svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปฎิบัติการ "ดอกบัวแดง" แหล่งค้าประเวณี

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 27 มกราคม นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ต.ชัยญัติ สายถิ่น ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นายโชคชัย วิเชียรชัยยะ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุดรธานี นายมานะ สิมมา ผอ.ส่วนสอบสวนคดีอาญา กรมการปกครอง นำกำลังเจ้าหน้าที่ปราบปรามการค้ามนุษย์ กรมการปกครอง และกำลังเจ้าหน้าที่ อส.จากส่วนกลาง 35 นาย และอุดรธานี 20 นาย รวม 55 นาย เข้าปฏิบัติการ ดอกบัวแดง บุกเข้าปิดล้อมซอยกิจขยัน (ซอยเสาไฟแดง) ถ.วัฒนานุวงศ์ และ ถ.อดุลยเดช 2 เขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังมีผู้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ว่า มีการค้ามนุษย์ที่นำหญิงสาวจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว มาลักลอบค้าประเวณี

โดยเจ้าหน้าที่แบ่งกำลังเข้าตรวจสอบพร้อมกันทั้ง 2 จุด 5 ร้าน จุดแรก เข้าตรวจสอบในซอยกิจขยัน ได้เข้าควบคุมตัวเด็กสาวจาก สปป.ลาว ที่นั่งขายบริการอยู่ในร้าน ทั้งสองแห่ง เมื่อพบเจ้าหน้าที่เจ้าของร้าน ผู้ดูแล และหญิงขายบริการได้วิ่งหลบหนี บางส่วนวิ่งเข้าไปในร้าน ซึ่งภายในแบ่งเป็นห้องใช้สำหรับค้าประเวณี เจ้าหน้าที่ตามเข้าไปจับกุม โดยร้านที่ 1 สามารถจับกุมหญิงชาวลาวได้ 13 คน ร้านที่ 2 สามารถจับหญิงชาวลาวได้ 11 คน คนดูแลร้าน 1 คน ระบุว่า "นางติ๊บ" ไม่ยอมให้การขอให้การชั้นศาล ส่วนเจ้าของร้านและผู้ดูแลอื่นหลบหนีไปได้
จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้ปิดอดุลยเดช 2 กระจายกำลังเข้าตรวจค้นร้านที่ 1 สามารถจับกุมหญิงชาวลาวได้ 2 คน และร้านที่ 4 จับหญิงชาวลาวได้ 6 คน จากปฏิบัติการสามารถจับกุมสาวลาวได้รวม 32 คน มี 2 คน ยอมรับว่าอายุ 15 ปี และ 16 ปี ส่วนที่เหลืออ้างว่าอายุเกิน 20 ปีแล้ว และผู้ดูแล 1 คน ซึ่งขณะจับกุมเจ้าหน้าที่ได้สอบถามหญิงสาว ให้การรับสารภาพว่า สมัครใจมาเองไม่ได้มีการบังคับ โดยจ่ายส่วยเหมาคนละ 2,700 บาทต่อเดือน โดยจับกุมเจ้าของและผู้ดูแลไม่ได้
เจ้าหน้าที่ได้นำสาวชาวลาวทั้ง 32 คน และผู้ดูแลอีก 1 คน มาสอบสวนที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลาง จ.อุดรธานี โดยมีพนักงานสอบสวนจากรมการปกครอง และนักสังคมสงเคราะห์ จ.อุดรธานี มาสอบสวนคัดกรองเหยื่อ โดยมีการนำหลักฐานมาประกอบ อาทิ พาสปอร์ต , บอร์เดอพาส , ใบตรวจโรคของสถานพยาบาลรัฐใน จ.อุดรธานี ถุงยางอนามัยมียี่ห้อ และของทางราชการ(ฟรี) , สารหล่อลื่นหลายกลิ่น และยังพบยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศสำหรับหญิง 
นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ได้รับการร้องเรียน การค้ามนุษย์ข้ามชาติ ส่งหญิงต่างด้าวไปค้าประเวณีในกรุงเทพมหานคร และ มีการลักลอบค้าประเวณีสาวลาวแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอุดรธานี ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของจังหวัด จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ปราบปรามการค้ามนุษย์กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ออกไปสืบสวน พบว่ามีการลักลอบค้าประเวณีจำนวน 6 ร้าน จึงได้ประชุมวางแผนร่วมกันเข้าจับกุม ซึ่งพบว่าปิดไป 2 ร้าน เหลือ 4 ร้าน สามารถจับกุมสาวลาวได้ 32 คน ในนั้นมีอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบอายุ เพราะจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์
สถานการค้าประเวณีทั้ง 4 แห่งดังกล่าว ถือเป็นสถานที่ผิดกฎหมาย และขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน สำหรับหญิงสาวชาวลาวที่ถูกนำพามาเพื่อค้าประเพณี ก็เป็นกลุ่มบุคคลที่เสี่ยงต่อการถูกนำมาค้ามนุษย์ ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จะอาศัยอำนาจตามประกาศคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 50 สั่งปิดสถานที่ทั้ง 4 แห่งต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการตามนโยบายของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และแผนงานการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและการค้ามนุษย์ ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว
นายนพวัชรฯ กล่าวอีกว่า ยังมีอีกหลายร้านที่เปิดบริการเช่นนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนเพื่อดำเนินการจับกุมให้หมด และในส่วนของจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าไปเกี่ยข้องหรือไม่นั้น คงต้องมีการสอบสวนในทางลับ เพื่อตรวจสอบดูว่า จะมีใครเกี่ยวข้องบ้างหรือไม่

logoline