svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.เผยรายชื่อบุคคล เอี่ยวส่วยน้ำมันเถื่อน

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องส่วยน้ำมันเถื่อน เตรียมสั่งสอบ พบจ่ายส่วยสูงถึง 12 ล้าน ไปติดตามรายละเอียดกับคุณปรีชา เพาะพูล รายงานสดจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำเอกสารบันทึกบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจ ข้าราชการทหาร หน่วยงานต่างๆ และกลุ่มบุคคล จำนวน 2 เล่ม หนากว่า 100 หน้า ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจากการเรียกรับผลประโยชน์จากการค้าน้ำมันเถื่อนจังหวัดภาคใต้ ที่ยึดได้จากบ้านพักของ นายสหชัย เจียรเสริมศิลป์ หรือ เสี่ยโจ้ ผู้มีอิทธิพลกว้างขวางในภาคใต้ และเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีอยู่ในขณะนี้
โดยในเอกสารมีรายชื่อทั้งชื่อจริงและชื่อย่อรวมถึงการแจกแจงรายละเอียดการจ่ายเงินให้กับบุคคลและหน่วยงาน ระบุ เช่น ผอ.ปราบปรามทางทะเล / ผกก.โย๊ะ / รอง ผกก.โส ตลอดจนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นต้น ผบ.ตร.ยืนยันว่า จะตรวจสอบในหน่วยงานของข้าราชการตำรวจ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าอยู่ในสังกัด กองบังคับการตำรวจน้ำ มีการจ่ายส่วยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มียอดเงินที่เรียกเก็บสูงสุดถึงครั้งละ12 ล้านบาท
นอกจากนี้ ผบ.ตร. ระบุ จะสั่งการให้ตรวจสอบย้อนหลังในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หากพบว่ามีผู้บังคับบัญชาคนก่อนหน้านี้เกี่ยวข้องจะดำเนินการทางวินัยและอาญา ส่วนเอกสารบัญชีรายชื่อจะสำเนาเพิ่ม 2 ชุด เพื่อส่งมอบให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลสรุปสำนวนคดี และกองบังคับการปราบปราบเพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป
ส่วนกรณีที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.เคยขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการสืบสวนการค้าน้ำมันเถื่อนที่เกิดความล่าช้า ยืนยันว่า จะเร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว พร้อมให้รายงานผลให้ทราบทุก 15 วัน

logoline