svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โจรใจบาปขโมยผ้าไตร

25 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - โจรใจบาป ก่อเหตุขโมยผ้าไตร-สบง 70 ผืน พระภายในหอสวดมนต์วัดใหม่โพธ์เงินหนีลอยนวล

เมื่อเวลา 07.00 น วันที่ 25 ม.ค. 58 เกิดเหตุสลดใจชาวพุทธเมื่อโจรก่อเหตุขโมยผ้าไตรพระ เหตุเกิดที่วัดใหม่โพธิ์เงิน หมู่ที่ 5 ตำบลไผ่ท่าโพ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร คนร้ายจำนวน 2 คน ชาย 1 หญิง 1 คน อาศัยช่วงที่พระสงฆ์ไปงานศพวัดใกล้เคียง ได้ก่อเหตุขโมยผ้าไตรจำนวน 4 ชุด และผ้าสบงจำนวน 70 ผืน จากตู้เก็บของภายในหอสวดมนต์ โชคดีเจ้าอาวาสกลับมาเห็นเรียกกรรมวัดตามจับแต่ไม่ทันคนร้ายหอบผ้าไตรจีวรหนีขึ้นรถกระบะไม่ทราบยี่ฮ้อและหมายเลขทะเบียนหลบหนีลอยนวล
พระบุญลือ กิตติปัญโญ พระลูกวัด กล่าวว่า เหตุเกิดขณะที่พระสงฆ์ไปงานศพวัดที่อยู่ใกล้เคียง ทราบข้อมูลจากพระประทิน ยัสสะวัฒโน เจ้าอาวาสวัดว่า ท่านเจ้าอาวาสซึ่งคุมงานก่อสร้างของวัด เห็นสิ่งผิดปกติภายในหอสวดมนต์จึงตะโกนถามนึกว่าโยมมีธุระกับวัด แต่คนร้ายซึ่งจากการมองไกลๆ ทราบว่าเป็นผู้หญิง 1 คน ชาย 1 คน ไม่ตอบแต่กับวิ่งหนีไปขึ้นรถซึ่งจอดหลบอยู่ด้านหลังหอสวดมนต์และขับหลบหนีไป เจ้าอาวาสเรียกกรรมการวัดให้ติดตามแต่ไม่ทัน หลังจากตรวจสอบพบว่าผ้าไตรหายไป 4 ชุด สบง 70 ตัว
พระบุญลือ กล่าวอีกว่า สำหรับผ้าไตรและบริขารต่างๆที่ทางวัดเก็บไว้เพื่อประโยชน์ของพระสงฆ์ที่จะได้ใช้ และเพื่อสงเคราะห์สำหรับผู้ที่สนใจจะบรรพชา อุปสมบท รวมไปถึงญาติโยมที่ใช้ในการบำเพ็ญกุศลเช่น งานศพ ที่ต้องใช้ผ้าไตร ผ้าสบงเป็นจำนวนมาก เป็นการลดภาระของประชาชนซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะยากจนให้สามารถบำเพ็ญกุศลตามความเชื่อได้ ที่ผ่านมาเคยมีผู้มาติดต่อขอซื้อไปจำหน่ายแต่ทางวัดปฎิเสธเพราะเห็นว่าเป็นการค้า จึงเก็บไว้เพื่อสงเคราะห์ประชาชนและพระสงฆ์จะดีกว่า
ครั้งนี้โชคดีที่หลวงพ่อเจ้าอาวาสเห็นก่อน ไม่เช่นนั้นอาจสูญเสียมากกว่านี้โดยเฉพาะพระบูชา หลวงพ่อเพชร หลวงพ่อเงิน ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว หลายสิบองค์มูลค่ากว่าสองแสนบาทที่ทางวัดเตรียมไว้มอบให้กับพุทธศาสนิกชนที่เป็นเจ้าภาพยกช่อฟ้าพระอุโบสถในวันที่ 14 เมษายนนี้ยังอยู่ครบ จากนี้ไปทางวัดจะได้นำกุญแจมาล็อคประตูเพื่อป้องกันเนื่องจากวัดไม่มีรั้วรอบขอบชิดเนื่องจากเป็นวัดในพื้นที่ชนบท
ในขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์ประทับช้าง ก็อยู่ระหว่างการสอบสวน หาตัวคนร้าย โดยพุ่งประเด็นไปที่กลุ่มมิจฉาชีพ ตามประวัติอาชญากรรมในลักษณะใกล้เคียงกัน คือชอบทำบาปลักของในวัด และจะหาข้อมูลเรื่องทะเบียนรถจากชาวบ้านที่อยู่รอบๆวัด เพื่อเป็นแนวทางในการสืบสวนจับกุมต่อไป เนื่องจากในวัดและโดยรอบไม่มีกล้องวงจรปิด

logoline