svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่ทัพภาค 4 สั่งสอบทหาร อุ้มชาวยูเครนรีดไถ ลั่นผิดจริงไม่เอาไว้แน่

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการจับกุมกลุ่มชายฉกรรจ์ที่อ้างตัวเป็นทหารและพลเรือน รวม 10 คน อุ้มรีดไถ่ 2 สามีภรรยาชาวยูเครน ที่จังหวัดภูเก็ต



พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมทหารสังกัดมณฑลทหารบกที่ 41 ที่อุ้มรีดเงิน 2 สามีภรรยาชาวยูเครนที่ จ.ภูเก็ต พร้อมกับอาวุธปืนว่า ตนได้รับรายงานด้งกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้ ผบ.มทบ.41 ส่งไปประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ว่าราชการจังหวัด ในการเข้าสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเอาขอเท็จ จริงออกมาให้ได้ก่อน ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น 

โดยในเบื้องต้นที่ได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ทหารว่า ทางทหารได้รับการร้องขอจากผู้เสียหายชาวยูเคนที่เป็นคู่กรณีกับอีกฝั่ง ว่าให้เข้ามาช่วยเหลือในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารที่ดูแลในเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน 

ทางเจ้าหน้าที่ทหารก็ได้ไปเชิญคู่กรณีมาพบกัน แล้วเพื่อเคลียร์ปัญหา และได้ตกลงกันเเรียบร้อยแล้วซึ่งก็อยู่ระหว่างการดำเนินการขั้นต่อไป แต่ตนไม่แน่นใจว่าขั้นตอนการปฏิบัติของพวกเขา ทางผู้บังคับบัญชารับรู้รับทราบหรือไม่ และมีขั้นตอนการดำเนินการเป็นอย่างไร จึงต้องมีการสอบสวนกันอีกครั้ง

พล.ท.ปราการ กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานมาขั้นต้น ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือเป็นคำแก้ตัว ถ้าเป็นข้อเท็จจริงก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางเจ้าหน้าที่ทหารเขาด้วย ถ้าเป็นคำแก้ตัวแล้วไปสมรู้รวมคิดเพื่อจะมีผลประโยชน์ในเรื่องเงินส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเรารู้ทั่วไปว่ามันมีอย่างนี้ ก็ต้องดำเนินคดีกันไป การทำงานต้องมีขั้นมีตอนไม่ใช้ว่าได้รับการร้องขอแล้วจะทำได้เลย ต้องรายงานผู้บังคับบัญชา แล้วผู้บังคับบัญชาอนุมัติ เพราะฉะนั้นจะกล่าวอ้างไม่ได้เลย มันจะต้องมีหลักฐาน 

logoline