svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไทย ทางผ่านยาเสพติด

24 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยยังคงเป็นทางผ่านสำคัญที่ขบวนการค้ายาเสพติดใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากแหล่งผลิตไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในมาเลเซีย ติดตามในรายงานนี้จากคุณกมลชนก ทีฆะกุล

พื้นที่อิทธิพลกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในรัฐฉาน ของเมียนมาร์ เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ฝิ่น เฮโรอีน ยาบ้า และยาไอซ์ จำนวนมหาศาลถูกผลิตจากที่นี่แล้วกระจายสู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาคอาเซี่ยน ไทยได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะยาเสพติดที่นี่เกินกว่าครึ่งถูกลักลอบเข้ามาจำหน่ายให้กับผู้เสพ //อีกจำนวนหนึ่งถูกส่งออกไปประเทศที่ 3 โดยมีไทยเป็นทางผ่าน
ยาเสพติดถูกลำเลียงเข้าไทยทางชายแดนภาคเหนือและภาคอีสานก่อนจะถูกส่งต่อมายังพื้นที่ชั้นใน อย่างกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และอีกหลายจังหวัดในภาคกลาง เช่น อยุธยา ลพบุรี และสระบุรี ซึ่งมีการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายยาเสพติดได้บ่อยครั้ง ยาเสพติดจำนวนไม่น้อยถูกส่งต่อไปยังพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดน ส่วนหนึ่งถูกจำหน่ายในพื้นที่ อีกส่วนถูกส่งข้ามไปยังมาเลเซีย โดยมีเส้นทางหลัก คือ แม่น้ำโกลก
เครือข่ายนี้ยังใช้พื้นที่ตะเข็บชายแดนเป็นแหล่งพักยา หากทางการไทยกวาดล้างอย่างหนักยาเสพติดก็จะถูกโยกย้ายไปพักไว้ยังมาเลเซีย หากทางการมาเลเซียกวาดล้างก็จะโยกมายังฝั่งไทย
การแพร่ระบาดของยาเสพติดในบริเวณนี้ส่งผลต่อความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะ ขบวนการก่อการร้ายใช้ยาเสพติด มอมเมาเยาวชนในพื้นที่แล้วชักนำ เข้าสู่การก่อเหตุรุนแรงเพื่อสร้างสถานการณ์
นอกจากเยาวชนในพื้นที่ภาคใต้แล้ว เยาวชนมาเลเซียกำลังประสบปัญหายาเสพติด ทุกฝ่ายจึงพยายามวางมาตรการแก้ปัญหา ตั้งแต่แหล่งผลิตในเมียนมาร์ การกวาดล้างกลุ่มผู้ค้าในไทย และมาเลเซีย
ความพยายามในการร่วมมือกันแก้ปัญหายาเสพติดในกลุ่มประเทศอาเซี่ยนกำลังเพิ่มระดับความเข้มข้น ท่ามกลางความคาดหวังว่าอีกไม่นานยาเสพติดจะหมดไปจากภูมิภาคนี้

logoline