svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดขั้นตอนศาลดำเนินคดี "พงศ์พัฒน์-โกวิทย์" พร้อมพวก

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


ขั้นตอนการฝากขัง จากคดีที่กล่าวหา พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.ช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) และตำรวจอีก 6 นาย พร้อมด้วยพลเรือน 3 ราย รวมทั้งหมด 10 ราย ในความผิด 4 ข้อหา ประกอบด้วย หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทฯ , เจ้าพนักงานจูงใจให้ผู้อื่นมอบผลประโยชน์ฯ เจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ฯ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , 148 ,149,157 และความผิดอื่น ตามแต่พฤติการณ์ข้อกล่าวหาแต่ละคน

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังที่มีการขอหมายจับพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ และพวกแล้วเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ได้ควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหา พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวกแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมตัว เพื่อทำการสอบสวนตมขั้นตอน โดยจะนำตัว พล. ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก ไปฝากขังครั้งแรกต่อศาลอาญา ในวันจันทร์ที่ 24 พ.ย.นั้น
ตามกฎหมาย หากพนักงานสอบสวนยังดำเนินการสอบสวนไม่เสร็จสิ้น ภายในเวลาการควบคุมตัวตามกฎหมาย 48 ชั่วโมง ก็ต้องนำตัวบุคคลที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา มาขออำนาจศาลฝากขัง ซึ่งในคดีอาญา ที่มีอัตราโทษ เกิน 10 ปี สามารถฝากขังสูงสุดได้ 7 ครั้งๆละ 12 วัน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 84 วัน โดยการยื่นคำร้องฝากขังดังกล่าว พนักงานสอบสวน ก็สามารถขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว ( การให้ประกันตัว) ต่อศาลได้ด้วย เช่น การอ้างเหตุคดีมีอัตราโทษสูง เกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิง ( ทำลายหรือทำให้เสียหาย ) กับพยานหลักฐาน

ขณะที่ผู้ต้องหาเอง ก็มีสิทธิตามกฎหมาย ในการยื่นคัดค้านการฝากขังได้ หากเป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งสิทธิ ในการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว (ประกันตัว) ต่อศาลได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นดุลยพินิจของศาลในการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ประกันหรือไม่ ด้วยหลักทรัพย์มูลค่าเท่าใด และจะมีการกำหนดเงื่อนไขใดๆในการปล่อยชั่วคราว

logoline