวบ้าน สมัคร ม.40

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปส. แจ้งความเอาผิดมิจฉาชีพตุ๋นชาวบ้านเกือบครึ่งร้อยสมัคร ม.40 หวังเงินสมทบก้อนโตกว่า 2.4 แสนบาทเผยพบผู้สูงอายุถูกหลอกจังหวัดทั้งเชียงใหม่ ชัยภูมิ ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นอดีตข้าราชการบำนาญทำผิดเอง

ผู้ตรวจราชการสำนักงานประกันสังคม นายโกวิท สัจจวิเศษ บอกว่า สปส.ได้รับแจ้งมีมิจฉาชีพในจังหวัดเชียงใหม่และชัยภูมิอาศัยช่องโหว่จากมาตรา 40 ซึ่งให้ผู้สมัครสามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นสามารถเป็นตัวแทนสมัครและลาออกจาการเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อแสวงหาประโยชน์จากเงินสมทบตามมาตรา 40
โดยเฉพาะที่รัฐบาลเปิดรับสมัครผู้ประกันตนที่มีอายุเกิน 60 ปี ได้สมัครทางเลือกที่ 3 จ่ายเอง 100 บาท รัฐสมทบให้อีก 100 บาทต่อเดือน และยังสามารถจ่ายย้อยหลังได้ถึงเดือน พ.ค. 2555 เป็นเวลา 32 เดือน รวมเป็นเงินกว่า 3,200 บาท หากลาออกจะได้รับเงินที่รัฐสมทบเพิ่มอีกเท่าตัว
ขณะนี้สปส.เชียงใหม่ได้ตรวจสอบพบความผิดปกติโดยมีบุคคลได้รับมอบอำนาจจากผู้ประกันตน มาตรา 40 มายื่นเรื่องขอลาออกจากผู้ประกันตน 30-40 คนในคราวเดียว จึงตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีมิจฉาชีพหลอกลวงให้ชาวบ้านมอบอำนาจในการสมัครและลาออกจากการเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อหวังเงินสมทบก้อนโตโดยใช้วิธีให้ชาวบ้านสมัครและจ่ายสมทบเพียง 2-3 เดือน แต่มิจฉาชีพแอบจ่ายเงินสมทบย้อนหลังให้ทุกคนเป็นระยะเวลากว่า 30 เดือน
หลังจากนั้นจะหลอกให้ชาวบ้านเซ็นหลังสือขอลาออกจากการเป็นผู้ประกันตน และมอบอำนาจให้เป็นตัวแทนเบิกเงินสมทบ โดยตั้งใจจะนำเงินมาจ่ายให้ชาวบ้านเพียง 2-3 เดือน คิดเป็นเงินคนละประมาณ 400-600 บาท แต่มิจฉาชีพหวังได้รับเงินทั้งหมดกว่า 6 พันบาทต่อคน ซึ่งจะทำให้ได้เงินรวมกว่า 2.4 แสนบาท อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าบุคคลดังกล่าว เป็นข้าราชการบำนาญ ที่ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อหาผลประโยชน์ โดยได้มีการทำเอกสารแจกจ่ายให้ชาวบ้านด้วยตัวเองเพื่อจูงใจให้สมัครและเรียกเก็บเลขประจำตัวประชาชนก่อนมาสมัครเป็นผู้ประกันตน และให้จ่ายเงินสมทบในบางส่วน โดยที่ผู้ประกันตนไม่รู้ว่ามีการจ่ายย้อนหลังให้ หลังจากนั้นได้ให้ชาวบ้านรวมกันลาออกเพื่อหวังรับเงินสมทบ

logoline