svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ใหญ่วอ พาลูกชายตรวจดีเอ็นเอ

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวรพันธุ์ ตู้วิเชียร หรือ ผู้ใหญ่วอ เจ้าของร้าน เอซี บาร์ ได้พาลูกชาย นายวรท หรือโดโด้ ตรวจดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 24-48 ชั่งโมงก็จะทราบผล

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายวรพันธุ์ ตู้วิเชียร หรือ ผู้ใหญ่วอ เจ้าของร้าน เอซี บาร์ และ นายวรท หรือโดโด้ ตู้วิเชียร อายุ 22 ปี ลูกชาย ซึ่งถูกกระแสความคิดเห็นในสังคมออนไลน์กระหน่ำพุ่งเป้าว่าเป็นผู้มีอิทธิพลและเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ บนเกาะเต่า อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจตำรวจแห่งชาติ
จากนั้น พล.ต.อ.สมยศ ได้แถลงว่า สิ่งที่คำถามต่อสังคมมาโดยตลอดว่า นายวรท เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้หรือไม่ ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการส่งข้อความต่อๆ กัน แต่ทางการสืบสวนของตำรวจพิสูจน์ทราบในเหตุผลต่างๆ แล้ว ยันว่า นายวรท ไม่อยู่ในพื้นที่เกาะเต่าในคืนเกิดเหตุ ตำรวจจึงไม่ได้เรียกตัวมาทำการสอบสวนหรือนำมาตรวจพิสูจน์ทราบดีเอ็นเอแต่แรก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาครอบครัวตู้วิเชียร ได้รับผลกระทบทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นสังคมสื่อออนไลน์ สังคมชาวเกาะเต่า ตลอดจนสังคมของชาวไทย มีความเคลือบแคลงสงสัยในตัวนายวรท วันนี้นายวรพันธ์ จึงพาลูกชายมาพบและยินดีให้เก็บดีเอ็นเอไปตรวจเปรียบเทียบกับดีเอ็นอแฝงที่พบในตัวผู้เสียชีวิต โดยได้เชิญสถาบันสามารถตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอได้ ถึง 4 แห่ง ประกอบด้วย สถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ/ โรงพยบาลจุฬาลงกรณ์ /โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของนายวรทไปตรวจเทียบ โดย สถาบันนิติเวชฯ ใช้วิธีการเก็บเนื้อเยื่อที่กระพุ้งแก้ม ส่วนอีก 3 แห่งใช้วิธีการเก็บตัวอย่างเลือด ทั้งนี้คาดว่าภายใน 1-2 วัน จะทราบผลการตรวจอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีการแถลงผลต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง
พล.ต.อ.สมยศ ยังบอกด้วยว่า การแถลงข่าวและตรวจดีเอ็นเอครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดี เนื่องจากคดีอยู่ในชั้นอัยการแล้ว เป็นเพียงการแสดงความบริสุทธิ์ใจของครอบครัวตู้วิเชียรเท่านั้น ส่วนที่ผู้ต้องหาชาวพม่าจะขอให้ตรวจดีเอ็นเออีกครั้งนั้น ตนไม่สามารถให้ความเห็นได้ ตอนนี้เป็นอำนาจอัยการพิจารณา หากอัยการไม่สั่งตำรวจก็ทำอะไรไม่ได้ ส่วนเพจเฟชบุ๊คที่โจมตีการคดีนี้และกล่าวหาครอบครัวตู้วิเชียร นั้นตำรวจสืบทราบแล้วว่าเป็นใคร มีเจตนาอย่างไร ซึ่งค่อนข้างชัดว่าพุ่งเป้าดิสเครดิตสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชุดสืบสวน รัฐบาล รวมถึงตนด้วย
ด้านนายวรท กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าเหตุใดสังคมไทยจึงเชื่อถือข้อมูลจากคนที่ไม่มีตัวตน และพูดกันไปเชื่อกันไป ไม่เคยมีใครมาถามข้อเท็จจริงจากตนเลย มีเพียงเพื่อนสนิทเท่านั้น
ขณะที่ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช สาขาวิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงขั้นตอนการตรวจดีเอ็นเอว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอทั้งจากการขูดเอาจากกระพุ้งแก้มและด้วยวิธีการเจาะเลือด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมง โดยจะนำตัวอย่างดีเอ็นเอของ นายวรท ไปเปรียบเทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอที่เก็บได้จากบริเวณช่องคลอดของศพผู้เสียชีวิตฝ่ายหญิง และดีเอ็นเอจากศพฝ่ายชาย รวมทั้งดีเอ็นเอที่พบโดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ ผบ.ตร.ได้กำชับให้เร่งตรวจสอบเพื่อให้ได้ผลออกมาไขข้อข้องใจของสังคมโดยเร็วที่สุด

logoline